“นิกร”หนุน"กรธ."แก้เนื้อหาระบบเลือกตั้งไพรมารี่โหวต

10 ก.ค. 2560 | 09:30 น.

Thansettakij เว็บไซต์ข่าวฐานเศรษฐกิจ ผนวกไลฟ์สไตล์ Start up SMEs อสังหาริมทรัพย์ การเงิน การลงทุน การตลาด เศรษฐกิจ เทคโนโลยี Breaking News อัพเดตข่าวล่าสุดที่นี่

"นิกร"หนุน"กรธ."แก้เนื้อหาระบบเลือกตั้งไพรมารี่โหวต  แนะถ้าร่างพ.ร.ป.พรรคการเมือง บังคับใช้แล้ว ผู้เกี่ยวข้องผ่อนปรนให้พรรคการเมืองประชุมเตรียมความพร้อมรับกฎหมายใหม่

Nikon

วันที่10ก.ค.2560 นายนิกร จำนง ผู้อำนวยการพรรคชาติไทยพัฒนา กล่าวถึงการปรับแก้ไขเนื้อหาในร่างพระราชบัญญัติ ประกอบรัฐธรรมนูญ (พ.ร.ป.)ว่าด้วยพรรคการเมืองว่า  รู้สึกพอใจต่อประเด็นที่คณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.)ปรับแก้ไขเนื้อหาระบบเลือกตั้งไพรมารี่โหวต ส่วนกรณีที่เพิ่มบทลงโทษหัวหน้าพรรคและกรรมการบริหารพรรคที่ส่งบุคคลที่ทุจริตการเลือกตั้งขั้นต้น ด้วยการจำคุก6เดือนหรือปรับ10,000บาท นั้น ถือเป็นประเด็นที่จะสร้างการถ่วงดุลและตรวจสอบการเลือกบุคคลเพื่อเป็นตัวแทนลงสมัคร ส.ส.ให้เป็นไปตามระบบประชาธิปไตยมากขึ้น โดยประเด็นที่กรธ.ขอปรับแก้ไขนั้น เชื่อว่า สภานิติบัญญิแห่งชาติ (สนช.)จะรับพิจารณา เพราะมีเหตุผลและสิ่งที่เป็นไปได้ ไม่ใช่การแก้ไขเพื่อเอาชนะ ดังนั้นขณะนี้ตนยังไม่เชื่อกระแสที่ สนช.จะลงมติไม่เห็นชอบร่าง พ.ร.ป.ว่าด้วยพรรคการเมืองฉบับปรับปรุง

“หากร่างกฎหมายว่าด้วยพรรคการเมืองผ่านสนช.แล้วและมีผลใช้บังคับ ฝ่ายที่เกี่ยวข้องควรพิจารณา เพื่อผ่อนปรนให้พรรคการเมืองสามารถจัดประชุมพรรค เพื่อเตรียมความพร้อมต่อการปรับข้อบังคับหรือระเบียบของพรรคให้สอดรับกับกฎหมายฉบับใหม่ ขณะเดียวกันเพื่อป้องกันปัญหาต่อการจัดทำร่างพ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส.นั้น ทางสนช.ควรจัดเวทีเพื่อเปิดโอกาสให้นักการเมืองร่วมแสดงความเห็น โดยอย่ามองนักการเมืองในแง่ลบ” นายนิกร กล่าว