แนะรัฐเร่งออกมาตรการรองรับจีนเปิดประเทศ 8 ม.ค. ลดความเสี่ยง

04 ม.ค. 2566 | 06:40 น.

พิมพ์รพี ชี้ จีนเปิดประเทศ 8 ม.ค. เป็นทั้งโอกาส และความเสี่ยง ของไทย แนะ ภาครัฐ เร่งออกมาตรการรองรับ ชี้แจงสาธารณชน เพื่อลดความกังวล ปม นำเข้าโรค กระทุ้ง การท่าฯ พร้อมรับมือ อย่าให้เกิดปัญหา

นางสาวพิมพ์รพี พันธุ์วิชาติกุล ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงกรณีที่จีนจะเปิดประเทศในวันที่ 8 มกราคมนี้ว่า เป็นทั้งโอกาสและความเสี่ยง ที่รัฐบาลต้องบริหารจัดการให้ดี โดยมีประเด็นที่ต้องเร่งทำความเข้าใจกับประชาชนคือ มาตรการรองรับเพื่อไม่ให้กรณีนักท่องเที่ยวจีนเข้าประเทศ กลายเป็นการนำโรคเข้าไทย ต้องมีความชัดเจน สร้างความมั่นใจให้กับพี่น้องประชาชนได้

 

รวมถึงการเข้าไปดูความพร้อมของการท่าอากาศยานฯ ที่จะต้องรองรับเที่ยวบินเพิ่มขึ้น ทำให้อย่างไรไม่ให้เกิดปัญหาความแออัดในการตรวจคนเข้าเมือง รวมถึงปัญหาภายในสนามบินสุวรรณภูมิ

นางสาวพิมพ์รพี พันธุ์วิชาติกุล สส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์

นางสาวพิมพ์รพี กล่าวว่า ล่าสุดก็เพิ่งมีกรณี รถ Shuttle Bus ไปรับผู้โดยสารลงจากเครื่องล่าช้า แม้จะเกิดจากผู้ประกอบการภาคพื้น บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) ขาดความพร้อมด้านแรงงานและการจัดหารถ Shuttle Bus ให้เพียงพอต่อการให้บริการ แต่การท่าอากาศยานฯ ก็ต้องกำกับดูแล เพื่อให้สายการบินต่าง ๆ มีการบริหารจัดการที่ดี เพื่อไม่ให้เกิดปัญหาเช่นนี้อีกในอนาคต

 

 

สิ่งสุดท้ายที่อยากฝากถึงรัฐบาลคือ จะทำอย่างไรให้ห่วงโซ่ธุรกิจท่องเที่ยว ที่ตายไปแล้วกลับมามีชีวิตอีกครั้งหนึ่ง เมื่อโอกาสมาถึง มีอีกหลายธุรกิจที่ไม่สามารถไขว่คว้าได้ เพราะล้มหายตายจากไปแล้ว เป็นเรื่องน่าเสียดาย เพราะนักธุรกิจเหล่านั้นมีประสบการณ์ มีความสามารถ แต่ต้องล้มไป เราต่อสายป่าน ต่อลมหายใจให้เขาได้หรือไม่ เพราะตอนนี้ไปกู้ก็ไม่มีทางได้ เนื่องจากไร้หลักทรัพย์ค้ำประกัน หากเขาเห็นช่องทางธุรกิจ มีโครงการที่เห็นความเป็นไปได้

 

อยากให้รัฐกำหนดมาตรการมารองรับ ถ้าทำได้ เราจะชุบชีวิตห่วงโซ่ธุรกิจท่องเที่ยวให้กลับมามีชีวิต ชีวาอีกครั้ง