จีนยันสถานการณ์โควิดในประเทศ "ยังควบคุมได้"

06 ม.ค. 2566 | 01:19 น.

ทางการจีนออกมายืนยัน สถานการณ์แพร่ระบาดของโควิด-19 ภายในประเทศยังอยู่ในจุดที่ “ควบคุมได้” หลัง WHO ออกมาระบุ จีนแจ้งยอดเสียชีวิตจากโควิดต่ำเกินจริง

 

นางเหมา หนิง โฆษกกระทรวงการต่างประเทศจีน ออกโรงปกป้องมาตรการควบคุมโควิด-19 ของ จีน ระหว่างการแถลงข่าวประจำวันที่กรุงปักกิ่งวานนี้ (5 ธ.ค.) ว่า จีนมีการแลกเปลี่ยนข้อมูลด้านโควิดที่โปร่งใสและรวดเร็วกับ องค์การอนามัยโลก (WHO) ตลอดมา พร้อมย้ำว่า สถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ในจีนนั้นอยู่ในจุดที่ควบคุมได้

 

“ความเป็นจริงคือ จีนได้ใช้ช่องทางการสื่อสารที่ใกล้ชิดและมีการแลกเปลี่ยนข้อมูลรวม ทั้งสถิติที่เกี่ยวข้องกับองค์การอนามัยโลกอย่างรวดเร็ว ตามหลักการทางกฎหมาย ทันเวลา เปิดเผย และโปร่งใส มาโดยตลอด” โฆษกกระทรวงต่างประเทศจีนกล่าว พร้อมเปิดเผยยอดผู้เสียชีวิตจากโควิดว่า มี 1 รายในวันพุธ (4 ม.ค.)  และ 5 รายในวันอังคาร (3 ม.ค.) ทำให้ยอดเสียชีวิตจากโควิดของจีนอยู่ที่ 5,259 คน

 

ทั้งนี้ เมื่อเดือนธันวาคมที่ผ่านมา จีนปรับกฎเกณฑ์การรายงานยอดผู้เสียชีวิตจากโควิด-19 โดยคณะกรรมาธิการด้านสุขภาพแห่งชาติจีน ระบุให้ผู้ติดเชื้อโควิดที่เสียชีวิตจากโรคปอดบวมและระบบการหายใจล้มเหลวเท่านั้น ที่จะนับรวมอยู่ในยอดผู้เสียชีวิตจากโรคนี้ได้

 

ไม่เพียง WHO เท่านั้น ที่ตั้งข้อสงสัยและแสดงความกังวลเกี่ยวกับการเปิดเผยความจริงสถานการณ์โควิดของรัฐบาลจีน โดยนายไมค์ ไรอัน หัวหน้าโครงการฉุกเฉินของ WHO ระบุเมื่อวันพุธ (4 ม.ค.) ว่า ทางการจีนรายงานตัวเลขต่ำกว่าความเป็นจริง ทั้งในแง่

  • ผู้ป่วยที่เข้ารับการรักษาในโรงพยาบาล
  • ผู้ป่วยขั้นวิกฤต
  • และผู้เสียชีวิตจากโควิด-19

 

นอกจากนี้ ยังตั้งข้อสังเกตว่า คำจำกัดความของ “การเสียชีวิตที่เกี่ยวเนื่องกับโควิด-19” ของจีนนั้นแคบเกินไป

 

ในวันเดียวกันประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐ ก็ได้แสดงความวิกตกเกี่ยวกับการรับมือโควิดของจีน ที่กำลังเผชิญกับคนไข้ล้นโรงพยาบาล และผู้เสียชีวิตล้นฌาปนสถาน ปธน.ไบเดนกล่าวว่า ทางการจีนอ่อนไหวอย่างมาก เมื่อสหรัฐแนะนำว่าพวกเขายังไม่พร้อม (ที่จะเปิดประเทศ)

 

"พวกเขาไม่พอใจมากเมื่อเราบอกว่าพวกเขายังไม่พร้อมขนาดนั้น" ไบเดนกล่าวกับผู้สื่อข่าวที่ทำเนียบขาว

 

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ความเห็นจาก WHO เกี่ยวกับการให้ข้อมูลไม่เพียงพอนั้น เป็นหนึ่งในความเห็นที่รุนแรงที่สุดนับจนถึงขณะนี้ และอาจทำให้จีนมีความเคลื่อนไหวบางอย่างเพื่อเป็นการตอบโต้

 

รายงานจาก บริษัทข้อมูลด้านสาธารณสุขอังกฤษ Airfinity ระบุว่า อาจมีประชาชนเสียชีวิตเนื่องจากโควิด-19 ราว 9,000 คนต่อวันในจีน และว่ายอดเสียชีวิตรวมจากโควิดในจีนนับตั้งแต่ 1 ธ.ค. 2565 อาจแตะระดับ 100,000 คนซึ่งต่างจากยอดของทางการจีนอย่างมาก ขณะที่ยอดผู้ติดเชื้อโควิดน่าจะอยู่ที่ 18.6 ล้านคนในช่วงเวลาเดียวกันนั้น

 

ท่าทีของจีนในเรื่องการเปิดเผยข้อมูลเกี่ยวกับโควิด รวมทั้งการประกาศเปิดประเทศในวันที่ 8 ม.ค.ที่จะถึงนี้ ทำให้นานาชาติเกิดความวิตกกังวลว่าจะเป็นเหตุให้เกิดการแพร่ระบาดของโควิดมากยิ่งขึ้น หลายประเทศรวมทั้งสหรัฐอเมริกา ได้ออกมาตรการที่หลากหลายแตกต่างกันไปในการคัดกรองและตรวจเชื้อผู้เดินทางที่มาจากจีนเป็นการเฉพาะเจาะจง ทำให้สัปดาห์ที่ผ่านมา รัฐบาลจีนได้ออกมาตำหนิกว่า 10 ประเทศที่มีมาตรการเช่นนี้ โดยระบุว่านี่เป็น “การเลือกปฏิบัติ” อย่างแท้จริง

 

อ่านเพิ่มเติม : เกาหลีใต้ล่าตัวชาวจีนติดโควิดหนีกักตัว โทษคุกสูงสุด 1 ปี พร้อมเนรเทศ