‘ชุมชนเมืองเพ็ชร์’ แหล่งวัฒนธรรมใกล้กรุง

13 ธ.ค. 2564 | 12:47 น.

ใครที่กำลังมองหาที่เที่ยวใกล้กรุงเทพฯ ขับรถไม่กี่ชั่วโมง วิสาหกิจชุมชนท่องเที่ยวชุมชนเมืองเพ็ชร์ จังหวัดเพชรบุรี เขาแนะนำ “ชุมชนเมืองเพ็ชร์” ชุมชนที่เต็มไปด้วยเรื่องราวและวัฒนธรรมอันสวยงาม ที่บางคนก็อาจคาดไม่ถึง ว่ามีแบบนี้ด้วยเหรอ

เริ่มกันที่ “พิพิธภัณฑ์หนังใหญ่” อายุกว่า 100 ปี ตั้งอยู่ในวิหารของวัดพลับพลาชัย ในพิพิธภัณฑ์มีหนังใหญ่ที่ทำมาจากหนังวัว จัดแสดงโชว์โดยรอบๆ ซึี่งล่วนเป็นหนังใหญ่ฝีมือปราณีต และหากใครอยากลองตอกหนังใหญ่ที่เป็นกระดาษ รวมถึงเรียนรู้และทดลองเชิดหนังใหญ่จากผู้เชี่ยวชาญ ที่นี่ก็มีให้ได้ทดลองกัน 

‘ชุมชนเมืองเพ็ชร์’   แหล่งวัฒนธรรมใกล้กรุง
หรือใครสนใจพวกงานวรรณกรรมเรื่องสั้น ชุมชนแห่งนี้ ก็มี “บ้านมนัส จรรยงค์” ราชาเรื่องสั้นของเมืองไทย ภายในบ้านมีการจัดแสดงผลงานต่างๆ ไว้เพียบ ส่วนคนที่สนใจเครื่องประดับ ของโบราณ ก็สามารถแวะเวียนไปได้ที่  “พิพิธภัณฑ์สมบัติแม่น้ำเพชร” ที่เก็บรวบรวมข้าวของโบราณ เครื่องประดับต่างๆ ที่ได้จากการงมขึ้นมาจากแม่น้ำเพชร หากใครไปเยือน เขามีกิจกรรมสาธิตวิธีการงมสมบัติให้ดูด้วย 

หรือจะขยับไปอีกนิด ที่ “บ้านเล่าเรื่อง มิตร ชัยบรรชา” ซึ่งเป็นบ้านของแฟนคลับตัวยงของมิตร ชัยบรรชา เพราะฉะนั้นเขาจะเก็บทั้งประวัติ และของสะสมของพระเอกในตำนานท่านนี้ไว้มากมายเลยทีเดียว 


  ‘ชุมชนเมืองเพ็ชร์’   แหล่งวัฒนธรรมใกล้กรุง

ส่วนที่ชื่นชอบวัด เพชรบุรีเป็นอีกจังหวัดหนึ่งทีี่มีวัดวาอารามงดงามด้วยภาพจิตรกรรมฝาผนังหลายแห่ง ไม่ว่าจะเป็น “วัดมหาธาตุวรวิหาร” วัดเก่าแก่ของเมืองเพชรบุรี ที่ต้องไม่พลาดแวะชมความงามของ พระปรางค์ 5 ยอด ตัวโบสถ์และวิหารของวัดแห่งนี้เป็นปูนปั้นที่ถูกแกะให้เป็นลวดลายต่างๆ งดงาม เช่น พญาครุฑ พญานาค ยักษ์ ฯลฯ โดยการออกแบบของช่างศิลป์ฝีมือดีของเมืองเพชรบุรี 
 

 

 

ตามมาด้วย “วัดเกาะแก้วสุทธาราม” หรือที่ชาวบ้านเรียกกันว่า “วัดเกาะ” ภาพจิตรกรรมฝาผนังของวัดแห่งนี้ เขียนด้วยสีฝุ่นผสมกาว ทางด้านหน้าพระอุโบสถเป็นภาพจักรวาลตามคติโบราณ ส่วนทางด้านหลังเป็นภาพพุทธประวัติ ตอน มารผจญ แม้จิตรกรรมฝาผนังจะมีอายุมากกว่า 200 ปีแล้ว แต่ได้รับการดูแลอย่างดี จึงทำให้ภาพยังดูสมบูรณ์งดงาม 
 

‘ชุมชนเมืองเพ็ชร์’   แหล่งวัฒนธรรมใกล้กรุง

ไหนๆ มาเมืองเพ็ชร์แล้ว พลาดไม่ได้กับ ชุมชนตลาดริมน้ำที่มีภาพสตรีทอาร์ตสวยๆ โดยเฉพาะภาพแมว สำหรับทาสแมวทั้งหลาย เพราะซอยนี้เขาบอกว่าแมวเยอะมาก ที่เที่ยวใกล้กรุง ขับรถไปเสาร์-อาทิตย์ สบายๆ อย่าลืมแวะเวียนกันไปนะ

 

หน้า 16 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 41 ฉบับที่ 3,739 วันที่ 12 - 15 ธันวาคม พ.ศ. 2564