ภูเก็ตแห่พระรอบเมือง เทศกาลกินเจ ตามมาตรการป้องกันโควิด -19

09 ต.ค. 2564 | 10:45 น.

ภูเก็ตแห่พระรอบเมืองวันที่ 3 ศาลเจ้าให้ความร่วมมือตามมาตรการป้องกันโรคไม่มีการทรมานร่างกายของเหล่าม้าทรง

เมื่อช่วงเช้าวันที่ 9 ต.ค.64 ซึ่งอยู่ในช่วงประเพณีถือศีลกินผักประจำปีเข้าสู่วันที่ 4 และเป็นวันที่ 3 ของการประกอบพิธีอันศักดิ์สิทธิ์ "แห่พระรอบเมืองภูเก็ต" หรือ "อิ้วเก้ง" ของศาลเจ้าหลิมฮู้ไท้ซู่ หรือ ศาลเจ้าสามกอง อ.เมือง เพื่อไปประกอบพิธีอัญเชิญควันธูปควันเทียน ที่บริเวณปลายแหลมสะพานหิน อ.เมืองกลับมายังศาลเจ้า 

ขบวนแห่พระในปีนี้ไม่มีการเดินเท้าเหมือนทุกๆ ปีที่ผ่านมา โดยใช้ขบวนรถยนต์แทน ซึ่งขบวนได้ออกจากศาลเจ้าและเคลื่อนขบวนไปตามถนนต่างๆ ระหว่างเส้นทางมีประชาชนออกมารอรับขบวนพระ น้อยกว่าทุกๆ ปีที่ผ่านมา 
 

สำหรับการแห่พระรอบเมืองในปีนี้ ทางศาลเจ้าขอความร่วมมือจากเหล่าม้าทรง ไม่ให้นำอาวุธต่าง ๆ มาทิ่มแทงเพื่อทรมานร่างกาย และไม่มีการแสดงปาฏิหาริย์ใดๆ ขณะที่ในขบวนพี่เลี้ยงม้าทรง และผู้ร่วมขบวน ต้องมีการสวมหน้ากากอนามัยตลอดเวลา เพื่อเป็นการทำมาตรการป้องกันโรคที่ทางจังหวัดได้มีการประกาศ 

ภูเก็ตแห่พระรอบเมือง เทศกาลกินเจ ตามมาตรการป้องกันโควิด -19

การประกอบพิธีแห่พระ หรือ อิ้วเก้ง นั้น เชื่อกันว่าเป็นการออกประพาสเพื่อโปรดสัตว์หรือออกเยี่ยมราษฎรของพระมหากษัตริย์ โดยมีธงติดด้านข้างรถยนต์ และป้ายชื่อแห่นำหน้าขบวน จากนั้นเป็นเกี้ยวหามรูปพระ เรียกว่า ไทเปี๋ย หรือ เสลี่ยงเล็ก ตามด้วยขบวนของนิ่วสิ่ว (ฉัตรจีน) และพระเกี้ยวใหญ่ หรือ ตั๋วเหลี้ยน (เสลี่ยงใหญ่) เป็นที่ประทับองค์กิ๋วอ่องไต่เต่ โดยตั้งเสลี่ยงใหญ่ไว้บนรถยนต์

ภูเก็ตแห่พระรอบเมือง เทศกาลกินเจ ตามมาตรการป้องกันโควิด -19