บุกทำเนียบ พลิกมติ กบง.ปรับลดบี6 ทุบราคาปาล์ม

04 ต.ค. 2564 | 07:34 น.

ชาวสวนปาล์มไม่ยอม วันพรุ่งนี้ นัดรวมพลบุกทำเนียบ ร้องนายกรัฐมนตรี พลิกมติ กบง. จะปรับลดบี6 แฉแผนเล่ห์เขมือบกองทุนน้ำมัน แต่อีกด้านทุบราคาปาล์มร่วงจาก 8 บาท/กก. ทันที

นายมนัส  พุทธรัตน์ ประธานสมาพันธ์ชาวสวนปาล์มน้ำมันแห่งประเทศไทย และกรรมการในคณะกรรมการนโยบายปาล์มแห่งชาติ (กนป.) เผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ” ว่า จากมติประชุมคณะกรรมการการบริหารนโยบายพลังงาน (กบง.) มีมติเห็นชอบให้ปรับลดสัดส่วนไบโอดีเซลน้ำมันดีเซลหมุนเร็วให้มีสัดส่วน  จากบี 10 ,บี 7 เหลือสัดส่วนเดียว คือ บี 6 ตั้งแต่วันที่ 17 ตุลาคม 2564 ถึง 31 ตุลาคม 2564 เพื่อที่จะลดน้ำมันฐานให้การผสมเหลือ 6%  เพื่อให้กองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงเข้ามาช่วยเหลือน้ำมันดีเซลไม่ให้เกิน 30 บาทต่อลิตร นั้น

 

“ ชัดเจนสม กบง. ออกมติ “ทุบราคา”  ความตั้งใจของกลุ่มผู้ค้ามาตรา7 ต้องการ เพื่อยกระดับน้ำมันดีเซลให้สูงกว่าลิตรละ 30 บาท แล้วให้รัฐใช้เงินกองทุนน้ำมันเข้าแทรกแซง ไม่ให้น้ำมันดีเซลมีราคาสูงเกิน 30 บาท เกิดขบวนการเขมือบเงินกองทุนน้ำมันจำนวนมหาศาล ซ้ำร้ายเกษตรกรชาวสวนปาล์ม ตายสนิท เพราะปาล์มกำลังมีผลผลิตเพิ่มขึ้น นายกรัฐมนตรี ชื่อ "พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา” จะว่าอย่างไร รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงานในโควตาของท่าน กำลังทำลายพรรคพลังประชารัฐ

 

นายมนัส  กล่าวว่า ในวันพรุ่งนี้ ตรงกับวันที่ 5 ตุลาคม 2564 จะรวมเกษตรกรชาวสวนปาล์มเดินทางไปประท้วงและยื่นหนังสือที่ทำเนียบรัฐบาล แล้วให้รัฐดำเนินการผลิตโดยปกติเนื่องจากผลผลิตของปาล์มกำลังทยอยออกมามาก ราคาปาล์มวันนี้ 7-8.20 บาท/กก. หากมติ แล้วผ่าน ครม.ไฟเขียว ราคาผลปาล์มอาจจะร่วงทันที 4 บาท/กก. และแนวโน้มจะร่วงต่อเนื่อง เกษตรกรไม่มีวันยอมเด็ดขาด อยากจะฝากข้อคิดไปถึงเกษตรกรชาวสวนปาล์ม จะปล่อยให้ปล้นทั้งปาล์มและปล้นเงินกองทุนน้ำมัน (ปล้นชาติ)หรือ วันพรุ่งนี้ขอให้ทุกคนไปรวมตัวกันที่ทำเนียบรัฐบาล

นายมนัส กล่าวต่อในตอนท้ายว่า มีผู้ใหญ่โทรมาบอกผมว่า ให้อยู่นิ่ง ไม่ต้องทำอะไร ไม่ต้องไปต่อต้านการลดบีดีเซลลง ปล่อยให้นายกรัฐมนตรีคิดเองว่าการที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงานทำเรื่องนี้เพื่อใคร และทำเพื่ออะไร ให้ชาวสวนปาล์มได้รู้ถึงความสูญเสียบ้าง

 

"ถ้าราคาปาล์ม เหลือ4บาท/กิโลกรัม จาก กว่า 8 บาทต่อกิโลกรัม ดูสิว่าเกษตรกร ชาวสวนปาล์ม ทั้งประเทศจะออกมาประท้วงรัฐบาล โดยการนำของพรรคพลังประชารัฐ จะอยู่เฉยได้หรือ ซึ่งความตั้งใจของผมพรุ่งนี้จะบุก ครม. แต่เมื่อมีคำเตือนมา ผมต้องการความคิดเห็นของเกษตรกร ชาวสวนปาล์ม ว่าจะเอาอย่างไร ผมพร้อม"

 

ราคาปาล์มน้ำมัน ณ วันที่ 4 ตุลาคม 2564

 

กระบี่

 

จังหวัดสุราษฎร์ธานี

จังหวัดชุมพร

จังหวัดนครศรีธรรมราช