เคล็ดลับสุขภาพดี จาก ไฟเบอร์ กับเมนูไฟเบอร์สูงที่น่าลอง

17 พ.ย. 2564 | 03:56 น.

ไฟเบอร์ หรือใยอาหาร เป็นสารอาหารประเภทคาร์โบไฮเดรตที่ร่างกายไม่สามารถย่อยมาเป็นพลังงานได้ พบได้มากในผัก ผลไม้ ธัญพืช และพืชตระกูลถั่ว รวมถึงไคตินหรือไคโตซานที่พบได้ในเปลือกของสัตว์น้ำมีเปลือกแข็ง เช่น กุ้ง ปู

ในแต่ละวัน คนเราควรได้รับไฟเบอร์ในปริมาณที่เหมาะสมและตรงตามความต้องการของร่างกาย นั่นคือประมาณ 25-38 กรัม หรือนับง่ายๆ เป็นผักและผลไม้ 5 กำมือ แต่ถ้าคุณรู้สึกว่ามันเยอะหรือยากเกินไป แนะนำให้ลองปรับไลฟ์สไตล์การกินของตัวเองทีละนิด เซเว่นอัฟฟรี เลยมาแนะนำเมนูเด็ดที่อุดมไปด้วยไฟเบอร์ ให้ลิ้มลองกัน 
  เคล็ดลับสุขภาพดี จาก ไฟเบอร์  กับเมนูไฟเบอร์สูงที่น่าลอง

“ข้าวต้มข้าวกล้องและธัญพืช” หนึ่งในเมนูอาหารเช้ามากคุณค่าที่เต็มเปี่ยมไปด้วยไฟเบอร์ที่สูงกว่าข้าวขาวถึง 9 เท่า ให้คุณประโยชน์ทั้งข้าวกล้องและธัญพืช อาทิ เผือก ถั่วแดง ลูกเดือย ข้าวโพด ฟักทอง และแครอท ที่นอกจากจะช่วยให้อยู่ท้อง รู้สึกอิ่มนานขึ้น ยังช่วยกระตุ้นการทำงานของลำไส้ให้ระบบสมดุลอีกด้วย

 “ต้มจับฉ่าย” เมนูแก้ท้องผูกของใครหลายคน เพราะในต้มจับฉ่ายเต็มไปด้วยผักนานาชนิด แล้วแต่สูตรและความชอบของแต่ละคน เช่น หัวไชเท้า กวางตุ้ง มะระ แครอท กระหล่ำปลี เห็ดหอม และผักโขม มีข้อควรระวังคือไม่ต้มผักจนเปื่อยเกินไปเพราะจะทำให้ดูไม่น่าทาน แต่รับรองเลยว่าไฟเบอร์เต็มทุกคำแน่นอน

เคล็ดลับสุขภาพดี จาก ไฟเบอร์  กับเมนูไฟเบอร์สูงที่น่าลอง
 “ผัดผักรวมมิตร” อีกหนึ่งสุดยอดเมนูผักที่หลายๆ บ้านต้องมีบนโต๊ะอาหาร นอกจากทำง่าย ยังไม่ยุ่งยาก เพียงผัดทุกอย่างให้สุกและปรุงรสตามชอบเป็นอันเสร็จ เมนูนี้สามารถดัดแปลงและใส่ผักได้หลากหลายตามชอบ ไม่ว่าจะเป็นคะน้า ข้าวโพดอ่อน กระหล่ำปลี ดอกกระหล่ำ แครอท บล็อกโครี หน่อไม้ฝรั่ง ถั่วลันเตา และเห็ดหอม ซึ่งเป็นเมนูที่มีไฟเบอร์สูงและมีส่วนช่วยให้การทำงานของระบบลำไส้และทางเดินอาหารแข็งแรงอยู่เสมอ

เคล็ดลับสุขภาพดี จาก ไฟเบอร์  กับเมนูไฟเบอร์สูงที่น่าลอง

“ตำผลไม้” เมนูรสแซ่บที่คนไทยชอบ ในตำผลไม้ที่มีส่วนประกอบทั้งฝรั่ง แอปเปิลเขียว แอปเปิลแดง องุ่น สาลี่ มะเขือเทศราชินี แครอท ถั่วฝักยาว พริก และถั่วลิสงคั่ว ล้วนอุดมไปด้วยไฟเบอร์สูงไม่แพ้ใคร 


 อยากอิ่มอร่อย สุขภาพดี เชิญ 

เคล็ดลับสุขภาพดี จาก ไฟเบอร์  กับเมนูไฟเบอร์สูงที่น่าลอง

หน้า 16-17 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 41 ฉบับที่ 3,731 วันที่ 14 - 17 พฤศจิกายน พ.ศ. 2564
+++++++++++++++