เมียนมาปะทะหนักกะเหรี่ยงชาวบ้าน158รายหนีตายข้ามชายแดนอุ้มผาง 

28 มี.ค. 2565 | 07:21 น.

ทหารเมียนมาปะทะกองกำลังพันธมิตรกะเหรี่ยงช่วงหน้าแล้ว แนวพรมแดนตะวันตกอ.อุ้มผาง จ.ตาก  มีผู้หนีภัยสู้รบอพยพ ทะลักเข้าไทยทะลักเข้าฝั่งไทยอีกรอบ 158 คน  หลังทหารสหภาพเมียนมาตอบโต้หนัก ทั้งรถยนต์หุ้มเกราะ-เครื่องบินทิ้งระเบิด

   ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สถานการณ์แนวพรมแดนด้านตะวันตกกับสหภาพเมียนมากลับมาตึงเครียดอีกระลอก ล่าสุด กองกำลัง Karen National Liberation Army =KNLA   กองพลน้อยที่ 6 กองพัน.17 ได้จัดกำลังพล เข้าตีทหารรัฐบาลเมียนมา  กองพัน.คร.432 และ

 

กองกำลังกะเหรี่ยงพิทักษ์ชายแดน กลุ่ม BGF. กองพัน.1023 ฐานบ้านกุยเลอเติ่ง (MT – 507354) อ.ไจโด่ง จ.กอกาเร็ก สหภาพเมียนมา ตั้งอยู่ด้านตรงข้าม บ.เลตองคุ ต.แม่จัน อ.อุ้มผาง จ.ตาก  ห่างจากชายแดนประเทศไทยประมาณ 1.5 กม. โดยผลการปฎิบัติ  ยังไม่ทราบการบาดเจ็บและสูญเสีย

เมียนมาปะทะหนักกะเหรี่ยงชาวบ้าน158รายหนีตายข้ามชายแดนอุ้มผาง 

เมียนมาปะทะหนักกะเหรี่ยงชาวบ้าน158รายหนีตายข้ามชายแดนอุ้มผาง 

อย่างไรก็ตาม จากเหตุปะทะดังกล่าว ส่งผลให้ประชาชนชาวเมียนมา เชื้อสายกะเหรี่ยง หนีภัยสู้รบอพยพเข้ามาพื้นที่ประเทศไทย บริเวณช่องทางเลตองคุ (MT 520361) บ.เลตองคุ ต.แม่จัน อ.อุ้มผาง จ.ตาก . จำนวนประมาณ 158 คน
    

การสู้รบระหว่างทหารรัฐบาลเมียนมา กับกองกำลังพันธมิตรทหารกะเหรี่ยง ที่บริเวณแนวชายแดนไทย-เมียนมา มีเหตุปะทะกันถี่ยิบกว่าสัปดาห์  โดยกองกำลังพันธมิตรทหารกองกำลังกะเหรี่ยง ประกอบด้วย กองทัพปลดปล่อยแห่งชาติกะเหรี่ยง (Karen National Liberation Army-KNLA) และ The Karen National Union-KNU สังกัด พัน.201  กองพล.6

เมียนมาปะทะหนักกะเหรี่ยงชาวบ้าน158รายหนีตายข้ามชายแดนอุ้มผาง 

เมียนมาปะทะหนักกะเหรี่ยงชาวบ้าน158รายหนีตายข้ามชายแดนอุ้มผาง 

ร่วมกับกองกำลังกะเหรี่ยงองค์กรป้องกันแห่งชาติกะเหรี่ยง (Karen National Defence Organisation KNDO) กองกำลังกะเหรี่ยงประชาธิปไตยฝ่ายพุทธ หรือกองทัพกะเหรี่ยงพุทธประชาธิปไตย : Democratic Karen Buddhist Army-DKBA โกล้ทูบอ สังกัดกองพล.3 และกองกำลังพันธมิตรทหารกะเหรี่ยง  สามารถยึดอาวุธยุทโธปกรณ์ของทหารเมียนมาได้จำนวนมาก ภายหลังจากบุกยึดฐานที่มั่นแห่งหนึ่งของฝ่ายเมียนมาได้สำเร็จ

 

ขณะที่ทหารสหภาพเมียนมาตอบโต้กลับอย่างรุนแรง โดยได้ส่งเครื่องบินไปทิ้งระเบิดใส่หมู่บ้านอูเกคี  และบ้านใหม่ ลึกจากชายแดนไทย-เมียนมา ด้านตรงข้าม อ.อุ้มผาง ประมาณ 3 กิโลเมตร ทำให้บ้านของราษฎรเสียหายไป ประมาณ 7 หลัง โดยทหารฝ่าย KNU ได้เข้าไปตรวจสอบพื้นที่ พบว่ามีบ้านเรือนเสียหายด้วยสะเก็ดระเบิด และยังมีหลุมขนาดใหญ่จากระเบิดน้ำหนัก 5 ตัน แต่ราษฎรกะเหรี่ยงไม่ได้รับอันตรายใด ๆ

เมียนมาปะทะหนักกะเหรี่ยงชาวบ้าน158รายหนีตายข้ามชายแดนอุ้มผาง 

เนื่องจากชาวบ้านได้รับการเตือนล่วงหน้าแล้ว ไม่ให้อยู่ในหมู่บ้าน เพราะทหารเมียนมาได้ส่งกำลังทหารไปปราบฝ่ายต่อต้านด้านตรงข้าม อ.แม่สอด อ.พบพระ และอ.อุ้มผาง จ.ตาก ทำให้ประชาชนต่างวิตกกลัว และไปอาศัยอยู่ใกล้พื้นที่ตะเข็บชายแดน หากมีเหตุการณ์รุนแรงก็พร้อมจะหนีเข้ามาอาศัยอยู่ในเขตไทย 

 

นอกจากนี้ทหารเมียนมาได้ส่งกำลังทหารพร้อมรถหุ้มเกราะ เข้าพื้นที่กองพลน้อยที่ 6 ของฝ่ายกะเหรี่ยงทั้งหมด เพื่อปราบปรามขั้นเด็ดขาด พร้อมที่จะปฏิบัติการโจมตีทางอากาศอย่างต่อเนื่อง แต่ในระหว่างทางที่ฝ่ายทหารเมียนมาเดินทางนั้น ถูกกับระเบิดจากฝ่าย KNU  และถูกซุ่มโจมตีโดยฝ่ายต่อต้านตลอด ทำให้ได้รับบาดเจ็บ และเสียชีวิตทุกวัน 

เมียนมาปะทะหนักกะเหรี่ยงชาวบ้าน158รายหนีตายข้ามชายแดนอุ้มผาง 

รายงานข่าวแจ้งว่า ก่อนหน้านี้กองกำลังปลดปล่อยแห่งชาติกะเหรี่ยง (KNLA) ของสหภาพแห่งชาติกะเหรี่ยง (KNU) สนธิกำลังกับกองกำลังประชาธิปไตยกะเหรี่ยง(DKBA) ได้ทำการโจมตีฐานที่มั่นของทหารสหภาพเมียนมา  พัน.ร 32 ภทบ.ตอ/และพัน.คร.555 บก.ควบคุมยุทธการที่ 13 บริเวณฐานมอคีร์(MU8299005) บ้านมอคีร์ อ.วาเลย์ใหม่ จ.เมียวดี รัฐกะเหรี่ยง ตรงข้ามบ้านแม่กลองคี หมู่.3 ต.โมโกร อ.อุ้มผาง จ.ตาก

 

โดยต่อมากองกำลังป้องกันกะเหรี่ยงแห่งชาติ KNDO ได้นำกำลังประมาณ 70 คน รถยนต์ 5 คัน  จากพื้นที่ อ.วาเล่ย์ใหม่ จ.เมียวดี รัฐกะเหรี่ยง  เข้าไปสมทบและตีฐานของทหารสหภาพเมียนมา ที่มาตั้งอยู่ในพื้นที่รัฐกะเหรี่ยง จนทัพทหารเมียนมาในพื้นที่แตก และได้ทำการยึดอาวุธยุทโธปกรณ์ดังกล่าว