ด่วน! เครื่องบินรบเมียนมา ล้ำเขตแดนไทย ทำชาวบ้านแตกตื่น กองทัพอากาศแจงแล้ว

30 มิ.ย. 2565 | 08:39 น.

ด่วน! ทหารเมียนมาส่งเครื่องบินรบมิก 29 ล้ำแดนเข้ามาเขตไทย ชาวบ้านในหมู่บ้านวาเล่ย์ 2 หมู่บ้านแตกตื่น หนีเข้าหลุมหลบภัย ขณะที่ 2 โรงเรียนในพื้นที่ประกาศภาวะฉุกเฉินให้ผู้ปกครองรับบุตรหยุดเรียนทันที ขณะที่กองทัพอากาศ ส่ง F-16 บินลาดตระเวน สั่งผู้ช่วยทูตประสานงานแล้ว

จากสถานการณ์การสู้รบระหว่างทหารสหภาพแห่งชาติกะเหรี่ยงกองพลน้อยที่ 6 , กองกำลังเคเอ็นดีโอ. และกองกำลังพีดีเอฟ.ของรัฐบาลเอกภาพแห่งชาติ (National Unity Government: NUG)  อ.สุวาลี จ.เมียวดี รัฐกะเหรี่ยง ของเมียนมายังคงมีการสู้รบอย่างหนักบริเวณตรงข้ามบ้านวาเล่ย์ใต้ ตำบลวาเล่ย์ อ.พบพระ จ.ตาก

 

ล่าสุดวันนี้ (วันที่ 30 มิ.ย. 2565) เมื่อเวลา 12.00 น. ทหารเมียนมาได้ส่งเครื่องบินขับไล่แบบมิก29 ( MIG 29 )บินรุกล้ำเข้ามาเขตไทยจำนวน 1 ลำ ลึกเข้ามาเขตไทยบริเวณบ้านวาเล่ย์ใต้ และบ้านวาเล่ย์เหนือ ประมาณ 4-5 กิโลเมตร จนมองเห็นใกล้ เพื่ออ้อมไปยิงจรวดใส่ที่มั่นฝ่ายต่อต้านฝั่งเมียนมา ประมาณ 4 รอบ ขณะที่การบินล้ำมาเขตไทย ประกอบกับเสียงระเบิดฝั่งเมียนมา

 

ด่วน! เครื่องบินรบเมียนมา ล้ำเขตแดนไทย ทำชาวบ้านแตกตื่น กองทัพอากาศแจงแล้ว

ทำให้ราษฎรในหมู่บ้านวาเล่ย์ทั้ง 2 หมู่บ้านแตกตื่นตะโกนลั่นด้วยความกลัว ชาวบ้านที่มีหลุมหลบภัยในบ้านก็หนีไปหลบในหมู่บ้าน ขณะที่ทางโรงเรียนบ้านวาเล่ย์ใต้ ได้ประกาศฉุกเฉินให้ผู้ปกครองไปรับบุตรหลานกลับบ้าน และโรงเรียนประกาศหยุดเรียนทันที เนื่องจากบินรบทหารเมียนมาล้ำแดนเข้ามาผ่านหลังคาอาคารเรียนของโรงเรียน ขณะที่โรงเรียนบ้านวาเล่ย์เหนือ ได้กดออดให้สัญญาณนักเรียนหนีเข้าไปยังอาคารหลุมหลบภัยของโรงเรียน และยังมีชาวบ้านไปร่วมด้วย

 

 

ลึกเข้ามาเขตไทยบริเวณบ้านวาเล่ย์ใต้ และบ้านวาเล่ย์เหนือ ประมาณ 4-5 กิโลเมตร จนมองเห็นใกล้ เพื่ออ้อมไปยิงจรวดใส่ที่มั่นฝ่ายต่อต้านฝั่งเมียนมา ประมาณ 4 รอบ ขณะที่การบินล้ำมาเขตไทย ประกอบกับเสียงระเบิดฝั่งเมียนมา ทำให้ราษฎรในหมู่บ้านวาเล่ย์ทั้ง 2 หมู่บ้านแตกตื่นตะโกนลั่นด้วยความกลัว ชาวบ้านที่มีหลุมหลบภัยในบ้านก็หนีไปหลบในหมู่บ้าน

ขณะที่โรงเรียนบ้านวาเล่ย์ใต้ ได้ประกาศฉุกเฉินให้ผู้ปกครองไปรับบุตรหลานกลับบ้าน และโรงเรียนประกาศหยุดเรียนทันที เนื่องจากบินรบทหารเมียนมาล้ำแดนเข้ามาผ่านหลังคาอาคารเรียนของโรงเรียน ขณะที่โรงเรียนบ้านวาเล่ย์เหนือ ได้กดออดให้สัญญาณนักเรียนหนีเข้าไปยังอาคารหลุมหลบภัยของโรงเรียน และยังมีชาวบ้านไปร่วมด้วย

 

ชาวบ้านในหมู่บ้านวาเล่ย์ใต้ บอกว่า จากการสู้รบที่ผ่านมาหลายวัน เครื่องบินของทหารเมียนมาไม่เคยล้ำมาน่านฟ้าเขตไทย ครั้งนี้เป็นครั้งแรกที่ล้ำเข้ามา ขณะที่บางคนบอกว่า บินทหารเมียนมาบินเข้ามาในหมู่บ้านต่ำมาก ใกล้กับหลังคาบ้านจนน่ากลัว ทำให้ราษฎรไทยแตกตื่นกลัว

 

ต่อเรื่องนี้พล.อ.ต.ประภาส สอนใจดี โฆษกกองทัพอากาศเผยว่า กองทัพอากาศส่งเครื่องบินขับไล่แบบที่ 19 หรือ F-16 จำนวน 2 ลำ ขึ้นบินลาดตระเวนรบทางอากาศทันที ที่แนวชายแดนอ.พบพระ จ.ตาก หลังพบเครื่องบินมิก-29 ของกองทัพเมียนมาบินล้ำแดนเข้ามาเพื่อถล่มฐานกะเหรี่ยง ซึ่งปะทะกันมา 5 วันติด

 

ทั้งนี้กองทัพอากาศค้นพบว่ามีการล้ำแดนในเวลา 11.16 น. ก่อนเป้าหมายจะจางหายไปจากระบบเรดาร์เฝ้าตรวจการณ์ นอกจากนี้ยังพบเฮลิคอปเตอร์ของเมียนมา อยู่ห่างจากแนวชายแดน ประมาณ 5 ไมล์ทะเล แต่ไม่ได้ล้ำแดนเข้ามาในพื้นที่ประเทศไทยแต่อย่างใด

 

เบื้องต้นทางกองทัพอากาศได้สั่งการผู้ช่วยทูตฝ่ายทหารอากาศไทย ประจำสถานเอกอัครทูต ที่กรุงย่างกุ้ง ประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในเมียนมา เพื่อแจ้งเตือนและหาแนวทางป้องกันไม่ให้เกิดเหตุการณ์ในลักษณะดังกล่าวขึ้นอีกในอนาคต

 

กองทัพอากาศจะติดตามความเคลื่อนไหวสถานการณ์ดังกล่าวต่อไปอย่างใกล้ชิด เพื่อเฝ้าระวังเหตุการณ์และผลกระทบที่อาจเกิดขึ้นในบริเวณพื้นที่ดังกล่าว รวมถึงพื้นที่ตามเขตแนวชายแดน ตลอด 24 ชั่วโมง