6 ทักษะอนาคต สร้างตัวตน และทางเลือกการทำงาน 

03 ก.ค. 2565 | 04:55 น.

กูรู HR แนะ ทลายกำแพงความแตกต่างและความหลากหลาย ปรับองค์กรรับกระแสโลก ด้วย DEI&B พร้อมอัพเดท 6 ทักษะ ที่คนทำงานต้องมี เพื่อสร้างคุณค่าและตัวตนในที่ทำงาน

“อภิชาติ ขันธวิธิ” ผู้สร้างเพจ Facebook “HR The NextGen” และ กรรมการผู้จัดการ บริษัท คิว เจน คอนซัลแทนท์ จำกัด (QGEN) กล่าวว่า ในโลกยุคใหม่ทักษะ (Skill) ที่จำเป็นมากๆ ต้องศึกษาจาก รูปแบบการทำงาน ที่ปัจจุบัน การทำงานแบบเข้าออฟฟิศ 100% กำลังจะหมดไป การทำงานแบบ Remote Woking หรือ Hybrid Working กำลังเป็นเทรนด์ที่ชัดเจนขึ้นเรื่อยๆ เพราะขณะนี้คนกว่า 40% เริ่มคุ้นเคยกับการทำงานที่บ้าน Work form Home หรือ Work Form Anywhere ซึ่งมันสวนททางกับแนวคิดของ Elon Musk แต่สำหรับคนที่มีทางเลือก เขาจะเลือกแบบ Remote Woking หรือ Hybrid Working แน่นอน 

 

การที่จะทำให้เราเป็นคนที่สามารถเลือกได้ และเป็นคนที่องค์กรต้องเลือก คือ การพัฒนาและ Upskill ตัวเองตลอดเวลา คนทำงานต้องรู้สึกมากขึ้นกว่าเดิม และรู้กว้างมากขึ้น ซึ่งการรู้ลึกและรู้จริง ไม่ใช่เพียงแค่ รู้ เข้าใจ และทำได้ แต่ต้องสอนคนอื่นได้ด้วย ไม่เช่นนั้น ถือว่ายังรู้ไม่ลึกพอ 


 สำหรับ People Skill ที่จำเป็น 6 ทักษะ ที่พอสรุปได้ ประกอบด้วย

  1. People Management การบริหารคนเมื่อ 4-5 ปีที่แล้ว ไม่ใช่คำตอบสำหรับวันนี้ ด้วยสภาพแวดล้อมของโลกที่เปลี่ยนไป 
  2. Problem Solving หรือการจัดการกับปัญหา ยังเป็นอีกหนึ่งทักษะสำคัญที่ขาดไม่ได้  
  3. Inclusive Leader Skill ผู้นำยุคนี้ต้องมีทักษะในการหลอมรวมพนักงาน ทำให้เขารู้สึกเป็นส่วนหนึ่งขององค์กร 
  4.  Communication Skill ทักษะในการสื่อสาร
  5.  Curiosity Skill ความช่างสงสัย หรือเอ๊ะ โมเมนท์ ทักษะนี้สำคัญมาก เพราะเป็นตัวตั้งต้นที่เราจะพัฒนาเรื่องใหม่ๆ และทุกอย่างต้องดีขึ้นเรื่อยๆ ไม่มีอะไรดีที่สุด 
  6. ทักษะการทำงานร่วมกับ AI 

 

ส่วน Global Trend ที่สำคัญอีกเรื่อง คือ DEI&B โดย DEI คือ ความหลากหลาย (Diversity) ความเสมอภาค (Equity) การรวมกลุ่มกัน (Inclusion) และยังมี B อีกตัว ซึ่งมาจากคำว่า Belonging หรือ ความเป็นอันหนึ่งอันเดียวกัน
 

DEI&B เป็นภาพที่เพิ่มประสบการณ์ใหม่ๆ เรื่องการจ้างคน คนที่เข้ามาทำงานทุกคนอยากเติบโต โดยมีเรื่องของความหลากหลายเป็นตัวตั้งต้น ผนวกด้วยความมีตัวตน  ทำอย่างไรให้เรามีตัวตนในองค์กร และเมื่อองค์กรให้คนมีตัวตนแล้ว ตัวตนนั้นจะทำให้องค์กรก้าวหน้าได้อย่างไร 

 

หน้า 18 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 42 ฉบับที่ 3,796 วันที่ 30 มิถุนายน - 2 กรกฎาคม พ.ศ. 2565