เตรียมออกหมายเรียกจนท.กรมอุทยานฯ สอบปมปรากฏชื่อบนซองสินบน

28 ธ.ค. 2565 | 14:56 น.

ปปป.เตรียมออกหมายเรียก หัวหน้าหน่วยในสังกัดกรมอุทยานให้ปากคำเกือบ 20 ราย หลังพบรายชื่อปรากฎบนซองเงิน เผยอธิบดีเก็บทุกเม็ด ยอดเงินละเอียดยิบ แบงค์ร้อยยังมี

 

พล.ต.ต. จรูญเกียรติ ปานแก้ว ผู้บังคับการป้องกันปราบปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบ (ผบก.ปปป.) เปิดเผยวันนี้ (28 ธ.ค.) ถึงความคืบหน้าการตรวจสอบ นายรัชฎา สุริยกุล ณ อยุธยา อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ทุจริตเรียกรับสินบน โยกย้ายตำแหน่งเจ้าหน้าที่หน่วยงานในสังกัดว่า หลังจากนี้ทางพนักงานสอบสวนจะมีการทำหนังสือออกหมายเรียกเชิญตัวหัวหน่วยงานในสังกัดกรมอุทยานฯ ที่ปรากฎรายชื่อตามซองเงินของกลางที่ตรวจพบภายในห้องทำงานของนายรัชฎา มาทำการสอบปากคำในฐานะพยานอย่างละเอียดถึงที่ไปที่มา

 

รายงานข่าวแจ้งว่า สำหรับกลุ่มบุคคล หรือ เจ้าหน้าที่กรมอุทยานฯ ที่ปรากฎรายชื่ออยู่ในซองเงินต่างๆอย่างชัดเจน และต้องถูกเชิญตัวมาให้ปากคำนั้น มีด้วยกันเกือบ 20 ราย อีกทั้งจากการตรวจสอบซองเงินต่างๆพบว่า ตัวเลขยอดเงินภายในซองแต่ละซองค่อนข้างแตกต่างกัน อาทิ บางซองมีมากถึง 1.6 ล้านบาท ส่วนบางซองก็เป็นยอดเงินเพียงหลักหมื่น แต่มีเศษปลีกย่อยหลักร้อยบาท ไม่ใช่ตัวเลขกลมๆ ซึ่งสอดคล้องกับข้อมูลพยานหลักฐานที่เชื่อว่ามีการเรียกรับเงินอัตราส่วนแบ่งคิดเป็นเปอร์เซ็นต์จากงบประมาณที่ได้รับ จึงทำให้ยอดเงินไม่ใช่ตัวเลขกลมๆ

 

รายงานข่าวแจ้งด้วยว่า ส่วนจะมีการดำเนินคดีกับกลุ่มเจ้าหน้าที่ที่จะถูกออกหมายเรียกมาเข้าให้ปากคำหรือไม่นั้น ขึ้นอยู่กับพยานหลักฐานต่างๆ หากพบว่าผิดจริงก็ต้องมีการดำเนินการตามขั้นตอนกฎหมาย แต่ทั้งนี้ก็ขึ้นอยู่กับการให้ความร่วมมือกับทางเจ้าหน้าที่ตำรวจ ซึ่งหากให้ความร่วมมือดี และเป็นประโยชน์ต่อรูปคดี ก็อาจจะมีการกันตัวไว้เป็นพยาน

 

อ่านเพิ่มเติม: เปิดประวัติ อธิบดีกรมอุทยานฯ ผู้ถูก ปปป.บุกรวบฐานทุจริต

 

สำหรับนายรัชฎา อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช นั้น เมื่อช่วงค่ำวานนี้ (27 ธ.ค.) หลังมีการสอบปากคำเสร็จสิ้นขั้นตอนที่ บก.ปปป. ได้มีการยื่นขอประกันตัวโดยวางเงินสดจำนวน 4 แสนบาท เป็นหลักทรัพย์ค้ำประกัน ก่อนที่พนักงานสอบสวนจะพิจารณาแล้วเห็นว่า นายรัชฎา เป็นข้าราชการระดับสูงมีตำแหน่งหน้าที่การงานมั่นคง ประกอบกับมีที่อยู่เป็นหลักแหล่ง ไม่น่าจะมีพฤติกรรมหลบหนี จึงอนุญาตให้ได้รับการปล่อยตัวชั่วคราว