“จีนเปิดประเทศ” เช็คลิสต์นานาชาติออกมาตรการตั้งการ์ดสูงรับมือ

06 ม.ค. 2566 | 01:10 น.

“จีนเปิดประเทศ” 8 มกราคม 2566 เช็คลิสต์นานาชาติออกมาตรการตั้งการ์ดสูงรับมืออย่างไรบ้าง ขณะที่ไทยชัดเจนว่ามีมาตรการควบคุมโควิดนักท่องเที่ยวเท่าเทียมกันทุกชาติ

เป็นที่แน่นอนแล้วว่า 8 มกราคม 2566  นักท่องเที่ยวจากแดนมังกรจะทยอยเดินทาง เข้า-ออกนอกประเทศ หลัง “จีนเปิดประเทศ”  ผ่อนคลายมาตรการควบคุมการระบาดโควิด เมื่อช่วงปลายปีที่ผ่านมา มีรายงานว่าชาวจีนจองตั๋วท่องเที่ยวต่างประเทศเพิ่มมากขึ้น ในฐานะตลาดนักท่องเที่ยวต่างประเทศที่ใหญ่ที่สุดของโลกเมื่อปี 2565 และเป็นกลุ่มนักท่องเที่ยวที่ใช้จ่ายทั่วโลก 255,000 ล้านดอลลาร์ก่อนโควิดระบาด

 

ที่ผ่านมาหลายประเทศทั่วโลกก็เร่งออกมาตรการ ตั้งการ์ดสูงคัดกรองนักท่องเที่ยวจากจีนกัน เพราะกังวลว่านักท่องเที่ยวจีนจะทำให้เกิดการระบาดระลอกใหม่ในประเทศ สัปดาห์นี้จึงเป็นช่วงเวลาที่หลายประเทศเริ่มใช้มาตรการคุมเข้มการเดินทางในผู้ที่เดินทางออกจากประเทศจีน ทั้งการสุ่มตรวจเชื้อและบังคับดูผลตรวจเชื้อเป็นลบก่อนออกเดินทาง

 

ประเทศไทย กระทรวงสาธารณสุข กระทรวงคมนาคม กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา กระทรวงการต่างประเทศ และกรุงเทพมหานคร หารือร่วมกันเมื่อวานนี้ (5 ม.ค.) สรุปว่า ยังคงใช้มาตรการควบคุมโควิดนักท่องเที่ยวอย่างเท่าเทียมกันทุกชาติ กำหนดให้นักท่องเที่ยวต้องแสดงเอกสารรับวัคซีน 2 เข็ม และมีประกันสุขภาพครอบคลุมการรักษาโรคโควิด-19 และย้ำว่าโควิดจีนไม่ต่างจากประเทศอื่นพิจารณาทั้งเรื่องยังไม่มีการกลายพันธุ์  คนไทยมีภูมิคุ้มกันสูงแล้ว นักท่องเที่ยวมาไทยต้องฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ก่อน โดยคาดว่า จะมีเที่ยวบินจากจีนที่นำนักท่องเที่ยวทยอยเข้าไทยมาไฟลท์แรกตั้งแต่วันที่ 9 มกราคม นี้ เป็นเที่ยวบินที่มาจากเมืองเซี่ยเหมิน ในมณฑลฝูเจี้ยน ทางตอนใต้ของจีน ประมาณ 200 คน

 

หากคลี่มาตรการของนานาชาติเมื่อเทียบกับไทยแล้วจะพบว่ามีความแตกต่างกันออกไป หลายชาติเห็นพ้องต้องกันว่าตรวจโควิดนักเดินทางจีน ต้องยึดหลักวิทยาศาสตร์  เเม้ว่าก่อนหน้านี้ สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงปักกิ่ง ประเทศจีน เมื่อวันที่ 3 ม.ค.ที่ผ่านมา 

 

นางเหมา หนิง โฆษกหญิงกระทรวงการต่างประเทศจีน ระบุว่า บางประเทศกำลังใช้มาตรการจำกัดการเดินทางขาเข้าจากต่างประเทศ โดยพุ่งเป้าอย่างจำเพาะเจาะจงมาที่จีน อีกทั้งยังเป็นการดำเนินการที่ไม่ได้ตั้งอยู่บนพื้นฐานของหลักการทางวิทยาศาสตร์ และแนวทางปฏิบัติทางสาธารณสุข

 

นานาชาติกับมาตรการรับมือจีนเปิดประเทศ 

สหรัฐอเมริกา

ตั้งแต่วันที่ 5 ม.ค. 2566 เป็นต้นไป ผู้โดยสารเครื่องบินทุกคนที่เดินทางมาจากประเทศจีน, ฮ่องกง และมาเก๊า (อายุตั้งแต่ 2 ปีขึ้นไป) ต้องแสดงผลโควิดเป็นลบไม่น้อยกว่า 2 วันก่อนที่จะเดินทางออกจากจีน, ฮ่องกง และมาเก๊า

 

อังกฤษ

ผู้เดินทางมาจากจีน ให้ตรวจโควิด-19 ภายใน 48 ชั่วโมง และต้องมีผลตรวจเป็นลบก่อนออกเดินทาง มีผล 5 ม.ค. 2566

 

เยอรมนี

กระทรวงสาธารณสุขเยอรมนี ประกาศเปลี่ยนแปลงกฎเดินทางเข้าประเทศสำหรับนักเดินทางจีนแล้ว เพื่อรับมือกับการเปิดพรมแดนของจีน ในวันที่ 8 มกราคม นี้ นักเดินทางจากจีน ต้องตรวจโควิดแบบแรพพิด เทสต์ ก่อนที่จะเดินทางเข้าเยอรมนี มีการสุ่มตรวจนักเดินทางจากจีน ตรวจน้ำทิ้งจากเครื่องบินที่เดินทางมาจีน

 

ฝรั่งเศส

ผู้เดินทางมาจากจีน ให้ตรวจโควิด-19 ภายใน 48 ชั่วโมง และต้องมีผลตรวจเป็นลบก่อนออกเดินทาง สุ่มตรวจเชื้อนักเดินทางบางส่วน 

 

ออสเตรเลียและแคนาดา

กำหนดให้ผู้โดยสารที่เดินทางมาจากจีน, ฮ่องกง และมาเก๊า ต้องแสดงผลตรวจเโควิดเป็นลบ ภายใน 2 วัน ก่อนออกเดินทาง มีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 5 ม.ค. นี้ 

 

อินเดีย

กำหนดให้เจ้าหน้าที่ตรวจหาเชื้อโควิด กับผู้ที่เดินทางมาจากประเทศจีน ญี่ปุ่น เกาหลีใต้ ฮ่องกง และไทย ที่สนามบินนานาชาติในเมืองหลวงของนิวเดลี ให้รายงานผลการตรวจทันที หากเป็นลบเดินทางเข้าประเทศได้ หากมีผลบวกจะถูกกักกันในพื้นที่ที่กำหนด มีผล 24 ธันวาคม 2565 

 

อิตาลี

กำหนดให้ผู้เดินทางจากจีนต้องตรวจโควิดเเบบ Swab มีการวิเคราะห์ลำดับจีโนมเพื่อหาสายพันธ์ุ  โดยก่อนหน้านี้เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา อิตาลี เริ่มต้นตรวจหาเชื้อโควิด-19 กับนักเดินทางทั้งหมดที่มาจากจีน และต้องการให้ประเทศสมาชิกของสหภาพยุโรป (EU) ดำเนินมาตรการเดียวกัน หลังจากที่มีการตรวจพบผู้ติดเชื้อเกือบครึ่งหนึ่งบนเที่ยวบิน 2 เที่ยวที่เดินทางจากจีนมาถึงสนามบินเมืองมิลาน

 

ญี่ปุ่น

ผู้ที่เดินทางมาจากจีนจะต้องตรวจโควิด เมื่อเดินทางถึงญี่ปุ่น หรือตรวจโควิดภายใน 7 วันหลังเดินทางมาญี่ปุ่น และหากมีผลตรวจเป็นบวกต้องกักตัวเป็นเวลา 7 วัน ตามสถานที่ที่กำหนด

 

สเปน

กำหนดผู้เดินทางจากจีนแสดงผลตรวจเป็นลบก่อนเดินทาง แต่สำหรับสเปน ผู้เดินทางจากจีน ที่มีหลักฐานการฉีดวัคซีนครบโดสจะสามารถเข้าสเปนได้ 

 

ไต้หวัน

ผู้ที่เดินทางมาจากจีนแผ่นดินใหญ่ ผู้โดยสารทุกคนที่เดินทางมาด้วยเที่ยวบินตรงจากจีนและบางส่วนมาทางเรือจะต้องผ่านการตรวจหาโควิด มีผลบังคับใช้ในวันที่ 1 มกราคม 2566 และจะคงอยู่ต่อไปอีก 1 เดือน หากผู้โดยสารมีผลตรวจเป็นบวกจะมีตัวเลือกในการแยกตัวอยู่บ้าน

 

เกาหลีใต้ 

บังคับตรวจโควิดในผู้ที่เดินทางมาจากจีนทั้งก่อนเเละหลัง ผู้เดินทางที่มาจากฮ่องกง มาเก๊า ต้องเเสดงผลตรวจเเบบ PCR เป็นลบ มีผล 7 มกราคม 2566 

 

ฟิลิปปินส์

ควบคุมพรมแดน กำหนดให้เจ้าหน้าที่คอยสอดส่องผู้มีอาการทางเดินหายใจที่เดินทางมาจากจีน 

 

โมร็อกโก

สั่งห้ามผู้เดินทางมาจากจีนไม่ว่าจะสัญชาติอะไรเดินทางเข้าประเทศ ตั้งแต่วันที่ 3 ม.ค. เพื่อหลีกเลี่ยงการติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ระลอกใหม่