คลัง หั่นรายได้ 90 ล้าน ต่ออายุลดภาษีน้ำมันเครื่องบินเส้นทางในประเทศ

21 มิ.ย. 2565 | 09:01 น.

“อาคม” เผย ครม.ไฟเขียว หั่นรายได้ 90 ล้านบาท ลดภาษีน้ำมันเครื่องบินถึงสิ้นเดือน ธ.ค.65 ช่วยสายการบิน เส้นทางบินในประเทศ พร้อมออกมาตรการลดหย่อนค่าใช้จ่าย หนุนภาคเอกชนจัดงานสัมมนาเมืองหลัก-เมืองรอง ส่วนยืดเวลาลดภาษีดีเซล ยังมีเวลาตัดสินใจ

นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันที่ 21 มิถุนายน 65 มีมติอนุมัติขยายเวลาการลดอัตราภาษีสรรพสามิตน้ำมันเชื้อเพลิงเครื่องบินไอพ่น ที่นำไปใช้เป็นเชื้อเพลิงสำหรับอากาศยานในประเทศ จากเดิมอัตราลิตรละ 4.726 บาท เป็นลิตรละ 0.20 บาท ออกไปอีก 6 เดือน (ตั้งแต่ 1 กรกฎาคม 2565 – 31 ธันวาคม 2565)

 

ซึ่งจะเป็นการลดต้นทุนให้กับสายการบิน หลังจากโดนผลกระทบจากโควิดมากว่า 2 ปี ซึ่งจากการออกมาตรการดังกล่าวส่งผลให้รัฐสูญรายได้ 90 ล้านบาท

 

“มาตรการนี้จะช่วยเฉพาะสายการบินที่ทำการบินเส้นทางในประเทศ เพราะแม้ขณะนี้จะเริ่มกลับมาบินได้แล้ว แต่ก็ยังไม่เต็มที่ ขณะเดียวกันยังมีภาระค่าใช้จ่ายพนักงาน การลดภาษีส่วนนี้ก็จะไปช่วยเสริมสภาพคล่องให้สายการบินได้” นายอาคม กล่าว

นายอาคม กล่าวอีกว่า ที่ประชุม ครม. ยังได้เห็นชอบหลักการมาตรการหักลดหย่อนค่าใช้จ่ายสำหรับนิติบุคคล ในการจัดประชุม การจัดนิทรรศการ เป็นต้น โดยกรณีที่เป็นเมืองหลักจะได้รับค่าลดหย่อน 1.5 เท่า ส่วนเมืองรองจะได้รับค่าลดหย่อนกว่า 2 เท่า

 

ซึ่งจะเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยวให้กับภาคเอกชนด้วย เพราะ 2 ปีที่ผ่านมาภาคเอกชนทำการตลาดไม่ได้ ช่วงนี้เริ่มกลับมาเดินทาง รัฐบาลจึงต้องการเข้าไปส่งเสริม 

 

โดยมาตรการดังกล่าวจะครอบคลุมค่าใช้จ่ายทั้งหมด ทั้งค่าโรงแรม ค่าอาหาร ที่พัก และตั๋วเครื่องบิน ซึ่งขั้นตอนหลังจากนี้ กระทรวงการคลังจะเสนอกฎกระทรวงต่อที่ประชุม ครม. เพื่อขออนุมัติ และให้มีผลบังคับใช้ เริ่มตั้งแต่ 15 ก.ค. - 31 ธ.ค.65

 

ขณะที่การพิจารณาขยายเวลามาตรการลดภาษีน้ำมันดีเซลออกไปอีกหรือไม่นั้น นายอาคม กล่าวว่า ยังมีเวลาในการพิจารณา เนื่องจากมาตรการจะสิ้นสุดช่วงวันที่ 20 ก.ค.65

 

ซึ่งการพิจารณาขยายมาตรการจะต้องพิจารณาประกอบกับเรื่องการจัดเก็บรายได้ด้วย ว่ามีผลกระทบต่อการจัดเก็บมากน้อยเพียงใด อย่างไรก็ดี เท่าที่ประเมินการจัดเก็บรายได้ของกระทรวงการคลัง ขณะนี้เป็นไปตามเป้าหมาย