กะเหรี่ยงฉลองวันปฎิวัติหวั่นโดนบอมบ์ปีนี้งด"สวนสนาม"  

31 ม.ค. 2566 | 09:58 น.

ผู้นำกะเหรี่ยงKNUลั่น จะร่วมกับทุกกลุ่มขจัดเผด็จการทหารมินอ่องหล่าย ขณะจัดงานวันปฏิวัติครบ 74 ปี หวั่นทหารเมียนมาส่งบินบอมบ์ปีนี้งดพิธีสวนสนาม   

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันที่ 31 มกราคม 2566 ที่ชายแดนไทย-เมียนมา กองบัญชาการกองพลที่ 7 ตรงข้าม อ.ท่าสองยาง จ.ตาก นายพลจัตวาพอลโด้ ก่วยทู รองประธานาธิบดี สหภาพแห่งชาติกะเหรี่ยง (The Karen National Union-KNU) ได้เป็นประธานในพิธีจัดงานครบรอบ 74 ปี แห่งการปฏิวัติ ของเคเอ็นยู ซึ่งตรงกับวันที่ 31 มกราคม ของทุกปี โดยมีทหารเคเอ็นยูทั้งชายหญิง และผู้นำนายทหารระดับผบ.พัน จนถึงผบ.ร้อย ในพื้นที่กองพลที่ 7 เข้าร่วมพิธี 

โดยในปี 2566 นี้มีการจัดพิธีเล็ก ๆ กล่าวถึงประวัติความเป็นมาของวันปฏิวัติ และกิจกรรมอื่น ๆ นอกจากนี้ยังมีการอ่านสาส์น จากพลเอกมูตู เซโพ ประธานาธิบดี The Karen National Union-KNU   รวมทั้งสาส์นแสดงความยินดี จากผู้นำชนกลุ่มน้อยอื่น ๆ และกลุ่มต่อต้านทหารเมียนมาด้วย เช่น กลุ่มพีดีเอฟ หรือ กองกำลังพิทักษ์ประชาชน กองกำลังนักศึกษาเอบีเอสดีเอฟ. เป็นต้น 

กะเหรี่ยงฉลองวันปฎิวัติหวั่นโดนบอมบ์ปีนี้งด"สวนสนาม"  

นายพลจัตวาพอลโด้ ก่วยทู รองประธานาธิบดี สหภาพแห่งชาติกะเหรี่ยง (The Karen National Union-KNU)

พลจัตวาพอลโด้  ก่วยทู กล่าวว่า ทหาร Karen National Union-KNU .จะร่วมกับชนกลุ่มน้อยทุกฝ่าย และประชาชนชาวเมียนมา ในการโค่นล้มสภาบริหารทหาร ที่นำโดยพลเอกอาวุโสมินอ่อง หล่าย เพราะนับแต่การรัฐประหาร เมื่อวันที่ 1 กุมภาพันธ์ ค.ศ.2021 เป็นต้นมา บ้านเมืองเกิดความไม่สงบ ประชาชนได้รับความเดือดร้อน ความไม่เป็นธรรมเกิดขึ้นในบ้านเมือง  

สำหรับการจัดงานวันปฏิวัติในปี 2566 หรือ ค.ศ.2023 นี้ ทาง Karen National Union-KNU มีนโยบายให้กองพลต่าง ๆ จัดพิธี ในพื้นที่ของตนเอง และที่น่าแปลกที่สุดคือ งานวันปฏิวัติปีนี้ไม่มีการสวนสนามดั่งเช่นทุกปี เพราะฝ่ายกะเหรี่ยงหวาดระแวง เกรงว่าทางการรัฐบาลทหารเมียนมา จะส่งเครื่องบินรบมายิง หรือมาทิ้งระเบิด ซึ่งจะทำให้เกิดการสูญเสียกับฝ่ายกะเหรี่ยงได้ 

กะเหรี่ยงฉลองวันปฎิวัติหวั่นโดนบอมบ์ปีนี้งด"สวนสนาม"  

กะเหรี่ยงฉลองวันปฎิวัติหวั่นโดนบอมบ์ปีนี้งด"สวนสนาม"  

ช่วงที่ผ่านมารัฐบาลทหารเมียนมาส่งเครื่องบินทิ้งระเบิด หรือโจมตีใส่ที่ชุมนุมของชนกลุ่มน้อยกลุ่มต่อต้านรัฐบาลทหารเมียนมา จนมีผู้เสียชีวิตหลายรายอยู่เนือง ๆ