Empathy เรื่องหลักๆ ที่ผู้นำองค์กรต้องทำ 

15 ก.ค. 2565 | 12:32 น.

แพคริม เปิดประเด็นเด็ด ผู้นำองค์กร ยุคโควิด เป็นโรคประจำถิ่น ผู้นำองค์กร ไม่ใช่ผู้ออกคำสั่ง แต่ต้องทำตัวเป็นผู้นำทีมที่ดี ไม่ใช่แค่สั่งการ ต้องเป็นลีดเดอร์ ที่มี Empathy บริหารทีมด้วยใจ 

“พรทิพย์ อัยยิมาพันธ์” ผู้ก่อตั้งและซีอีโอ “แพคริม กรุ๊ป” สรุปประเด็นสำคัญ หลังการสัมภาษณ์ทางไกลกับ “พอล วอล์คเกอร์” (Paul Walker) ซีอีโอ “แฟรงคลิน โควีย์” (FranklinCovey) บริษัทที่ปรึกษาระดับโลกที่มีเครือข่าย 160 ประเทศ  
  Empathy เรื่องหลักๆ ที่ผู้นำองค์กรต้องทำ 

พอล บอกว่า ผู้นำคุณภาพ ไม่ใช่ทำเป็นแแค่สั่งการ การเป็นผู้นำหรือ Leader ที่มี Empathy หรือความเข้าอกเข้าใจคนทำงาน นั่นคือหัวใจสำคัน การบริหารด้วยใจจะทำให้ผู้นำคนนั้นสามารถเข้าสู่ศักยภาพของคนทำงานจริงๆ ได้ เพราะทุกองค์กรมีคนที่มีศักยภาพซ่อนอยู่แล้ว เพียงแต่ต้องหาให้เจอ แล้วนำออกมา

ผู้นำ ต้องมีความตั้งใจ (intentionally) ในการพัฒนา และต้องมีโปรเซสในการพัฒนาที่สามารถวัดผลได้ และการค้นหาทาเลนต์ในองค์กร ต้องหาให้เจอ แล้วพาเขาเข้าร่วมพัฒนาไปด้วยกัน
 

ดังนั้น การที่จะเป็นผู้นำคุณภาพในยุคนี้ ต้องมีคุณสมบัติหลักๆ คือ 

  • Build Credibility : การสร้างความน่าเชื่อถือ 

 การสร้างความน่าเชื่อถือให้กับตัวเอง ไม่ใช่เพิ่งมาเริ่มสร้างตอนได้ตำแหน่ง แต่ความน่าเชื่อถือนี้ต้องมี และสร้างมาตั้งแต่เริ่มทำงาน ด้วยความรับผิดชอบ การสร้างผลงาน จนอยู่ในสายตาของผู้บริหาร ไม่ใช่ขึ้นมาเพราะโชคช่วย แล้วค่อยมาสร้างความน่าเชื่อถือ การจะป็นผู้นำที่น่าเชื่อถือ คุณต้องมีสิ่งนี้อยู่ในตัวอยู่ในตัว

  • Build Great Team : สร้างทีมที่แข็งแกร่ง 

 เก่งคนเดียว ใช้ไม่ได้แล้วกับยุคปัจจุบัน การทำงานต้องมีทีมที่แข็งแรง ผู้นำที่เก่งจริงๆ ต้องดึงดูดคนดี คนเก่งเข้ามา และต้องอย่าลืมว่า คนเก่งเหล่านี้เขาก็เลือกผู้นำด้วยเหมือนกัน และที่สำคัญ ต้องเลือกคนเก่งที่ทำงานร่วมกับคนเก่งด้วยกันได้ด้วย
 

  • Build Great Culture : สร้างวัฒนธรรมองค์กรที่เข้มแข็ง 

วัฒนธรรมองค์กร จะเป็นบททดสอบที่ดีในช่วงวิกฤตต่างๆ องค์กรที่เตรียมพร้อม มีวัฒนธรรมองค์กรที่แข็งแกร่ง จะสามารถรับมือกับวิกฤตต่างๆ ได้ดีกว่าองค์กรที่ไม่มีวัฒนธรรมองค์กร  
 

เมื่อพูดถึงการสร้างทีมที่แข็งแกร่ง “พรทิพย์” ขยายความว่า ถ้าเจอคนที่ไม่ใช่อยู่ในทีม จะต้องทำอย่างไร เรื่องนี้ต้องมาดูกันว่า ที่ว่าไม่ใช่ เพราะอะไรจึงไม่ใช่ ทำไมถึงเป็นแบบนี้ ปัญหาที่ทำให้เกิดแนวคิดว่าเขาคนนั้นไม่ใช่คืออะไร และแน่ใจหรือว่า เขาไม่ใช่คนที่ใช่ขององค์กร เรื่องนี้ผู้นำต้องทำความเข้าใจ เพราะบางที “ผู้นำเองนั่นแหละ คือ คนที่ไม่ใช่” ต้องย้อนกลับมาดูว่า ผู้นำสามารถปลดปล่อยศักยภาพคนๆ นั้นได้เต็มที่หรือเปล่า 
 

ส่วนการสร้างความน่าเชื่อถือให้เร็ว...มันคือ ความจริงใจ ทำผิดพลาดไปบางครั้งยังกู้ได้ เมื่อเราแสดงถึงความจริงใจ พร้อมที่จะแก้ไจและแก้ไขจริง “ความน่าเชื่อถือ ไม่ได้เกิดจากคำพูด แต่ต้องเกิดจากการกระทำ”
 

การสร้าง Great & Enduring ให้กับองค์กรในทุกวันนี้ ต้องสร้างทีมที่ดี หาคนเก่งให้เจอ และต้องเป็นคนเก่งที่สามารถทำงานร่วมกับคนเก่งได้ ถ้าผู้นำสามารถเชื่อมต่อ และสร้างแรงบันดาลใจ ด้วยความจริงใจและเข้าใจ สร้างให้เกิดความเชื่อถือภายในทีมและภายนอกได้ นั่นแหละ คือ การสร้างเป็นผู้นำที่มีคุณภาพเหมาะสมกับสถานะจริงๆ 

 

หน้า 18 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 42 ฉบับที่ 3,800 วันที่ 14 - 16 กรกฎาคม พ.ศ. 2565