ปลัด ทส.ลงนามตั้ง กก.สอบข้อเท็จจริง อธิบดีกรมอุทยานฯรับเงินใต้โต๊ะ 5 ล้าน

27 ธ.ค. 2565 | 12:54 น.

ปลัด ทส.ลงนามแต่งตั้ง คณะกรรมการฯ ตรวจสอบข้อเท็จจริง อธิบดีกรมอุทยานฯ รับเงินใต้โต๊ะ 5 ล้าน ลั่นต้องสรุปภายใน 7 วัน

วันนี้ 27 ธันวาคม 2565  จากกรณีที่ตำรวจบุกเข้าจับกุมตัว นายรัชฎา สุริยกุล ณ อยุธยา อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช กรณีเรียกรับเงินจากหัวหน้าหน่วยงานภาคสนาม  โดยมีการล่อซื้อ และมีการติดกล้องวงจรปิด จนในที่สุดตำรวจตามเข้าไปค้นพบเงินสดบนโต๊ะทำงาน และ ห้องแต่งตัวพบเงินสดและใส่ชื่อของข้าราชกรมอุทยาน ประมาณ 5 ล้านบาท จนกลายเป็นประเด็นร้อนในแวดวงราชการ แม้แต่ นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ถึงกับตกใจกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในครั้งนี้

ล่าสุดมีรายงานข่าวว่า นายจตุพร บุรุษพัฒน์ ปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม หรือ ทส. ได้ลงนามในคำสั่งแต่งตั้งคณะกรรมการสอบข้อเท็จจริงกรณีเจ้าหน้าที่สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ร่วมกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ เข้าจับกุมตัว นายรัชฎา สุริยกุล ณ อยุธยา อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช กรณีเรียกรับเงินจากหัวหน้าหน่วยงานภาคสนาม  โดยมีการล่อซื้อ มีการติดกล้องวงจรปิด ตำรวจตามเข้าไปค้นพบเงินสดบนโต๊ะทำงาน และห้องแต่งตัวประมาณ 5 ล้านบาท เป็นทางการแล้ว มีรองปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เป็นประธาน โดยให้ทำการสรุปผลตรวจสอบภายใน 7 วัน และให้ประสานขอข้อมูลหลักฐาน ป.ป.ช. และพนักงานสอบสวนเพื่อนำมาใช้ประกอบการพิจารณาดำเนินการตามข้อกฎหมายต่อไป

ปฏิบัติการที่ตำรวจเข้าจับกุม นายรัชฎา สุริยกุล ณ อยุธยา อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช เนื่องจาก นายชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร อดีตหัวหน้าอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน จ.เพชรบุรี ได้เข้าพบพนักงานสอบสวน บก.ปปป. เพื่อแจ้งเอาผิด นายรัชฎา สุริยกุล ณ อยุธยา อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และ พันธุ์พืช  หลังพบว่า นายรัชฎา มีพฤติกรรมใช้อำนาจหน้าที่ในทางไม่เหมาะสม กลั่นแกล้งโยกย้ายตำแหน่งเจ้าหน้าที่ที่ไม่ยอมจ่ายเงินวิ่งเต้น จำนวน 500,000 บาท ไปยังตำแหน่งอื่นๆ ที่ห่างไกลจากภูมิลำเนา หรือที่พักอาศัย อีกทั้งยังมีพฤติกรรมเรียกเก็บเงินจากหัวหน้าหน่วยงานภาคสนาม คิดตามอัตราส่วนจากหน่วยงานที่ได้รับจัดสรรงบประมาณ