ปลัด สธ. สั่งการทุกจังหวัดเตรียมพร้อมดูแลผู้ป่วยโควิดทั้ง HI/CI และในรพ.

21 ก.พ. 2565 | 12:32 น.

ปลัดกระทรวงสาธารณสุข สั่งการสาธารณสุขทุกจังหวัด เตรียมความพร้อมทรัพยากรและระบบดูแลรักษาผู้ติดเชื้อโควิด 19 พร้อมเร่งฉีดวัคซีนเข็มกระตุ้น โดยเฉพาะกลุ่มเสี่ยง ย้ำประชาชนเคร่งครัดมาตรการป้องกันตนเองทั้ง UP/VUCA

นายแพทย์เกียรติภูมิ วงศ์รจิต ปลัดกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า สถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด 19 ขณะนี้มีแนวโน้มเพิ่มขึ้น ในวันนี้ (21 ก.พ.65) จึงมีหนังสือสั่งการถึงนายแพทย์สาธารณสุขทุกจังหวัด และผู้อำนวยการโรงพยาบาลศูนย์/โรงพยาบาลทั่วไปทุกแห่ง ให้เตรียมการดูแลรักษาผู้ป่วยโควิด -19 ในด้านต่างๆ ได้แก่

  1. เตรียมความพร้อมด้านทรัพยากร เตียง บุคลากรทางการแพทย์ และระบบการดูแลรักษาแบบ Home Isolation (HI) Community Isolation (CI) รวมทั้งการรับผู้ป่วยที่มีอาการมาก/รุนแรงเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาล

2. ประชาสัมพันธ์หมายเลขโทรศัพท์ของ จังหวัดและโรงพยาบาลทุกแห่ง เพื่อให้ผู้ป่วยมั่นใจในการเข้าถึงระบบบริการ

3. เร่งรัดการฉีดวัคซีนเข็มกระตุ้นในประชาชนทุกกลุ่ม โดยเฉพาะผู้มีอายุ 60 ปีขึ้นไป และโรคเรื้อรัง 7 กลุ่มโรค เพื่อป้องกันควบคุมการแพร่ระบาด และลดความรุนแรงจากการติดเชื้อ

4. สื่อสารให้ประชาชนป้องกันตนเองและครอบครัวด้วยมาตรการ Universal Prevention และ VUCA พร้อมสร้างการรับรู้การดูแลรักษาผู้ป่วยจากการติดเชื้อ เพื่อให้สามารถดูแลตนเองและครอบครัวได้ 

ส่วนสถานการณ์โรคโควิด 19 ของจังหวัดเชียงราย พบว่ามีแนวโน้มผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นแต่ยังอยู่ในระดับที่ดูแลได้ เป็นไปตามภาพรวมของประเทศ ส่วนใหญ่อยู่ใน อำเภอเมือง อำเภอแม่สาย และอำเภอแม่จัน หน่วยงานสาธารณสุขในพื้นที่ดำเนินการควบคุมป้องกันโรคตามแนวทางที่กำหนด โดยเน้นการตรวจคัดกรองด้วยชุดตรวจ ATK และนำผู้ติดเชื้อกลุ่มสีเขียวเข้าสู่ระบบการรักษาที่บ้านและในชุมชน  (HI/CI)

 

ทั้งนี้ หากภาครัฐและประชาชนร่วมมือกันปฏิบัติตามมาตรการที่กำหนดอย่างเข้มข้นต่อเนื่อง เชื่อว่าโรคโควิด 19 จะลดความรุนแรงลง และเข้าสู่การเป็นโรคประจำถิ่น (Endemic) ในที่สุด ทำให้ประเทศขับเคลื่อนต่อไปได้ และประชาชนได้กลับมาดำเนินชีวิตได้ตามปกติมากขึ้น