“อาคม” ชี้ไทยบริหารค่าเงินแบบ Managed Float ไม่กังวลสหรัฐฯ สั่งจับตา

13 มิ.ย. 2565 | 08:20 น.

“อาคม” ยืนยัน ไทยใช้การบริหารค่าเงินแบบ Managed Float ย้ำ ไทยไม่ใช่ประเทศบิดเบือนค่าเงิน ลั่น ไม่กังวลสหรัฐฯ ขึ้นบัญชีไทยติดกลุ่มประเทศที่ถูกจับตาอย่างใกล้ชิด หรือ monitoring list

นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวถึงกรณี สหรัฐยังคงขึ้นบัญชีไทยติดกลุ่มประเทศที่ถูกจับตาอย่างใกล้ชิด หรือ monitoring list กรณีการบิดเบือนค่าเงิน นั้น

 

โดยยืนยันไทยไม่ได้เป็นประเทศที่บิดเบือนค่าเงิน ตามที่ธนาคารแห่งประเทศไทยได้ออกมาชี้ไปแล้วก่อนหน้านี้ ซึ่งไทยได้ใช้แนวทางการบริหารอัตราแลกเปลี่ยนแบบลอยตัวแบบที่มีการจัดการ หรือ Managed Float

“เรื่องค่าบาทเราชี้แจงมานานแล้ว จะให้เราอยู่ใน Watch list ก็อยู่ใน Watch list ไป เพราะจริงๆ เราไม่ได้ Manipulate แต่เป็นเรื่องของการบริหาร เพราะการ Manipulate คือการเข้าไปจัดการทำให้บาทอ่อน โดยการขายดอลลาร์ หรือ ซื้อดอลลาร์เข้ามา เหมือนสมัยปี 40 ที่เราต้องปกป้องค่าเงินบาท ซึ่งไม่เหมือนกัน และไทยไม่ได้ทำแล้ว แต่เรื่องการซื้อขายเงินเป็นเรื่องปกติ เป็นการ Managed Float ที่ทำได้และเราก็ทำอยู่” นายอาคม กล่าว

 

นายอาคม กล่าวอีกว่า เวลาที่ค่าเงินบาทแข็ง เราก็ส่งเสริมให้คนออกไปลงทุนต่างประเทศ ซึ่งอเมริกาจะมาห้ามเราไม่ได้ ในเมื่ออเมริกาเองก็ออกไปลงทุนในต่างประเทศเช่นกัน หรือ กรณีที่เราสั่งซื้อเครื่องจักรหรืออุปกรณ์จากอเมริกา มาติดตั้งในเขื่อนผลิตกระแสไฟฟ้าพลังน้ำ ก็ถือเป็นประโยชน์ทั้ง 2 ฝ่าย