มัดรวม 5 ไอเดียของขวัญ "วันพ่อแห่งชาติ 2566" รับเทรนด์สังคมสูงวัย

05 ธ.ค. 2566 | 02:16 น.

ประเทศไทยกำลังก้าวเข้าสู่สังคมสูงวัยอย่างเต็มตัว มามอบของขวัญวันพ่อที่ใช้ประโยชน์ได้จริงและตอบโจทย์การใช้ชีวิตในวัยสูงอายุ ให้พ่อมีสุขภาพกายและใจที่ดียาวนาน

"วันพ่อแห่งชาติ" ของไทย ตรงกับวันที่ 5 ธันวาคมของทุกปี ซึ่งจะมีการจัดกิจกรรมนันทนาการต่างๆ ให้ครอบครัวได้ใช้เวลาร่วมกันมากมาย ไม่ว่าจะเป็นการพาพ่อเที่ยวตามสถานที่จัดงานต่างๆ ไหว้พระ ทำบุญ พาไปรับประทานอาหารนอกบ้าน เข้าร่วมกิจกรรมพิเศษในวันพ่อ และที่ขาดไม่ได้ คือการเลือกซื้อของขวัญเนื่องในโอกาสวันพ่อนั่นเอง

ทั้งนี้ ปัจจุบันประเทศไทยกำลังจะก้าวเข้าสู่ "สังคมผู้สูงอายุ" อย่างเต็มตัวแล้ว การเลือกสรรประเภทของขวัญให้เหมาะสมกับช่วงวัยถือเป็นสิ่งสำคัญเช่นเดียวกัน เพราะนอกจากจะเป็นการให้พ่อได้รับของที่สามารถใช้ประโยชน์ได้จริงแล้ว ยังเป็นการช่วยลดปัญหาความสิ้นเปลืองโดยใช่เหตุ และลดการเพิ่มขยะอีกด้วย ฐานเศรษฐกิจ แนะนำ 5 ไอเดียของขวัญ "วันพ่อแห่งชาติ 2566" รับเทรนด์สังคมสูงวัย ดังนี้

1. อุปกรณ์ช่วยเหลือตัวเอง และสิ่งอำนวยความสะดวกต่างๆ

ของขวัญวันพ่อ - อุปกรณ์ช่วยเหลือตัวเอง และ สิ่งอำนวยความสะดวกต่างๆ ด้วยอายุที่เพิ่มมากขึ้น ปัญหาสุขภาพต่างๆ ก็จะตามมา สภาพร่างกายถดถอยและทำงานได้ไม่เหมือนเดิม รวมถึงเรื่องของการทรงตัวและการใช้ชีวิตประจำวันเช่นกัน การซื้ออุปกรณ์ช่วยเหลือตัวเองหรือสิ่งอำนวยความสะดวกให้กับผู้ใหญ่ในบ้านจึงเป็นเรื่องที่ดี อาทิ เช่น วอคเกอร์ช่วยเดิน ไม้เท้า รถเข็นผู้สูงวัย และอุปกรณ์สำหรับเข้าห้องน้ำแบบพกพา เป็นต้น

2. หมอนที่เหมาะสมกับสรีระของผู้สูงวัย

ของขวัญวันพ่อ - หมอนที่เหมาะสมกับสรีระของผู้สูงวัย การนอนหลับที่ดีและเพียงพอ จะช่วยให้สุขภาพและการทำงานของระบบต่างๆ ในร่างกายทำงานได้ดีขึ้น หมอนหนุนศีรษะจึงถือเป็นปัจจัยสำคัญ เนื่องจากผู้สูงอายุส่วนใหญ่มักประสบปัญหานอนไม่หลับ ทั้งนี้ ควรเลือกหมอนที่สามารถรองรับสรีระของผู้นอนได้ อาทิ หมอนยางพาราธรรมชาติ หรือ หมอนช่วยพลิกตัว เพื่อที่จะช่วยให้นอนหลับได้ง่ายและสบายยิ่งขึ้น รวมถึงอาการปวดคอ บ่า ไหล่ และหลังก็จะลดลง 

3. รองเท้าเพื่อสุขภาพ หรือรองเท้าที่ช่วยสนับสนุนการเดิน

ของขวัญวันพ่อ - รองเท้าเพื่อสุขภาพ หรือรองเท้าที่ช่วยสนับสนุนการเดิน การเดินเหินได้สะดวกถือเป็นสิ่งสำคัญเช่นกัน จึงจำเป็นต้องมีรองเท้าที่ดีและรองรับการใช้งานต่อผู้สูงอายุ เพื่อที่จะลดโอกาสหกล้ม สะดุด และอันตรายจากการเคลื่อนไหว ที่อาจส่งผลถึงปัญหาสุขภาพด้านต่างๆ เนื่องจากในกลุ่มผู้สูงวัย หากล้มผิดท่า บางรายอาจเป็นอัมพฤกษ์ อัมพาต หรือประสบปัญหาด้านสมองได้

4. อาหารเพื่อสุขภาพ

ของขวัญวันพ่อ - อาหารเพื่อสุขภาพ การรับประทานอาหารที่ดี มีประโยชน์ และเหมาะสมกับการทำงานของระบบเผาผลาญที่เสื่อมถอยลงก็สำคัญไม่แพ้กัน เนื่องจากอวัยวะในร่างกายมีหน้าที่ในการดูดซึมและกำจัดสารอาหารที่ทานเข้าไปได้แตกต่างกัน หากบริโภคอาหารที่ย่อยยาก หรือ ไม่เหมาะสมกับการทำงานของระบบต่างๆ เข้าไปจำนวนมากๆ และเป็นเวลานานสะสม ก็อาจทำให้เกิดโรคและปัญหาสุขภาพในผู้สูงอายุตามมา 

5. ประกันสุขภาพ หรือ การตรวจสุขภาพ

ของขวัญวันพ่อ - ประกันสุขภาพ หรือ การตรวจสุขภาพ เรื่องของสุขภาพเป็นสิ่งที่ไม่แน่นอน ครอบครัวควรที่จะหมั่นดูแลและคอยสังเกตุถึงความผิดปกติของร่างกายผู้สูงอายุในบ้าน เพื่อที่จะได้เป็นการป้องกันที่ทันท่วงที การพาไปตรวจสุขภาพหรือทำประกันสุขภาพ ถือเป็นเรื่องสำคัญที่ไม่ควรมองข้าม


การให้เวลาและดูแลเอาใจใส่ผู้ใหญ่ในบ้าน ไม่จำเป็นต้องรอโอกาสพิเศษ เราสามารถทำทุกวันให้เป็นความทรงจำที่ดีร่วมกันได้ เพื่อเสริมสร้างสุขภาพกายที่แข็งแรง ควบคู่ไปกับการมีสุขภาพใจที่ดี เท่านี้ ทุกวันก็เป็นวันที่แสนพิเศษของครอบครัวแล้ว