ตามรอยเที่ยวไทยไปกับ F4...มาเที่ยวเถอะนะอยากเจอ

22 ธ.ค. 2564 | 02:19 น.

ท่องเที่ยวไทยวันนี้ การตลาดและการโฆษณาประชาสัมพันธ์ มีความจำเป็นอย่างยิ่ง ที่จะช่วยกระตุ้นและผลักดันให้คนไทยออกมาเดินทางท่องเที่ยว คืนความคึกคักให้กับประเทศอีกครั้ง

นี่คือสาเหตุที่ทำให้ “ฐาปนีย์ เกียรติไพบูลย์” รองผู้ว่าการด้านตลาดในประเทศ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ต้องเดินหน้าสร้างแคมเปญและกิจกรรมต่อเนื่อง โดย ททท. ได้บูรณาการความร่วมมือกับหน่วยงานต่างๆ ทั้งภาครัฐและเอกชน อาทิ

ตามรอยเที่ยวไทยไปกับ F4...มาเที่ยวเถอะนะอยากเจอ

กิจกรรม ล่าสุด ที่ร่วมมือกับ บริษัท มิชชั่น ทู มาร์ 2009 จํากัด สายการบินไทยสมายล์ และ ชิค รีสอร์ท เขาค้อ รวมถึง Influencer ผู้มีชื่อเสียง รวมถึงดาราและศิลปิน ตามแนวคิด Celebrity Marketing โดยการให้น้องๆ ทีมนักแสดงนำจาก F4 นําโดย “ไบร์ท วชิรวิชญ์ ชีวอารี” ในฐานะผู้นําทางความคิดและพฤติกรรมของนักท่องเที่ยวยุคปัจจุบัน ให้ออกเดินทางท่องเที่ยว “ตามรอยเที่ยวไทยไปกับ F4 EpisodeIxBright”  ตั้งแต่ช่วงเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา ด้วยคอนเซ็ปท์ “สถานที่ท่องเที่ยวเชิงธรรมชาติ”

โครงการนี้ เป็นหนึ่งในโครงการที่ ททท. มีเป้าหมายการท่องเที่ยวในแหล่งที่เป็น Unseen ซึ่งที่ผ่านมา ตั้งแต่ปี 2555 ททท. ได้เปิดตัวโครงการ “มหัศจรรย์เมืองไทย 2555” หรือ UNSEEN in Thailand เพื่อเสนอแหล่งท่องเที่ยวใหม่ที่นักท่องเที่ยวยังไม่รู้จัก หรือยังไม่สามารถเดินทางเข้าถึงได้โดยง่าย ให้เป็นที่รู้จักมากขึ้น

ตามรอยเที่ยวไทยไปกับ F4...มาเที่ยวเถอะนะอยากเจอ

เช่น ทะเลแหวก จังหวัดกระบี่ พระธาตุกลับหัว จังหวัดลําปาง ปราสาทสัจธรรม พัทยา จังหวัดชลบุรี และใบเมเปิลแดงในป่าปิด ภูกระดึง จังหวัดเลย จนกลายเป็นแหล่งท่องเที่ยวยอดนิยมในปัจจุบัน

หลังจากนั้น ก็ต่อยอดสู่ Unseen Thailand ในปี 2561 โดยการนําเสนอ 10 ที่เที่ยวสุดมหัศจรรย์น่าไปสัมผัสด้วยตัวเอง และตามคิดมาด้วย Unseen New Series เมื่อกันยายน 2564 นําเสนอ 25 แหล่งท่องเที่ยวอันซีนให้เป็นจุดขายใหม่ทางการท่องเที่ยว หลังวิกฤติการณ์โควิด-19 เช่น พญานาค 3 พิภพ จังหวัดมุกดาหาร เขาทะลุมิติ จังหวัดราชบุรี และคลองหรูด คลองน้ําใส จังหวัดกระบี่ เป็นต้น

ตามรอยเที่ยวไทยไปกับ F4...มาเที่ยวเถอะนะอยากเจอ

 เป้าหมายของการสร้าง Unseen thailand ให้เป็นที่รู้จักมากขึ้น นอกจากจะกระตุ้นให้เกิดการท่องเที่ยวแล้ว ยังสนองตอบพฤติกรรมคนไทยที่ชื่นชอบการถ่ายภาพลงโซเชี่ยลมีเดีย สร้างให้เกดิกระแสในโกลออกออนไลน์  ทำให้เกิดการ กระจายพื้นที่ท่องเที่ยวใหม่ๆ และยังช่วยสร้างรายได้ให้กับชุมชน ทั้งในรูปแบบของกิจกรรมการท่องเที่ยว อาหาร การเดินทาง สินค้า หัตถกรรม และศิลปะท้องถิ่น รวมไปถึงที่พักในรูปแบบ Homelodge/HomeStay

  ตามรอยเที่ยวไทยไปกับ F4...มาเที่ยวเถอะนะอยากเจอ

อีกหนึ่งเป้าหมายสำคัญคือ “การส่งเสริมให้ประเทศไทยเป็นแหล่งท่องเที่ยวยอดนิยมอย่างยั่งยืน” โดยกําหนดแนวทางการดําเนินงานส่งเสริมปีท่องเที่ยวไทย 2565 (Visit Thailand Year 2022) ภายใต้แนวคิด Visit Thailand Year 2022 : Amazing New Chapters โดยกําหนดแนวคิดการสื่อสารการตลาด สําหรับเจาะกลุ่มนักท่องเที่ยวชาวไทย “ยิ่งไป ยิ่งให้ ยิ่งสุขใจกว่าที่เคย” ผ่านภาพยนตร์โฆษณาในรูปแบบของ Musical Story ชุด “มาเที่ยวเถอะนะอยากเจอ” เป็นการชวนคนไทย “เปลี่ยน” รูปแบบการท่องเที่ยวให้สุขใจในวิถีใหม่ ที่ดีต่อใจ ดีต่อโลก ใน 3 มิติ คือ แหล่งท่องเที่ยวก็สวยงาม วิถีชีวิตผู้คนและสินค้าท้องถิ่นก็น่ารัก น่าสนใจ แถมนักท่องเที่ยวก็ช่วยกันดูแล ทำให้แหล่งท่องเที่ยวนั้นๆ ยังคงความสวยงามยั่งยืนไปแบบรุ่นสู่รุ่น ผ่านการเดินทางท่องเที่ยวแบบ Responsible Tourism

ตามรอยเที่ยวไทยไปกับ F4...มาเที่ยวเถอะนะอยากเจอ

เหมือนอย่างที่นักแสดงหนุ่ม “ไบร์ท-วชิรวิชญ์” บอกไว้ว่า ความที่เป็นคนชอบท่องเที่ยว และเขาจะท่องเที่ยวด้วยคติประจำใจที่ว่า...”ไม่เอาอะไรไปนอกจากภาพถ่าย และไม่ทิ้งอะไรไว้ นอกจากรอยเท้า...เพื่อให้เมืองไทย Amazing ยิ่งกว่าเดิม 

 

หน้า 16 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 41 ฉบับที่ 3,741 วันที่ 19 - 22 ธันวาคม พ.ศ. 2564