“ยุทธพงศ์"แย้มซักฟอก“ณัฏฐพล"โยงปมทุจริตโรงเรียนนานาชาติ

14 ก.พ. 2564 | 04:13 น.

“ยุทธพงศ์"แย้มซักฟอก“ณัฏฐพล"โยงปมแสวงหาผลประโยชน์โดยทุจริตโรงเรียนนานาชาติ จัดทัพ "38 ขุนพล"ฝ่ายค้านเวียนอภิปรายไม่ไว้วางใจได้หลายรอบ

วันนี้(14 ก.พ.64) นายยุทธพงศ์ จรัสเสถียร ส.ส.มหาสารรคาม พรรคเพื่อไทย แถลงถึงการเตรียมพร้อมอภิปรายทั่วไปโดยลงมติไม่ไว้วางใจ รัฐมนตรีเป็นรายบุคคลในที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎร  วันที่ 16 - 19 ก.พ.นี้ ว่า  นายสมพงษ์ อมรวิวัฒน์ ส.ส.เชียงใหม่ และหัวหน้าพรรคเพื่อไทย จะเป็นผู้อภิปรายเปิดญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจ และมีหัวหน้าพรรคร่วมฝ่ายค้านอภิปรายสลับกันไป 

ส่วนส.ส.ที่จะอภิปรายทั้งหมด 38 คน แบ่งเป็น พรรคเพื่อไทย 15 คน,พรรคก้าวไกล 13 คน และ 10 คนมาจาก พรรคเศรษฐกิจใหม่, พรรคไทยศรีวิไลย์, พรรคพลังปวงชนไทย, พรรคประชาชาติ, พรรคเพื่อชาติ ,พรรคเสรีรวมไทย 

การอภิปรายของส.ส.นั้น ไม่จำกัดว่า ส.ส. อภิปรายได้เพียงครั้งเดียว เพราะสามารถขึ้นอภิปรายหลายครั้ง ทั้งนี้การอภิปรายไม่ไว้วางใจจะอภิปรายรัฐมนตรีให้จบเป็นรายบุคคล เช่น ตนอภิปราย พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย เรื่องรถไฟฟ้าสายสีเขียว แล้วยังสามารถอภิปราย นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรี และรมว.พาณิชย์ ได้อีก เป็นต้น

นายยุทธพงศ์ กล่าวด้วยว่า การอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐมนตรีของพรรคฝ่ายค้านสามารถเชื่อมโยงไปยัง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม ได้ เพราะเป็นผู้ที่กำกับหลายหน่วยงาน เช่น  กองอำนวยการรักษาความมั่นคงในราชอาณาจักร (กอ.รมน.) สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (สตช.), เป็นผู้อำนวยการศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) รวมถึงเป็นหัวหน้าฝ่ายเศรษฐกิจ

“เรื่องรถไฟฟ้าสายสีเขียว ที่ พล.อ.ประยุทธ์ เป็นคนออกคำสั่งขยายสัมปทานรถไฟฟ้าสายสีเขียว อีก 40 ปี ซึ่งถือเป็นพฤติกรรมเอื้อประโยชน์ให้กับนายทุน  และเรื่องดังกล่าว จะทำให้ พล.อ.ประยุทธ์ ขึ้นศาล อย่างไรก็ตามผมไม่กังวลว่าข้อสอบจะรั่ว เพราะมีทีเด็ดทุกวัน ดังนั้น ขอให้ประชาชนติดตาม”
 

นายยุทธพงศ์ ระบุด้วยว่า ขอให้กลุ่มนักเรียนเลวและครูชุดดำ ติดตามการอภิปรายไม่ไว้วางใจให้ดี หลังจากที่พบว่ามีครูซึ่งสอนที่โรงเรียนนานาชาติรักบี้ อ.บางละมุง จ.ชลบุรี ชื่อ มิสเตอร์แทม เดินทางมารับเงินเดือนที่กระทรวงศึกษาธิการ เดือนละ 50,000 บาท 

ทั้งนี้ในโรงเรียนดังกล่าวมีภรรยาของมิสเตอร์แทม เป็นครูสอนภาษาจีน 

“ผมขอตั้งคำถามต่อกรณีดังกล่าวว่า เป็นพฤติกรรมที่ไร้จริยธรรม  แสวงหาผลประโยชน์โดยทุจริต มีพฤติกรรมฉ่อฉล หรือไม่” นายยุทธพงษ์ระบุ  

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับเรื่องเกี่ยวกับการศึกษา ฝ่ายค้าน ได้ยื่นอภิปรายไม่ไว้วางใจ นายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ

โดยระบุในญัตติถึงมีพฤติการณ์ว่า ไม่มีความซื่อสัตย์สุจริตเป็นที่ประจักษ์ ไม่เคารพหลักการสิทธิมนุษยชน ละเว้นและบกพร่องในการปฏิบัติหน้าที่ ไร้ประสิทธิภาพ ไร้ภูมิปัญญา ไร้ความสามารถ ไร้คุณธรรมจริยธรรม ไร้สำนึก ไร้ความรับผิดชอบ ขาดวุฒิภาวะและความเป็นผู้นำที่ดี ใช้อำนาจแทรกแซงการปฏิบัติหน้าที่ของข้าราชการประจำในลักษณะกดขี่ข่มเหงข้าราชการในกระทรวงศึกษาธิการ

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ชำแหละประเด็นร้อน ซักฟอกรัฐบาล ขย่มเก้าอี้ "นายกฯ-9 รมต."

ส่องประเด็นซักฟอก 10 รมต.

"อภิปรายไม่ไว้วางใจ" เปิดซักฟอก 10 รมต. "3 ป." มาครบ

ล็อกซักฟอก 4 วัน 16-19 โหวต 20 ก.พ. เป้าหลักถล่ม‘บิ๊กตู่’