“ทักษิณ”มีหนาว ชี้นำเลือกนายก อบจ. “ไม่ใช่ผู้ช่วยหาเสียง”

16 ธ.ค. 2563 | 10:33 น.

กกต.ชี้คนทั่วไปไม่ควรโพสต์-พูดเชิญชวนให้เลือกผู้สมัครอบจ.รายใด เหตุไม่ใช่ผู้ช่วยหาเสียง ปัดตอบปม“ทักษิณ”ครอบงำพท.อ้างยังมีหลายองค์ประกอบต้องพิจารณา ด้าน“ศรีสุวรรณ”ย้ำเข้าข่ายชี้นำครอบงำขัดพรป.พรรคการเมือง


วันนี้ ( 16 ธ.ค.63) นายธวัชชัย เทอดเผ่าไทย กรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) ให้สัมภาษณ์ยืนยันถึงความพร้อมในการจัดการเลือกตั้งนายกและสมาชิกสภาองค์การบริหารส่วนจังหวัด ( อบจ. ) ว่ากกต. และทุกหน่วยงานมีความพร้อมในการจัดการเลือกตั้งวันที่ 20 ธ.ค.นี้  ส่วนข้อห้ามในการเลือกตั้งทางกกต.ได้เน้นย้ำไม่ให้มีการกระทำผิดกฎหมายเลือกตั้ง ซึ่งทุกคนที่ทำงานในส่วนนี้จะรู้ว่าสิ่งใดที่ผิดกฎหมาย ดังนั้น ไม่แนะนำให้ทำ และไม่ควรทำ


“เชื่อว่านักการเมืองทุกคนพยายามรักษาและปฏิบัติตามกฎหมาย อย่างไรก็ตาม การเลือกตั้งครั้งนี้อยากให้ประชาชนออกมาใช้สิทธิให้มากที่สุดเท่าที่จะมากได้ กกต.ไม่อยากจะตั้งเป้าหมายว่าประชาชนควรมาใช้สิทธิเท่าไรเพราะจะเป็นการบังคับ อยากให้ออกมาใช้สิทธิด้วยความเต็มใจ”


ส่วนที่นายศรีสุวรรณ จรรยา ยื่นคำร้องขอให้ตรวจสอบพรรคเพื่อไทย กรณีนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี โพสต์เชียร์ให้เลือกผู้สมัครนายก อบจ.เชียงใหม่นั้น กกต.ก็ต้องดำเนินการตามขั้นตอน มีการตรวจสอบข้อเท็จจริงก่อนว่ามีมูลหรือไม่ และตั้งคณะกรรมการสืบสวน หากมีผลอย่างไรทางสำนักงานก็จะแจ้งให้ทราบ 

 

เมื่อถามว่าการกระทำของนายทักษิณ เข้าข่ายครอบงำการดำเนินกิจกรรมทางการเมืองของพรรคเพื่อไทย(พท.) หรือไม่ นายธวัชชัย กล่าวว่า ยังตีความไม่ได้ เพราะยังมีองค์ประกอบอีกหลายอย่างที่ต้องพิจารณา และคณะกรรมการสืบสวนก็ต้องดำเนินการสืบสวนข้อเท็จจริงก่อน


เมื่อถามย้ำว่าบุคคลทั่วไปสามารถโพสต์เชิญชวนให้เลือกผู้สมัครได้หรือไม่ นายธวัชชัย กล่าวว่า รักใครชอบใครก็น่าจะเก็บเอาไว้ ไม่ควรไปบอกให้เลือกคนนั้นคนนี้ เพราะไม่ได้เป็นผู้ช่วยหาเสียงที่มีหน้าที่ชวนให้คนเลือกผู้สมัคร ถ้าเป็นประชาชนธรรมดาก็ไม่ควร เพราะไม่ได้มีหน้าที่ไม่ได้เกี่ยวข้องกับเรื่องการหาเสียง


“กรณีคุณทักษิณ ต้องขอดูในแง่ของกฎหมายก่อน เพราะหลายๆ เรื่องเราไปดูแล้วก็นึกว่าผิดกฎหมาย แต่พอลงลึกๆ แล้วมันไม่ใช่ หลายเรื่องที่เสนอมากกต.ทุกคนบอกว่าผิดแล้ว แต่เมื่อกกต.ตรวจสอบก็ไม่เข้าองค์ประกอบ เมื่อไม่เข้าองค์ประกอบแล้วไปตัดสินว่าผิดก็ไม่ได้” นายธวัชชัย ระบุ


                                                       “ทักษิณ”มีหนาว ชี้นำเลือกนายก อบจ. “ไม่ใช่ผู้ช่วยหาเสียง”

วันเดียวกัน นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย ได้เข้ายื่นคำร้องต่อกกต. ขอให้ตรวจสอบกรณีนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ทวิตเตอร์ข้อความว่าตนเองเป็นผู้ปูรากฐานให้กับพรรคไทยรักไทยจนมาถึงพรรคเพื่อไทย และแสดงความเห็นตำหนิบุคคลที่ลาออกจากการเป็นสมาชิกพรรคเพื่อไทย รวมถึงการโพสต์ข้อความผ่านทางเฟซบุ๊ก ขอให้คนเชียงใหม่สนับสนุนผู้สมัครนายกอบจ.ที่สังกัดพรรคเพื่อไทย ว่าการกระทำดังกล่าวเข้าข่ายเป็นการควบคุม ครอบงำ ชี้นำการดำเนินกิจกรรมทางการเมืองของพรรคการเมืองขัดมาตรา 28 มาตรา 29 พ.ร.ป.ว่าด้วยพรรคการเมือง  เป็นเหตุให้กกต.เสนอศาลรัฐธรรมนูญสั่งยุบพรรคเพื่อไทยตามมาตรา  92(3) และมาตรา 108 ของกฎหมายเดียวกันได้หรือไม่  


“สังคมรู้เห็นกับการที่คุณทักษิณ มีปฏิสัมพันธ์กับพรรคเพื่อไทยมาโดยตลอด  ถ้าคุณทักษิณ มีเพียงจดหมายน้อยมาถึงพี่น้องชาวเชียงใหม่ขอให้สนับสนุนสมาชิกพรรคคนหนึ่งของพรรคที่ไปลงสมัครนายกอบจ.เท่านั้น ก็คงไม่มีประเด็นปัญหาอะไร แต่นี่ยังมีองค์ประกอบอื่นที่เกี่ยวข้องที่ต้องดูประกอบกันไม่ว่าจะเป็นการทวิตข้อความต่างที่ต่อเนื่องมา 


ล่าสุดทวิตข้อความตัดพ้อเรื่องที่การสมาชิกพรรคมีการลาออกจากพรรคเพื่อไทย ที่ตัวเองเป็นคนวางรากฐานมาตั้งแต่เป็นพรรคไทยรักไทยจนถึงพรรคเพื่อไทย พฤติการณ์เหล่านี้เป็นหลักฐานยืนยันชัดเจนถึงการมีปฏิสัมพันธ์กันอย่างแนบแน่นของคุณทักษิณกับพรรคเพื่อไทย ที่สำคัญเหตุที่เกิดขึ้น สะท้อนว่าคุณทักษิณ  มีอิทธิพลเหนือพรรคเพื่อไทยมาโดยตลอด ซึ่งมองว่าเข้าข่ายเป็นความผิดที่กกต.สามารถวินิจฉัยและมีมติยื่นศาลรัฐธรรมนูญยุบพรรคเพี่อไทยได้”