แพคริม ผุด RIS โซลูชั่นสร้างนวัตกรองค์กรยุคใหม่

03 พ.ย. 2563 | 08:15 น.

แพคริม กรุ๊ป ผนึกพันธมิตรระดับโลก พัฒนาโซลูชั่น Result-based Innovation Solutions บูรณาการหลักการและกระบวนการ สร้างผู้นำขับเคลื่อนนวัตกรรม ควบคู่วัฒนธรรมองค์กร ที่ตอบโจทย์การสร้างผลลัพธ์ทางธุรกิจที่จับต้องได้จริง

นายแมนรัตน์ ประดิษฐ์วงศ์สิน Senior Consultant แพคริม กรุ๊ป เปิดเผยว่า แพคริม กรุ๊ป ได้จับมือกับพันธมิตรบริษัทที่ปรึกษาระดับโลก นำองค์ความรู้ และ Framework มาสร้าง Result-based Innovation Solutions โซลูชั่นหรือเครื่องมือในการพัฒนาบุคลากรและวัฒนธรรมองค์กร ที่ตอบโจทย์ธุรกิจไทยในยุค Business Transformation 

แพคริม ได้สร้างเป็น Framework บูรณาการทั้ง soft skill และ hard skills ไปสู่การสร้างผลลัพธ์ ที่เรียกว่า PacRim Innovation Greatness Map เพื่อช่วยแก้ปัญหาจุดติดขัดต่างๆ เกี่ยวกับนวัตกรรมในองค์กร ให้ลูกค้าอย่างเห็นผลได้จริง

ในภาวะปัจจุบันนี้ “นวัตกรรม” เป็นองค์ประกอบหรือ “จิ๊กซอว์” ชิ้นสำคัญตัวหนึ่ง ที่ไม่มีไม่ได้แล้ว เพราะนวัตกรรมมีความสำคัญในการขับเคลื่อนการเจริญเติบโตให้กับธุรกิจอย่างยั่งยืนซึ่งแพคริมเชื่อว่า การสร้างผลลัพธ์อย่างยั่งยืน ต้องทำควบคู่บูรณาการไปด้วยกัน ระหว่างการสร้างนวัตกรที่ทำงานร่วมกันได้ดี (Collaborative Innovators) กับการพัฒนาผู้นำแห่งนวัตกรรม (Innovative Leaders) รวมไปถึงสภาวะแวดล้อมที่เกื้อหนุน (Innovative Environment) ซึ่งรวมถึงโครงสร้างและวัฒนธรรมองค์กร กระบวนการและเครื่องมือ (Toolsets)

"นิยามของ Innovations ไปไกลกว่าคำว่า Inventors ไม่ใช่แค่การสร้างสรรค์สิ่งประดิษฐ์ใหม่ๆ Clayton M. Christensen ปรมาจารย์ด้านนวัตกรรม บอกว่า Innovation ที่ประสบความสำเร็จ มาจาก Job to be done (ความต้องการที่แท้จริงของลูกค้า ที่บางครั้งไม่สามารถบอกออกมาได้ตรงๆ) นั่นคือถ้าเราสามารถหา Job to be done ได้ชัดเจน โซลูชันของเราก็จะตอบโจทย์" นายแมนรัตน์กล่าว

การพัฒนา Result-based Innovation Solutions ที่แพคริม ได้บูรณาการโซลูชั่นด้านนวัตกรรมจากบริษัทที่ปรึกษาชั้นนำ อาทิ Customer Centric Innovation  จาก FranklinCovey, Systematic & Creative Thinking และ Strategic Innovation จาก Decision Processes International (DPI), ตลอดจนการนำ Job to be done Innovation ซึ่งเป็น Framework ที่คิดค้นโดย Clayton M. Christensen มาเติมเต็มการทำ Design Thinking, Design Sprint ซึ่งแพคริมสามารถนำโซลูชั่นเหล่านี้ มาพัฒนาหลักสูตรมาตรฐาน หรือ พัฒนาเป็นหลักสูตรเฉพาะตามโจทย์ที่องค์กรต้องการ เป็น Result-base ที่วัด ROI (Return on Investment) ได้จริง เพื่อให้มั่นใจว่าจะสามารถตอบโจทย์องค์กรในการสร้างนวัตกรรมและวัฒนธรรมองค์กรที่เกื้อหนุนนวัตกรรมที่ขับเคลื่อนด้วยความต้องการของลูกค้าที่แท้จริงอย่างมีกลยุทธ์และเกิดความต่อเนื่องยั่งยืน

แพคริม ผุด RIS โซลูชั่นสร้างนวัตกรองค์กรยุคใหม่

ดร.ศิรินทร์ชญา ปรีชาภัฎสกุล Consultant & Innovation Specialist แพคริม กรุ๊ป กล่าวว่า RIS จะช่วยสร้างวัฒนธรรมองค์กรซึ่งจะนำมาสู่ประโยชน์ที่เชื่อมโยงตรงกับ Business Results ใน 4 มิติ คือ 1.การสร้าง pipeline  ของสินค้าและบริการใหม่ ด้วยกระบวนการมองหา Current Explicit Needs และ Future Implicit Needs ของลูกค้า  2.การขยายฐานลูกค้าใหม่และการรักษาฐานลูกค้าเดิม ด้วยกระบวนการสร้างนวัตกรรมที่ใช้ลูกค้าเป็นศูนย์กลางและการทำความรู้จักกับ Job to be Done ของลูกค้า  3. การสร้าง Agile Teams และ 4. การพัฒนารูปแบบธุรกิจใหม่ๆ  

ดร.เธียรไชย ยักทะวงษ์ Internal Instructor, Center of Expertise, SCG กล่าวว่า เนื่องจาก SCG ยึดถือลูกค้าเป็นศูนย์กลางในการขับเคลื่อนนวัตกรรมต่าง ๆ หลักสูตร Job to be Done ของแพคริมจึงเป็นหนึ่งในเครื่องมือสำคัญ ที่ได้นำมาใช้เสริมกับการทำ Design Thinking และ Business Model Canvas  นอกเหนือจากการพัฒนาคนทั้งในด้าน Leadership Skills และ Technical Skills ให้เกิดผลลัพธ์ได้จริง

 

ดร.สราวุธ หลิมไชยกุล Head of HR , Gosoft (Thailand) บริษัทในเครือซีพี ออลล์ที่อยู่เบื้องหลังเทคโนโลยีและระบบไอทีของร้านสะดวกซื้อ 7-Eleven กล่าวว่า จากการสร้าง Innovative Culture และ Attributes 4 คุณลักษณะของ Gosoft ที่ต้องการเปิดกรอบความคิดของพนักงานและผู้บริหารให้ออกมานอกกรอบของไอที สู่การส่งมอบสินค้า บริการ หรือประสบการณ์ที่ลูกค้าพึงพอใจ หรือสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับลูกค้าได้จริงๆนั้น ก็ได้นำเอาโซลูชันของแพคริมมาใช้ ทั้งในมุมของการพัฒนาผู้นำ และการใช้ Job To Be Done และ Design Sprint มาทำ Hackathon จนได้หลักการที่พนักงานนำกลับไปใช้จริง และทำซ้ำได้

 

นางระวิวรรณ คุ้มทองมาก Vice President, Learning & Development, Digital Transformation COE, SCB Academy กล่าวว่า ธนาคารไทยพาณิชย์ได้จับมือกับพันธมิตรทั้งภาครัฐ เอกชน และสถาบันการศึกษาในการเปิดตัวโครงการ PMD 47 เพื่อช่วยอัพสกิลให้กับคนไทยผ่านทางแพลตฟอร์ม “พลเมืองดี(จิทัล)” ซึ่งแพคริมเป็นหนึ่งในพันธมิตรรายสำคัญที่ได้นำหลักสูตรที่เป็นเวิลด์คลาส อาทิ Customer Centric Innovation และหลักสูตรผู้นำอื่น ๆ ในแบบกระชับ สนุก ผ่านหลักการออกแบบหลักสูตรที่มุ่งเน้นที่ความเข้าใจเบื้องต้น คือ Why What 80% และ How 20% เพื่อให้ผู้เรียนเห็นประโยชน์ เข้าใจง่าย เข้าใจนำไปใช้ได้จริง รวมทั้ง platform การเรียนรู้ผ่านโทรศัพท์มือถืออย่าง PacD มามอบให้กับคนไทยโดยไม่คิดค่าใช้จ่าย