“ภาษีขายหุ้น” คลัง เดินหน้าชง ครม. ออกกฎหมายบังคับใช้

13 มิ.ย. 2565 | 03:08 น.

“อาคม” เผย เตรียมเสนอ ครม. ขออนุมัติเก็บ “ภาษีขายหุ้น” เร็วๆนี้ เพื่อออกเป็นพระราชกฤษฎีกาประกาศบังคับใช้ พร้อมกำหนดเวลาล่วงหน้า 90 วัน ให้โบกเกอร์ทำระบบนำส่งภาษีให้กรมสรรพากร

นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ยืนยันว่า กระทรวงการคลังจะเดินหน้าเก็บภาษีการขายหุ้น หรือ Financial Transaction Tax โดยจะเสนอคณะรัฐมนตรีพิจารณาอนุมัติในเร็วๆนี้ เพื่อออกเป็นพระราชกฤษฎีกาประกาศบังคับใช้ในลำดับถัดไป พร้อมย้ำจะต้องดูระยะเวลาที่เหมาะสม ไม่ใช่ทำในช่วงที่ตลาดหุ้นตกทุกวัน

“เรื่องการจัดเก็บภาษี เป็นเรื่องที่ประกาศล่วงหน้าไม่ได้ แต่ว่าเรื่องนี้เป็นเรื่องที่รับรู้กันมา เพื่อให้ทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องได้เตรียมตัวด้วย ซึ่งความพร้อมอยู่ที่ว่า เราต้องเสนอเป็นพระราชกฤษฎีกาต่อคณะรัฐมนตรีและเมื่อเสนอแล้วพระราชกฤษฎีกาจะมีผลเมื่อไหร่ ซึ่งเราจะมีระยะเวลา Grace period ไม่เกิน 90 วัน  เพื่อให้โบรกเกอร์ต่างๆในการทำระบบข้อมูลและการนำส่งภาษีให้กับกรมสรรพากร ซึ่งจริงๆแล้วระบบไม่ยาก แต่ให้เวลาเขาหน่อย” นายอาคม กล่าว 

 

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า สำหรับ Financial Transaction Tax จะเป็นการเก็บภาษีธุรกิจเฉพาะจากการขายหุ้นในตลาดหลักทรัพย์ ซึ่งกฎหมายได้กำหนดไว้ว่า จะต้องเสียภาษีในอัตรา 0.1% ของมูลค่าที่ขาย โดยภาษีดังกล่าวได้รับการยกเว้นมาตั้งแต่ปี 2534

 

ซึ่งก่อนหน้านี้ นายอาคม ได้ออกมาระบุแนวทางการจัดเก็บว่า จะมีการจัดเก็บภาษีขายในอัตรา 0.1% ตั้งแต่บาทแรกที่มีการขาย โดยโบรกเกอร์จะต้องนำส่งภาษีการขายดังกล่าวมาให้กรมสรรพากรในทุกเดือน พร้อมประเมินว่า รัฐบาลจะมีรายได้จากการจัดเก็บภาษีดังกล่าวหลักหมื่นล้านบาทต่อปี ซึ่งน่าจะเริ่มมีผลต่อการจัดเก็บรายได้ในปีงบ 65 นี้