“ราคาปาล์ม" วันนี้ ยังบวกต่อ ไร้ผลกระทบ กบง. ปรับลด บี6

05 ต.ค. 2564 | 07:47 น.

“ปาล์มน้ำมัน” ราคายังร้อนแรง โรงงานสกัดแย่งซื้อป้อนผลผลิต ยังไร้ ผลกระทบ กบง. ปรับลดบี6 “อธิราษฎร์-ชโยดม” ประสานเสียง อย่าพลัก “ชาวสวนปาล์ม” ตกเป็นแพะ เซ่นน้ำมันแพง

สำนักงานพาณิชย์ จังหวัด รายงาน ราคารับซื้อผลปาล์มน้ำมัน ณ หน้าโรงงานสกัดปาล์มน้ำมัน ณ วันที่ 5 ตุลาคม 2564  ราคาที่ปรับตัวสูงสุด อยู่จังหวัดนครศรีธรรมราช ราคา 8.20 สตางค์  ส่วนกระบี่ เมืองปาล์ม ที่มีการปลูกปาล์มมากที่สุด ราคา อยู่ 7.90-8.10 บาท/กิโลกรัม ราคายังยืนแข็ง แนวโน้มปรับตัวเล็กน้อย

 

อธิราษฎร์ ดำดี

 

นายอธิราษฎร์ ดำดี อดีตกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิในคณะกรรมการนโยบายปาล์มน้ำมันแห่งชาติ (กนป.) และที่ปรึกษาคณะกรรมการปาล์มน้ำมันจังหวัดกระบี่ เผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ” ว่า  เรื่องราคายังนิ่ง แต่ก็มีบางโรงปรับซื้อ อาจจะมีความต้องการเพิ่มอยู่ แต่ในวันพรุ่งนี้จะตรงกับ “ ประเพณีสารทเดือนสิบ “ ทางโรงงานแจ้งข่าวว่าจะมีหยุดรับซื้อ ต้องติดตามหลังจากนี้อย่างใกล้ชิด

 

“เรื่องราคายังนิ่งๆ อยู่ ยังงุนงง อยู่ว่า จะเป็นอย่างไร เพราะถ้าไบโอดีเซล ปรับลดการใช้ลงเหลือแค่ 3-4 ล้านลิตรต่อวัน จากวันละประมาณ 5 ล้านลิตร มีปัญหาแน่ๆ  อีกด้านหนึ่ง พล.อ.ประวิตร  วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ที่ดูแลปาล์มน้ำมัน ก็ออกมาให้ข่าวแล้วว่าอย่าให้กระทบกับเกษตรกร  ซึ่งทางเกษตรกรเองก็เริ่มจับสัญญาณว่า เป็นการงัดข้อทางการเมืองในฝั่งรัฐบาลเองด้วยกัน เพราะกระทรวงพลังงาน ก็พยายามให้ไบโอดีเซลมาเป็นแพะ ว่าแพง แทนที่จะไปศึกษาโครงสร้างราคาน้ำมันที่แท้จริง ว่าแพงเพราะอะไร  ไบโอดีเซลที่ผสมไปแพงกี่บาท ราคาน้ำมันดิบต้นทุนเท่าไร”

 

 

นายอธิราษฎร์  กล่าวว่า ที่สำคัญโครงสร้างไบโอดีเซล ยังไม่ได้ดูแลให้เป็นปกติเลย ยังมีโครงสร้างที่มีเงื่อนงำอยู่  แต่ผลกระทบมีแน่  ประกอบกับท่าทีของ พล.อ.ประวิตร ที่ให้ข่าวแบบนี้ ชาวสวนปาล์มจะอยู่เคียงข้างแน่นอน  มองว่า เสถียรภาพทางนโยบายต้องนิ่งก่อน ความเป็นเอกภาพในการบริหาร การจัดการของรัฐบาลควรจะต้องมี ต้องมองภาพรวมให้เห็นว่าจะแก้ปัญหาอย่างไร ถ้าเป็นอย่างนี้ผู้ผลิตก็จะต้องไปหาตลาดส่งออกแทน

 

 

“ราคาปาล์มที่ร้อนแรงในวันนี้ ตกเป็นแล้วรายได้ในครัวเรือนมาช่วยเหลือเยียวยาแทนภาครัฐได้ในเรื่องของ "โควิด-19" คนภาคใต้ที่ตกงานมาจากภาคอุตสาหกรรม การท่องเที่ยว เศรษฐกิจในเมืองซบเซา การขายหยุดหมด แต่ภาคเกษตรอยู่ ได้ ดังนั้นอย่ามาทำลายภาคเกษตร  แล้วการบอกว่าจะทดลองใช้แค่ 20 วัน แต่เชื่อว่ามีอะไรที่อยู่เบื้องหลังมากกว่า จะเห็นความขัดแย้ง  รอยร้าวทางการเมืองมากขึ้น เกษตรกรชาวสวนปาล์ม เป็นแค่เหยื่อชิ้นหนึ่ง ที่เอาไปเล่น ขย้ำกัน ในทางการเมือง”

 

ชโยดม สุวรรณวัฒนะ

เช่นเดียวกับนายชโยดม สุวรรณวัฒนะ  ประธานกลุ่มคนปลูกปาล์มน้ำมันแห่งประเทศไทยและกลุ่มเกษตรกรชาวสวนปาล์มน้ำมัน จังหวัดกระบี่  กล่าวว่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน  ดับฝันเกษตรกรชาวสวนปาล์ม ยกเลิก “ B20” , “B10” และ “ B7” ก ให้มีแค่ “B6”  จับ ชาวสวนปาล์มบูชายัญ เซ่น น้ำมันแพง ตั้งคำถามแค่ 10% ช่วยเกษตรกรทั้งประเทศ  ทำให้น้ำมันแพงขึ้นจริงหรือ ทำไมไม่ไปแก้90%ที่เหลือจะดีกว่า

 

 

ราคาผลปาล์ม ณ วันที่ 5 ตุลาคม 2564

 

จังหวัดกระบี่

 

จังหวัดชุมพร

 

จังหวัดสตูล

 

จังหวัดนครศรีธรรมราช