คลัง เล็งใช้งบกลาง ออกมาตรการลดค่าครองชีพเพิ่ม

28 มิ.ย. 2565 | 23:00 น.

“อาคม” เผยอยู่ระหว่างหารือสภาพัฒน์ ชงใช้งบกลาง ออกมาตรการเยียวยาแบ่งเบาภาระค่าครองชีพประชาชนในช่วงครึ่งปีหลัง พร้อมย้ำ มั่นใจจีดีพีปี 65 ยังโตได้ตามคาด 3-3.5% แน่นอน

นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า ขณะนี้กระทรวงการคลัง และ สำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ หรือสภาพัฒน์ (สศช.)​ อยู่ระหว่างการหารือการใช้งบกลางปี เพื่อนำมาใช้ในมาตรการเยียวยาแบ่งเบาภาระค่าครองชีพประชาชนในช่วงครึ่งปีหลัง ส่วนจะเป็นมาตรการใดนั้นยังอยู่ระหว่างการพิจารณา

“มาตรการที่จะนำมาใช้แบ่งเบาช่วยเหลือค่าครองชีพประชาชนนั้น จะมีทั้งมาตรการเก่า และมาตรการใหม่  ซึ่งมาตรการเก่า ก็ได้ขยายระยะเวลามาตรการออกไปแล้ว เช่น การตรึงราคาก๊าซเอ็นจีวีสำหรับรถยนต์ และก๊าซหุงต้ม เป็นต้น" นายอาคม กล่าว

นายอาคม ยังกล่าวถึง การต่ออายุมาตรการลดภาษีสรรพสามิตน้ำมันดีเซลอีกหรือไม่นั้น ว่า ยังมีเวลาพิจารณา เนื่องจากจะสิ้นสุดอายุมาตรการ วันที่ 20 ก.ค.65 แต่อย่างไรก็ตาม การเข้าไปช่วยเหลือผู้ได้รับผลกระทบจากราคาน้ำมัน จะเน้นเฉพาะกลุ่มมากขึ้น เพราะงบประมาณมีจำกัด ขณะที่งบกลางก็มีเหลือไม่มาก

 

ทั้งนี้ นายอาคม กล่าวอีกว่า ยังมั่นใจว่า ผลิตภัณฑ์มวลรวมของประเทศ (จีดีพี)​ ในปี 65 จะยังเติบโตได้ในอัตรา 3.5 % ซึ่งอยู่ในช่วงที่ได้คาดการณ์ไว้ตั้งแต่ต้นปี 3-4 % ซึ่งเป็นผลมาจากการเปิดประเทศ ทำให้มีจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติเข้ามาเที่ยวประเทศไทยเพิ่มมากขึ้น

 

ซึ่งกระทรวงท่องเที่ยวและกีฬาได้ปรับการคาดการณ์ใหม่ ว่านักท่องเที่ยวจะเข้ามาเที่ยวไทยไม่น้อยกว่า 9.5 ล้านคน จากเดิมคาดว่าจะมีนักท่องเที่ยวราว 7 ล้านคน

 

ขณะที่ส่งออกของไทยยังเติบโตต่อเนื่อง โดย 4 เดือนปีนี้ (ม.ค.-เม.ย.) ขยายตัว 14% ดังนั้นหากยอดนักท่องเที่ยวเพิ่มขึ้น การส่งออกเพิ่ม จึงเชื่อว่าจีดีพีประเทศไทย เป็นไปตามเป้าหมายแน่นอน