เปิดเบื้องหลังการจับกุม อธิบดีกรมอุทยาน ปมรับสินบน

27 ธ.ค. 2565 | 07:23 น.

"ชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร"เผยเบื้องหลัง ปปป.จับกุมอธิบดีกรมอุทยานฯปมรับสินบน -ใช้อำนาจหน้าที่ไม่เหมาะสม-กลั่นแกล้งโยกย้ายเจ้าหน้าที่ไม่ยอมจ่ายเงินวิ่งเต้น ละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบโดยทุจริต

กรณีที่กองบังคับการป้องกันปราบปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบ (ผบก.ปปป.) ได้เชิญตัว นายรัชฎา สุริยกุล ณ อยุธยา อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และ พันธุ์พืช มาทำการแจ้งข้อกล่าวหา ในความผิดฐาน “เป็นเจ้าพนักงานสมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งรัฐ สมาชิกสภาจังหวัด หรือสมาชิกสภาเทศบาล เรียกรับ หรือยอมจะรับทรัพย์สิน หรือ ประโยชน์อื่นใดสำหรับตนเอง เพื่อกระทำการหรือไม่กระทำการอย่างใดในตำแหน่งโดย ไม่ชอบด้วยหน้าที่ และ เป็นเจ้าพนักงาน ปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบโดยทุจริต” 

 

ล่าสุดนายชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร อดีตหัวหน้าอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน จ.เพชรบุรี เปิดเผยกับ"ฐานเศรษฐกิจ" ถึงเบื้องหลังข่าวการจับกุมอธิบดีกรมอุทยาน เรื่องรับสินบน -ใช้อำนาจหน้าที่ไม่เหมาะสม-กลั่นแกล้งโยกย้ายเจ้าหน้าที่ไม่ยอมจ่ายเงินวิ่งเต้น  ละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบโดยทุจริต 

 

นายชัยวัฒน์ ระบุว่า กรณีดังกล่าว ตนเองได้มีการยื่นเรื่องให้คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ(ปปช. ) ตรวจสอบเมื่อ 5 เดือนที่ผ่านมา และ ปปช.ได้เรียกเข้าไปให้ข้อมูลพร้อมกับแจ้งว่ามีผู้ร้องเรียนเกี่ยวกับการเรียกรับสินบนอีกหลายคน ซึ่งทางปปช. ได้ประสานงานไปยังเจ้าหน้าที่ตำรวจเพื่อดำเนินการจับกุม และนำเงินที่ใช้ในการจ่ายสินบน มาลงบันทึกประจำวัน

"ได้เข้าไปพบพนักงานสอบสวน บก.ปปป. เพื่อแจ้งเอาผิด นายรัชฎา ว่ามีพฤติกรรมใช้อำนาจหน้าที่ในทางไม่เหมาะสม เรียกเก็บเงินจากหัวหน้าหน่วยงานภาคสนาม ซึ่งหลังจากบก.ปปป. รับเรื่อง จึงลงพื้นที่ตรวจสอบหาข้อเท็จจริง และเป็นที่มาของการเชิญตัวมาแจ้งข้อกล่าวหา และตรวจค้นพยานหลักฐานในห้องทำงาน ก่อนจะนำตัวเดินทางไปกองบังคับการป้องกันปราบปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบ เพื่อดำเนินการตามขั้นตอนกฎหมายต่อไป"

 

อนึ่งผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในระหว่างการตรวจค้นห้องทำงานในช่วงเช้าที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่พบเงินสดประมาณ 5 ล้านบาท จึงทำการยึดไว้ตรวจสอบต่อไป  ซึ่งนายรัชฎา ให้การปฏิเสธ โดยอ้างว่ามีคนนำซองมาให้ แต่ไม่ทราบว่าข้างในซองเป็นอะไร ขอให้การในชั้นศาลเท่านั้น

 

อัพเดตข้อมูลล่าสุด เมื่อเวลา 14.00 น.ทาง ตำรวจ บก.ปปป. พร้อม เจ้าหน้าที่ ปปท. และ ปปช. ได้มีการแถลงชี้แจงรายละเอียดข้อเท็จจริงเกี่ยวกับการจับกุม ซึ่งหากมีข้อมูลคืบหน้า ฐานเศรษฐกิจ จะนำมารายงานต่อไป