ระบบราชการไทยต้องตอบสนองสถานการณ์ปัจจุบัน

09 ต.ค. 2563 | 02:59 น.

"ดร.สุวิทย์" อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการอุดมศึกษาฯ ยัน ระบบราชการไทย ต้องพลิกโฉมเพื่อตอบสนองสภาวการณ์ในปัจจุบัน มุ่งผลลัพธ์มากขึ้น ใช้นวัตกรรมเทคโนโลยีมาเป็นเครื่องมือบริหารจัดการงานภาครัฐ เน้นย้ำทำแบบค่อยเป็นค่อยไปไม่ได้อีกแล้ว

9 ตุลาคม 2563 ดร.สุวิทย์ เมษินทรีย์ อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม โพสต์เฟซบุ๊ก เรื่อง ระบบราชการเพื่ออนาคต ใจความว่า สถานการณ์ปัจจุบันทุกประเทศต้องเผชิญกับการเปลี่ยนแปลงในหลายปัจจัยพร้อมๆกัน ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของเทคโนโลยี การเมือง สังคม วัฒนธรรม ล่าสุดด้านการสาธารณสุข จนทำให้เกิดชีวิตวิถีใหม่ หรือที่เราเรียกว่า New Normal

 

ระบบราชการซึ่งมีความสำคัญอย่างยิ่งยวดในการเป็นโครงสร้างพื้นฐานขับเคลื่อนการพัฒนาของประเทศจะทำแบบค่อยเป็นค่อยไปไม่ได้อีกแล้ว ต้องพลิกโฉมเพื่อตอบสนองสภาวการณ์ในปัจจุบัน โดยต้องมุ่งเน้นผลลัพธ์ที่มากขึ้น ลดกระบวนการทำงาน กฎ ระเบียบ ข้อบังคับที่ไม่จำเป็น

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง 

โอกาสเหมาะที่จะรื้อระบบราชการอนาล็อก

ลดขั้นตอนระบบราชการ

"กรณ์"ลั่น 5 ภารกิจ รื้อระบบราชการ-เศรษฐกิจที่ล้าหลัง

ลดขนาดข้าราชการ "หัวโตตัวลีบ"รายจ่ายสูง 

 

ปรับรูปแบบการทำงานให้มีความยืดหยุ่น และนำนวัตกรรม เทคโนโลยีมาใช้เป็นเครื่องมือในการบริหารจัดการการให้บริการของภาครัฐให้มากขึ้น

ท่านรองนายกรัฐมนตรี ดร.วิษณุ เครืองาม ในฐานะประธานกรรมการพัฒนาระบบราชการ ท่านจึงได้มีดำริให้จัดตั้งคณะอนุกรรมการพัฒนาระบบราชการเกี่ยวกับการขับเคลื่อนระบบราชการเพื่ออนาคต โดยมีผม เป็นประธานอนุกรรมการและมีผู้ทรงคุณวุฒิในหลายด้านอีกหลายๆท่าน เข้ามาช่วยกันศึกษาและให้ข้อเสนอแนะแนวทางแนวทางการขับเคลื่อนระบบราชการเพื่อให้สอดคล้องกับบริบทดังกล่าว รวมถึงผลักดันแนวทางการขับเคลื่อนระบบราชการนั้นไปสู่การปฎิบัติและเห็นผลอย่างเป็นรูปธรรม

ผมขอขอบพระคุณท่านวิษณุที่ให้ความไว้วางใจให้ผมและคณะฯได้ร่วมมีโอกาสในงานสำคัญครั้งนี้ครับ ไว้ผมมีโอกาสจะนำเอาเนื้อหา ความรู้ ประสบการณ์ที่ได้จากการทำงานในครั้งนี้ มาแลกเปลี่ยนเรียนรู้กับแฟนเพจนะครับ

 

ส่วนท่านใดมีความเห็นหรือข้อเสนอแนะเกี่ยวกับการพัฒนาระบบราชการให้ Modernize ตอบโจทย์การเปลี่ยนแปลงที่เรากำลังเผชิญอยู่นี้ได้ สามารถให้ความเห็นกันเข้ามาได้นะครับ ผมจะได้รวบรวมไว้เป็นข้อมูลในการทำงานในครั้งนี้ครับ พวกเราจะได้ร่วมกันเป็นส่วนหนึ่งในการพัฒนาประเทศในอีกบทบาทหนึ่งร่วมกันครับ