"พุทธิพงษ์" ยอมรับ กอร.ฉ. ให้ตรวจสอบ-ระงับออกอากาศบางส่วนของ 5 สื่อ

19 ต.ค. 2563 | 03:30 น.

"พุทธิพงษ์" ยมอรับเอกสาร กอร.ฉ. ให้ตรวจสอบ-ระงับการออกอากาศรและลบข้อมูลบางส่วนของ 5 สื่อเป็นของจริง เตรียมฟ้องคดี 2-3 ราย พร้อมสั่งรองปลัดดำเนินคดีกับเฟซบุ๊ก ปล่อยสัญญาณออกอากาศ

วันนี้ 19 ต.ค. นายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม หรือ ดีอีเอส  ยอมรับว่า เอกสารคำสั่งหัวหน้าผู้รับผิดชอบในการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉินที่มีความร้ายแรง (กอร.ฉ.) ให้ตรวจสอบสำนักข่าวออนไลน์ ระงับการออกอากาศ เผยแพร่ และลบข้อมูลบางส่วน โดยอ้างกระทบความมั่นคงของรัฐที่มีการเผยแพร่ออกมานั้นเป็นของจริง แต่ไม่ใช่ทุกราย

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

กรอ.ฉ.สั่ง กสทช.- ดีอีเอส ระงับ 5 สื่อออกอากาศ

เกาะติด สถานการณ์การชุมนุม ม็อบคณะราษฎร 19 ตุลาคม 2563

อัปเดต สถานการณ์ชุมนุม ม็อบคณะราษฎร 18 ตุลาคม 2563 

ม็อบ 18 ตุลา คณะราษฎรภูเก็ตหวิดวุ่น "แตะสถาบัน" จุดชนวน

 

นอกจากนี้นายพุทธิพงษ์ ยังกล่าวเพิ่มเติมอีกว่า เตรียมมอบหมายให้รองปลัดดีอีเอสฟ้องดำเนินคดี แพลตฟอร์มเฟซบุ๊ก  ที่เป็นช่องสถานีข่าว 2-3 ราย

ด้าน แหล่งข่าวจากสำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ หรือ กสทช. เปิดเผยว่า ขณะนี้ กสทช.ได้มีการประชุมจากกรณีที่ พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ในฐานะหัวหน้าผู้รับผิดชอบในการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉินที่มีความร้ายแรง ที่มีคำสั่งให้กสทช. และ กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ  หรือ ดีอีเอส ดำเนินการเพื่อตรวจสอบและให้ระงับการออกอากาศรายการ หรือ ระงับการทำให้แพร่หลายหรือลบข้อมูลคอมพิวเตอร์ หลังจากมีการออกอากาศรายการที่มีเนื้อหาสาระที่มีผลกระทบต่อความมั่นคง ทั้งนี้ หลังการประชุมเสร็จสิ้น ทางสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (สตช.) จะเป็นผู้แถลงข่าว

อย่างไรก็ตาม นางสาวฐปณีย์ เอียดศรีไชย ผู้ก่อตั้งสำนักข่าว The Reporters ได้โพสต์ข้อความว่า  ตรวจสอบแล้ว เป็นเอกสารจริงค่ะ ทาง กอร.ฉ.จะแถลงชี้แจงในเวลา 10.00 น.นี้ ขอบคุณเพื่อนๆที่เป็นห่วงและให้กำลังใจค่ะจนถึงขณะนี้ยังไม่มีคำสั่งใดๆ มาทางกองบรรณาธิการ ทางเรายังคงปฏิบัติหน้าที่ต่อไป ตามหลักวิชาชีพสื่อ สิทธิเสรีภาพสื่อจรรยาบรรณ จริยธรรมและกฎหมาย

 

ขณะที่ นายนครินทร์ วนกิจไพบูลย์ บรรณาธิการบริหาร THE STANDARDบรรณาธิการบริหาร THE STANDARD โพสต์ข้อความว่าหลายคนคงได้เห็นเอกสารนี้ ผมและทีมงานตรวจสอบแล้ว ยืนยันว่าจริงครับ ทางเจ้าหน้าที่กอร.ฉ. จะแถลง 10 โมงเช้า ขอบคุณทุกท่านที่ส่งความห่วงใยมาครับ THE STANDARD ขอยืนยันในฐานะสื่อมวลชนว่าจะทำหน้าที่ยึดตามหลักวิชาชีพ จรรยาบรรณ สิทธิเสรีภาพสื่อตามกฎหมายครับ