เกาหลีใต้ล่าตัวชาวจีนติดโควิดหนีกักตัว โทษคุกสูงสุด 1 ปี พร้อมเนรเทศ

05 ม.ค. 2566 | 03:52 น.

ทางการเกาหลีใต้เร่งตามล่าตัวชาวจีนติดเชื้อโควิดที่ล่องหนหนีการกักตัวหลังจากเดินทางถึงสนามบินนานาชาติอินชอน ชานกรุงโซลเมื่อวันอังคาร (3 ม.ค.)

 

ทางการเกาหลีใต้ เปิดเผยวานนี้ (4 ม.ค.) กรณี ชายชาวจีน เพิ่งเดินทางถึง กรุงโซล เมื่อวันอังคาร (3 ม.ค.) และเขาถูก ตรวจหาเชื้อโควิด พบผลเป็นบวก ชายผู้นี้หลบหนีหายไป ทำให้เจ้าหน้าที่ต้องเร่งติดตามหาตัวเขาอย่างเร่งด่วน กรณีดังกล่าวเกิดขึ้นท่ามกลางความหวั่นวิตกของหลายประเทศทั่วโลกที่ว่า นโยบายการเปิดประเทศของรัฐบาลจีน ที่เปิดโอกาสให้ประชาชนสามารถเข้า-ออกประเทศได้สะดวกขึ้นอาจทำให้เกิดการทะลักออกท่องเที่ยวนอกประเทศมากขึ้น และพวกเขาก็อาจทำให้มีการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 มากขึ้นด้วย

 

สิ่งที่สร้างความวิตกคือ ชายชาวจีนคนนี้เป็นนักเดินทางที่มีผลตรวจเชื้อโควิด-19 เป็นบวก แต่เขากลับหายตัวไประหว่างการรอที่ศูนย์กักกันโรคของเกาหลีใต้


เจ้าหน้าที่สาธารณสุขท้องถิ่นเปิดเผยว่า บุคคลดังกล่าวซึ่งไม่ได้เปิดเผยนาม มีผลตรวจเป็นบวกหลังเดินทางจากจีนถึงสนามบินนานาชาติอินชอนที่ตั้งอยู่ชานกรุงโซลเมื่อวันอังคาร (3 ม.ค.) และจากนั้นก็ถูกส่งตัวไปยังโรงแรมในบริเวณใกล้เคียงเพื่อรอเข้ารับการกักตัว แต่เขากลับหายตัวไปเสียก่อน

 

ทางการจีนออกมาประณามหลายประเทศที่กำลัง "เลือกปฏิบัติ" ต่อนักท่องเที่ยวชาวจีน


เจ้าหน้าที่ คิม จู-ยอง เปิดเผยว่า บุคคลดังกล่าวซึ่งไม่ได้มีการระบุชื่อนั้น ถูกจัดให้อยู่ในรายชื่อผู้ที่รัฐต้องการตัว และอาจถูกจำคุกสูงสุด 1 ปี หรือปรับ 10 ล้านวอน (ราวๆ 7,840 ดอลลาร์สหรัฐ) หากถูกตัดสินว่าละเมิดกฎหมายควบคุมและป้องกันโรคติดต่อ


"และบุคคลผู้นั้นจะถูกเนรเทศและห้ามเข้าประเทศเป็นระยะเวลาหนึ่ง" นายคิมกล่าวในการแถลงข่าวต่อสื่อมวลชน


ด้านสำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า เมื่อวันอังคาร (3 ม.ค.) รัฐบาลเกาหลีใต้ประกาศ "บังคับตรวจโควิด" สำหรับผู้ที่เดินทางมาจากประเทศจีนทุกคน ความเคลื่อนไหวของเกาหลีใต้เกิดขึ้นท่ามกลางกระแสที่ประเทศอื่น ๆ จำนวนมากขึ้นเรื่อย ๆ เริ่มบังคับใช้ข้อจำกัดต่าง ๆ กับผู้เดินทางจากประเทศจีน หลังมีความกังวลเกี่ยวกับการแพร่ระบาดของโควิดระลอกใหม่ เนื่องจากเห็นได้ชัดว่า ยอดผู้ติดเชื้อโควิดในจีนทะยานสูงขึ้นเมื่อทางการจีนตัดสินใจยกเลิกนโยบายโควิดเป็นศูนย์ที่เข้มงวด

 

ตั้งแต่สัปดาห์นี้เป็นต้นไป เกาหลีใต้กำหนดให้ผู้เดินทางมาจากจีนต้องเข้ารับการตรวจเชื้อโควิด-19 แบบ PCR ทันทีที่เดินทางมาถึง และตั้งแต่วันที่ 5 ม.ค. 2566 ผู้โดยสารขาเข้าจะสามารถส่งผลการตรวจ PCR เป็นลบที่ยังไม่เกิน 48 ชั่วโมงก่อนออกเดินทาง หรือผลตรวจ ATK ที่เป็นลบภายในระยะไม่เกิน 24 ชั่วโมงก่อนออกเดินทางได้

 

จีนเดือด ตำหนิประเทศที่เลือกปฏิบัติต่อนักท่องเที่ยวจีน

หลังจากที่ทางการจีนได้ประกาศยกเลิกการกักตัว (Quarantine) ของผู้ที่จะเดินทางเข้าหรือออกจากประเทศจีน มีผลตั้งแต่วันที่ 8 ม.ค. 2566 เป็นต้นไปนั้น ได้ก่อให้เกิดผลกระทบต่อมาตรการควบคุมโควิดของหลากหลายประเทศ ขึ้นอยู่กับว่าแต่ละประเทศมีข้อจำกัดทางด้านเศรษฐกิจและทางด้านสาธารณสุขที่แตกต่างกัน

 

จนถึงขณะนี้มีอย่างน้อย 11 ประเทศ ประกอบด้วย สหรัฐอเมริกา แคนาดา ออสเตรเลีย อังกฤษ ฝรั่งเศส อิตาลี สเปน ญี่ปุ่น เกาหลีใต้ ไต้หวัน และโมรอคโค ที่ออกมาตรการเฉพาะเจาะจงต่อผู้ที่เดินทางมาจากประเทศจีน โดยกำหนดเงื่อนไขให้มีการตรวจโควิดเป็นลบก่อนที่จะเดินทางมาสู่ประเทศตนเอง แต่ไม่ได้ใช้เงื่อนไงนี้กับผู้ที่เดินทางมาจากประเทศอื่นๆทั่วโลก

 

ประเด็นดังกล่าวทำให้ กระทรวงต่างประเทศจีนออกมาตำหนิกล่าวโทษกลุ่มประเทศเหล่านี้ว่า เป็นการออกมาตรการที่เลือกปฏิบัติต่อนักท่องเที่ยวจีนอย่างไม่มีเหตุผล ( Simply Unreasonable) และไม่มีหลักคิดทางวิทยาศาสตร์ ((Lacked scientific basis) เนื่องจากสายพันธุ์ไวรัสที่กำลังระบาดอยู่ในประเทศจีนขณะนี้ เป็นสายพันธุ์ที่เคยระบาดอยู่ในประเทศต่างๆทั่วโลกมาแล้ว ไม่ใช่สายพันธุ์ใหม่แต่อย่างใด