พบ ผู้ว่าฯกทม.ค้านก่อสร้างทางยกระดับข้ามแยกถาวรธวัช-รามคำแหง 24

08 ก.พ. 2564 | 03:10 น.

"ศรีสุวรรณ" นำชาวบางกะปิ พบ ผู้ว่าฯกทม. ค้านก่อสร้างทางยกระดับข้ามแยกถาวรธวัช-รามคำแหง 24

8 กุมภาพันธ์ 2564 นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย เปิดเผยว่า ตามที่กรุงเทพมหานคร โดยสำนักการโยธาได้มีโครงการจะก่อสร้างปรับปรุงและขยายถนนจากซอยถาวรธวัช (หลังรามฯ) ถึงสะพานข้ามคลองจิก ม.อัสสัมชัญ ระยะทางประมาณ 2,200 เมตร โดยการก่อสร้างทางยกระดับเพื่อแก้ไขปัญหาการจราจรด้านหลัง ม.รามคำแหง สนามกีฬาหัวหมากนั้น

พื้นที่ดังกล่าวเป็นจุดที่มีชุมชนอยู่อาศัยกันอย่างหนาแน่น รามถึงบ้านพักอาศัยและอพาร์ตเมนต์ หอพัก หากกทม.ดำเนินการจะทำให้ผู้ที่อาศัยอยู่ในบริเวณดังกล่าวได้รับผลกระทบและเดือดร้อนส่งผลต่อสิ่งแวดล้อมที่อาจจะเกิดจากรถวิ่งบนทางยกระดับด้วยทั้งฝุ่นเขม่า เสียงดัง และความสั่นสะเทือนที่วิ่งขึ้น-ลงตลอดเวลา และจะไม่ช่วยแก้ไขปัญหาการจราจรแต่อย่างใด เพราะพื้นที่โครงการสั้นๆ หากแต่จะเป็นการปิดกั้นพื้นที่กลายเป็นอุโมงค์ครอบถนน ก่อให้เกิดปัญหาฝุ่นเขม่า เสียงดังสะท้อนทุกทิศทางตามมามากมาย ซึ่งซอยถาวรธวัช 1 นั้นเคยถูกเวนคืนบ้านคนละครึ่งหลังเพื่อทำถนนระบายรถจากสนามกีฬาหัวหมากมาสู่ถนนพระราม 9 มาครั้งหนึ่งแล้วเมื่อปี 2537 การที่ กทม.มาจัดทำโครงการขยายถนนและทางยกระดับ จึงเป็นการลิดรอนสิทธิ์ของชาวบ้านในพื้นที่ดังกล่าวซ้ำสอง ถือว่าไม่เป็นธรรมต่อชาวบ้านอย่างยิ่ง
           

ที่สำคัญโครงการฯดังกล่าวยังไม่มีการจัดทำรายงานการวิเคราะห์ผลกระทบสิ่งแวดล้อม (อีไอเอ) และรับฟังความคิดเห็นของประชาชนหรือผู้มีส่วนได้เสียก่อน ตามที่กฎหมายกำหนดแต่อย่างใด แต่ทว่า กทม.กลับเริ่มตั้งงบประมาณในปี 2564 มาดำเนินการเบื้องต้นแล้วกว่า 78.5 ล้านบาท จึงอาจเป็นการใช้อำนาจโดยมิชอบด้วยกฎหมาย หรือเป็นการใช้ดุลยพินิจโดยมิชอบ ขัดต่อรัฐธรรมนูญ 2560 ม.41 ม.25 ประกอบ พรบ.ส่งเสริมและรักษาคุณภาพสิ่งแวดล้อม 2535 และ พรบ.วิธีปฏิบัติราชการทางปกครอง 2539 โดยชัดแจ้ง

 

ด้วยเหตุดังกล่าว สมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทยจึงจะนำความไปเข้าพบและหารือกับผู้ว่าฯกทม.เพื่อคัดค้านและขอให้สั่งการให้มีการทบทวนโครงการฯดังกล่าวเสีย และหากข้อคัดค้านนี้ไม่ได้รับการตอบสนอง สมาคมฯและชาวบางกะปิ จะนำความนี้ไปยื่นฟ้องต่อศาลปกครอง เพื่อระงับโครงการดังกล่าวต่อไป โดยสมาคมฯและชาวบางกะปิจะเข้าพบผู้ว่าฯกทม.ในวันนี้ นายศรีสุวรรณ กล่าว

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

"รถไฟฟ้าสายสีเขียว" แพง 104 บาท "ศรีสุวรรณ" จี้คมนาคมรับผิดชอบ

"ศรีสุวรรณ" จ่อร้องผู้ตรวจการแผ่นดิน สั่งระงับเรียกคืนเบี้ยผู้สูงอายุ

ศรีสุวรรณจ่อร้องปปช.เอาผิด ศบค.ปล่อย“ทหารอียิปต์”แพร่เชื้อโควิด

"ศรีสุวรรณ" ทวงถามผลสอบ รฟม. –คกก.คัดเลือกฯ ปมเปลี่ยนทีโออาร์สายสีส้ม

จี้ ปปช. สอบ รฟม -คณะกรรมการมาตรา36 ปมรื้อเกณฑ์TORรถไฟฟ้าสายสีส้ม