ชายแดนตากยังคุ กะเหรี่ยงโชว์คุมทหารเมียนมา ฉก.ทหารพรานเฝ้าเข้มริมเมย

11 ก.ย. 2565 | 12:54 น.

สถานการณ์พรมแดนไทย-เมียนมา พื้นที่จังหวัดตาก ความขัดแย้งชนกลุ่มน้อยกับกองทัพรัฐบาลเมียนมายังคุมเชิง โดยกองกำลัง KNLA-KNU จับกุมทหารเมียนมา 5 นายพื้นที่ฝั่งตรงข้ามอ.พบพระ ขณะฉก..ทพ.ไทยลาดตระเวนตรวจริมเมยที่ท่าสองยาง จุดโจรกรรมรถ อย่างต่อเนื่อง

ผู้สื่อข่าวรายงาน  สถานการณ์ชายแดนไทย-เมียนมา แนวพรมแดนตะวันตก ยังต้องเฝ้าระวังใกล้ชิด ความขัดแย้งกองกำลังชนกลุ่มน้อยกับทหารเมียนมา ยังคงต่อสู้กันอยู่ โดยล่าสุดบริเวณเส้นทางบ้านวาเลย์ จังหวัดเมียวดี  ด้านตรงข้าม อ.พบพระ จ.ตาก  ร.ท.ดะบอ ผู้บังคับกองร้อย  2 พัน 27 กองพลน้อย 6 (น.6 ) กองกำลังกะเหรี่ยง (กกล.) กองทัพปลดปล่อยแห่งชาติกะเหรี่ยง (Karen National Liberation Army-KNLA)   สหภาพแห่งชาติกะเหรี่ยงอิสระ (Karen  National Union- KNU)

 

ร่วมกับกองกำลัง PDF หรือกองกำลังพิทักษ์ประชาชน สามารถทำการจับกุมตัวทหารเมียนมา  ได้จำนวน 5 นาย สังกัดกองพันเคลื่อนที่เร็ว (พัน คร.) 102 กองกำลังยุทธวิธี( ทก.ยว.) 441 กองพลทหารราบ(.ร.)เบา 44 พร้อมด้วยอาวุธยุทโธปกรณ์เป็นจำนวนมาก ได้ในพื้นที่บริเวณเจดีย์งูใหญ่ (พิกัด MU 586229)

ชายแดนตากยังคุ กะเหรี่ยงโชว์คุมทหารเมียนมา ฉก.ทหารพรานเฝ้าเข้มริมเมย

ซึ่งหนึ่งในทหารสหภาพเมียนมาที่ถูกจับกุมตัวได้นั้น มี ร.อ.แยมินอ่อง ผู้บังคับกองร้อย สังกัด พัน คร. 102 รวมอยู่ด้วย สำหรับอาวุธ กระสุน ประจำกายของทหารเมียนมา ที่ถูกทางกลุ่มกองกำลังกะเหรี่ยง KNLA จับกุม และยึดไว้ได้ ประกอบด้วย

 

    -  อาวุธปืนแบบ MA 1 จำนวน 1 กระบอก
    -  อาวุธปืนแบบ MA 2 จำนวน 1 กระบอก
    -  อาวุธปืนแบบ MA 3 จำนวน 2 กระบอก 
    -  อาวุธปืนแบบ MA 4 จำนวน 1 กระบอก
    -  อาวุธปืนแบบ MA 5 จำนวน 1 กระบอก
    -  กระสุน 5.56 มม. จำนวน 600  นัด
    -  ซองกระสุน ขนาด 5.56 มม. จำนวน 17 อัน
    -  ซองกระสุน แบบกลม จำนวน 1 อัน
    -  ลูกระเบิดขว้าง จำนวน 2 ลูก 
    -  กล้องเล็งระยะไกล (สไนเปอร์) ยี่ห้อ BSA Scope จำนวน 1 อัน
     -  ลูกระเบิด ขนาด 40 มม. จำนวน 200  นัด 
     -  ลูกระเบิด ขนาด ค.60 มม. จำนวน 200  ลูก
     -  เสบียงแห้ง และเส้นหมี่ (ม่าม่า) จำนวน 12 กระสอบ 

ชายแดนตากยังคุ กะเหรี่ยงโชว์คุมทหารเมียนมา ฉก.ทหารพรานเฝ้าเข้มริมเมย

ขณะที่เจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคงไทย ยังคงเฝ้าระวังแนวชายแดนเข้มงวด โดยพ.อ.จักรพงษ์ เทพพันธุ์ ผู้บังคับหน่วยเฉพาะกิจ กรมทหารพรานที่ 35 (ฉก.ทพ.35) พร้อมกำลังหน่วยเฉพาะกิจ กรมทหารพรานที่ 35 ได้เดินทางมาตรวจพื้นที่รับผิดชอบ กองร้อยทหารพรานที่ 3508 บริเวณริมแม่น้ำเมย ชายแดนไทย-เมียนมา ช่องทาง ท่าข้ามธรรมชาติ ริมแม่น้ำเมย บริเวณบ้านท่าสองยาง ต.ท่าสองยาง จ.ตาก บริเวณที่จับกุมการโจรกรรมรถยนต์/รถจักรยานยนต์ 

 

นอกจากนี้ ผบ.ฉก.ทพ.35 ยังได้พบปะประสานข้อมูล เรื่องขบวนการลักลอบรถข้ามแดน แรงงานต่างด้าว และ สิ่งผิดกฎหมายอื่น ในพื้นที่แนวชายแดน อีกทั้งยังได้มอบอุปกรณ์ตรวจหาเชื้อไวรัสโคโรนา(โควิด-19) (ATK)หน้ากากอนามัย ถุงมือ ให้กับสถานีตำรวจ สภ.แม่เมย โดยมี พ.ต.ท.จิรวัฒน์ อยู่สนิท สารวัตร สภ.แม่เมย อ.ท่าสองยาง พร้อมกำลังพลเป็นผู้รับมอบ เพื่อใช้ในการสนับสนุนการปฎิบัติภารภิจร่วมกันในพื้นที่ เนื่องจากในห้วงที่ผ่านมามีการปฏิบัติร่วมกันในหลายภารกิจสำคัญในพื้นที่เขตรับผิดชอบ

ชายแดนตากยังคุ กะเหรี่ยงโชว์คุมทหารเมียนมา ฉก.ทหารพรานเฝ้าเข้มริมเมย