เพิ่มทักษะอาชีพ มอบโอกาสเด็กหลุดการศึกษา สู่เจ้าของกิจการ

28 พ.ค. 2565 | 13:40 น.

รมว.สุชาติ มอบกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน เพิ่มทักษะด้านอาชีพแก่เด็กหลุดการศึกษา และไม่ได้เรียนต่อ มีโอกาสสร้างงาน เป็นเจ้าของกิจการ

นายสุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เปิดเผยว่า รัฐบาลมีความตั้งใจปฏิรูปกระบวนการเรียนรู้และพัฒนาศักยภาพของคนไทยทุกช่วงวัย ให้ได้รับการพัฒนาทักษะอาชีพ เพื่อการมีงานทำและมีคุณภาพชีวิตที่ดี กระทรวงแรงงาน จึงมอบหมายให้กรมพัฒนาฝีมือแรงงานบูรณาการร่วมกับหน่วยงานต่างๆ เพิ่มทักษะด้านอาชีพให้แก่นักเรียนที่จบการศึกษาภาคบังคับและไม่มีโอกาสศึกษาต่อ ได้รับการพัฒนาทักษะอาชีพสู่การเป็นแรงงาน ที่มีทักษะพื้นฐานในการประกอบอาชีพ และเป็นผู้ประกอบการขนาดเล็กได้ 

 

ล่าสุด มอบหมายให้นายประทีป ทรงลำยอง อธิบดีกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน ลงพื้นที่จังหวัดนครศรีธรรมราชตรวจเยี่ยมและให้กำลังใจนักเรียนที่เข้าร่วมโครงการเพิ่มทักษะด้านอาชีพแก่นักเรียนที่ไม่ได้เรียนต่อหลังจบการศึกษาภาคบังคับ และประสบความสำเร็จเป็นเจ้าของร้านซ่อมรถจักรยานยนต์

การสร้างความร่วมมือในทุกหน่วยงาน เป็นการทำงานตามนโยบายของรัฐบาล ที่ต้องการแก้ไขปัญหาความยากจน มิติการสร้างรายได้ ที่เกิดขึ้นได้นั่นคือการที่ประชาชนหรือแรงงานได้รับการพัฒนาทักษะฝีมือ ให้มีความรู้ ความสามารถไปประกอบอาชีพส่วนตัวหรือเข้าไปทำงานในสถานประกอบกิจการ ความร่วมมือนี้จะก่อให้เกิดความยั่งยืน การดำเนินงานมีประสิทธิภาพ 

 

ด้านนายประทีป ทรงลำยอง อธิบดีกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน กล่าวว่า กรมพัฒนาฝีมือแรงงาน ดำเนินโครงการดังกล่าวทุกจังหวัดทั่วประเทศ มีเป้าหมายดำเนินการ จำนวน 1,520 คน โดยฝึกอบรมอาชีพให้เด็กสามารถเข้าฝึกได้ เช่น สาขาช่างซ่อมรถจักรยานยนต์ ช่างซ่อมเครื่องปรับอากาศ ช่างตัดเย็บเสื้อผ้า ช่างตัดผม เสริมสวย เป็นต้น ซึ่งดำเนินการต่อเนื่องมาตั้งแต่ปี 2563 

สามารถทำให้เด็กมีทักษะอาชีพกว่า 460 คน มีงานทำหรือประกอบอาชีพอิสระ เป็นเจ้าของกิจการเอง มีรายได้เลี้ยงตนเองและครอบครัวส่วนที่เหลือก็ช่วยงานในครอบครัว