ย้อนรอย"No Gift Policy" ทส.โปร่งใสและเป็นธรรม ใต้เงา"รัชฎา สุริยกุล ณ อยุธยา"

28 ธ.ค. 2565 | 10:33 น.

จับโป๊ะ"รัชฎา สุริยกุล ณ อยุธยา" อธิบดีกรมอุทยานฯ เคยประกาศนโยบาย "No Gift Policy ทส.โปร่งใสและเป็นธรรม" ก่อนถูกจับกุมตัวคดีเรียกรับเงินสินบน

กรณีตำรวจจากกองบังคับการป้องกันปราบปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบ (ปปป.) บุกเชิญตัว นายรัชฎา สุริยกุล ณ อยุธยา อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ในระหว่างการประชุม ร่วมกับผู้บริหารส่วนต่างของกรมอุทยานฯ ทั่วประเทศ หลังถูกร้องเรียนว่า เรียกรับเงินรายเดือนจากหน่วยในสังกัด ซึ่งจากการตรวจค้นภายในห้องทำงาน พบเงินสดประมาณ  5 ล้านบาท

 

นายรัชฎา ได้ยื่นประกันตัว โดยวางเงินสดจำนวน 4 แสนบาท เป็นหลักทรัพย์ค้ำประกัน ก่อนที่ทางพนักงานสอบสวนจะพิจารณาแล้วเห็นว่า นายรัชฎา เป็นข้าราชการระดับสูง มีตำแหน่งหน้าที่การงานมั่นคง ประกอบกับมีที่อยู่เป็นหลักแหล่ง ไม่น่าจะมีพฤติกรรมหลบหนี จึงอนุญาตให้ได้รับการปล่อยตัวชั่วคราว.และได้รับการปล่อยตัวแล้วเมื่อวานนี้ (27 ธ.ค. 65)

  

 ขณะที่ นายจตุพร บุรุษพัฒน์ ปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม  สั่งตั้งกรรมการสอบข้อเท็จจริงให้แล้วเสร็จภายใน 7 วัน หลังจากนั้นจะสรุปได้ว่า จะดำเนินการอย่างไรกับอธิบดีกรมอุทยานฯ ถ้าผิดโทษสูงสุดไล่ออกจากราชการ แต่ทั้งหมดนี้ต้องสอบสวนข้อเท็จจริงก่อน ทุกอย่างดูจากข้อเท็จจริง ต้องชัดเจน

 

พร้อมส่งสัญญาณถึงข้าราชการทุกคนว่า "ของขวัญวันเกิดแค่การ์ดอวยพรใบเดียวก็เพียงพอแล้ว  เป็นปลัดมา 4 ปี ไม่เคยเจอเหตุการณ์แบบนี้"

 

ล่าสุดวันนี้ ( 27 ธ.ค.65) พลเอกประยุทธ์​ จันทร์โอชา​ นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม​ ได้ลงนามให้เอาตัวมาช่วยราชการที่ทำเนียบรัฐบาล เพื่อไม่ให้ยุ่งเกี่ยวกับคดี และให้เจ้าหน้าที่สืบสวนได้สะดวก เรียบร้อย ไม่มีข้อครหา คำสั่งมีผลทันทีตั้งแต่วันนี้ 

รัชฎา สุริยกุล ณ อยุธยา กับนโยบาย "No Gift Policy ทส.โปร่งใสและเป็นธรรม"

 

"รัชฎา สุริยกุล ณ อยุธยา"ได้รับการแต่งตั้งให้เป็นอธิบดีกรมอุทยานฯเมื่อวันที่ 28 ก.พ. 2565 

 

หลังเข้ารับตำแหน่ง "รัชฎา" ออกประกาศ กรมอุทยานฯ งดรับของขวัญและของกำนัลทุกชนิด  

 

โดย เพจ "กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช" ได้เผยนโยบายของนายรัชฎา ถึงผู้บริหาร และเจ้าหน้าที่ของกรมฯ ว่า ในการอวยพรปีใหม่ปีนี้ไม่ต้องมีกระเช้า หรือของขวัญใดๆ ให้มีมาแต่เฉพาะคำอวยพร โดยทางเพจระบุข้อความว่า "No Gift Policy ทส.โปร่งใสและเป็นธรรม"

 

สาระสำคัญระบุว่า กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ได้ประกาศนโยบายการไม่รับของขวัญและของกำนัลทุกชนิดจากการปฏิบัติหน้าที่ (No Gift Policy) กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช เป็นหน่วยงานที่มีอำนาจหน้าที่เกี่ยวกับการอนุรักษ์ ส่งเสริม และฟื้นฟู ทรัพยากรป่าไม้ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ในเขตพื้นที่ป่าเพื่อการอนุรักษ์

 

โดยการควบคุมป้องกัน พื้นที่ป่าอนุรักษ์ เดิมที่มีอยู่ และพื้นที่ป่าเสื่อมโทรมให้กลับสมบูรณ์ ด้วยกลยุทธ์การส่งเสริม กระตุ้นและปลุกจิตสำนึกให้ชุมชน มีความรู้สึกหวงแหน และการมีส่วนร่วมในการดูแลทรัพยากรท้องถิ่น เพื่อเป็นการรักษาสมดุลของระบบนิเวศ และสิ่งแวดล้อม ตลอดจนความหลากหลายทางชีวภาพ สำหรับเป็นแหล่งต้นน้ำลำธาร แหล่งที่อยู่อาศัย ของสัตว์ป่า แหล่งอาหาร แหล่งนันทนาการ และการท่องเที่ยวทางธรรมชาติของประชาชน

 

เพื่อให้เป็นไปตามแผนปฏิรูปประเทศ (ฉบับปรับปรุง) ด้านการป้องกันและปราบปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบ และเป็นการแสดงเจตนารมณ์ในการต่อต้านการทุจริตคอรัปชั่น เสริมสร้างวัฒนธรรมองค์กรและค่านิยมสุจริตในการปฏิบัติงานอย่างมีคุณธรรม จริยธรรม ไม่มีผลประโยชน์ทับซ้อนจากการปฏิบัติหน้าที่ กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช จึงประกาศนโยบายการไม่รับของขวัญและของกำนัลทุกชนิดจากการปฏิบัติหน้าที่ (No Gift Policy) ดังนี้
 

ตำรวจ บก.ปปป. เข้าจับกุม นายรัชฎา สุริยกุล ณ อยุธยา อธิบดีกรมอุทยานฯ

 

1.ข้าราชการและเจ้าหน้าที่กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช งดรับของขวัญและของกำนัลทุกชนิดจากการปฏิบัติหน้าที่ จากบุคคลภายนอกผู้มาติดต่อกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช

 

2.ข้าราชการและเจ้าหน้าที่กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช งดให้ของขวัญและของกำนัลทุกชนิดแก่บุคคลภายนอกผู้มาติดต่อกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช

 

3.ข้าราชการและเจ้าหน้าที่กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ต้องไม่แสวงหาเพื่อให้ได้มาซึ่งของขวัญของกำนัล หรือผลประโยชน์ที่มิชอบด้วยกฎหมาย

 

4. การแสดงความยินดี การแสดงความปรารถนาดี การแสดงการต้อนรับ หรือการแสดงความเสียใจในโอกาสต่าง ๆ ตามปกติประเพณีนิยม ควรใช้วิธีการแสดงออกด้วยการลงนามในบัตรอวยพร สมุดอวยพร บัตรแสดงความเสียใจ หรือใช้สื่อสังคมออนไลน์ แทนการให้สิ่งของ

 

5. ข้าราชการและเจ้าหน้าที่กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช มีหน้าที่แจ้งให้บุคคลภายนอกทราบถึงนโยบายดังกล่าวอย่างทั่วถึง

 

วันนี้ เจ้าของนโยบาย "No Gift Policy ทส.โปร่งใสและเป็นธรรม" เปิดห้องรับ"สินบน"วิ่งเต้นโยกย้ายตำแหน่งในกรมอุทยานฯด้วยตัวเอง