‘บ้านร้อยเสา’ ตำนานแห่ง... ชุมชนตะเคียนเตี้ย ชลบุรี

17 พ.ย. 2564 | 02:43 น.

แหล่งท่องเที่ยวภาคตะวันออก ที่คนไทยรู้จักกันดี ก็คงหนีไม่พ้นพัทยา แหล่งท่องเที่ยววิถีคนเมือง ที่ชื่นชอบทะเล แหล่งช้อปปิ้ง และผับ บาร์ เครื่องดื่ม แต่สำหรับคนนิยมธรรมชาติ ชอบวิถีชีวิตแบบบ้านๆ ก็ต้อง “ชุมชนตะเคียนเตี้ย” บางละมุง จังหวัดชลบุรี

ติดถนนมอเตอร์เวย์ ก่อนถึงพัทยากลางพัทยาใต้ ใครสนใจก็ตามมาเลย 

"วันดี ประกอบธรรม” ประธานชมรมส่งเสริมการท่องเที่ยวโดยชุมชนตำบลตะเคียนเตี้ย เล่าให้ฟังว่า ชุมชนตะเคียนเตี้ย เป็นแหล่งท่องเที่ยววิถีชุมชน ที่นี่ไม่ได้มีต้นตะเคียนเยอะ แต่เพียบไปด้วยต้นมะพร้าวและผลิตภัณฑ์จากมะพร้าว เป็นวิถีชีวิตของคนทำสวนมะพร้าว ที่ให้คนรักธรรมชาติชอบวิถีชีวิตชุมชนได้พักกายพักใจ เปิดสมอง กันแบบชิลๆ

‘บ้านร้อยเสา’  ตำนานแห่ง... ชุมชนตะเคียนเตี้ย ชลบุรี

 

 

แหล่งท่องเที่ยวที่ชุมชนแห่งนี้มีหลากหลายและมากกิจกรรม นอกจากสวนมะพร้าว ก็มี “บ้านร้อยเสา” บ้านไม้แฝด อายุกว่า 100 ปี มีเสา 102 ต้น ใช้เป็นแหล่งรวมมรดกทางวัฒนนธรรมของชุมชน อาทิ ข้าวของเครื่องใช้เก่าแก่ของชุมชน จริงๆ การท่องเที่ยวโดยชุมชนของตะเคียนเตี้ย เริ่มมาจาก “บ้านร้อยเสา” ซึ่งเปิดเป็นศูนย์เรียนรู้ให้เยาวชนมาเรียนรู้ถึงวิถีท้องถิ่น

‘บ้านร้อยเสา’  ตำนานแห่ง... ชุมชนตะเคียนเตี้ย ชลบุรี

พอเริ่มมีการท่องเที่ยวเข้ามา ชาวบ้านเลยมาคิดกันว่าต้นทุนในชุมชนมีอะไรบ้าง จนมีน้องๆ จาก องค์การบริหารการพัฒนาพื้นที่พิเศษเพื่อการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน (องค์การมหาชน) หรือ อพท.มาส่งเสริมการท่องเที่ยว มาชวนชาวบ้าน บอกว่า “ชุมชนตะเคียนเตี้ยมีสวนมะพร้าวเยอะ ทำไมไม่ลองพานักท่องเที่ยวมาเที่ยวสวนมะพร้าวของเราดูล่ะ” 

 นั่นจึงเป็นที่มา ที่กลายเป็นว่ามาเที่ยวที่ชุมชนตะเคียนเตี้ย ไม่ได้มาแค่ที่ “บ้านร้อยเสา” เพียงอย่างเดียว แต่ได้มาเที่ยวชมสวนมะพร้าว มารู้จักวิถีชีวิตของชาวบ้านในหลายๆ แง่มุมอีกด้วย

 “สวนฟ้าใสไอโกะ” เป็นอีกแหล่งท่องเที่ยวที่อยู่ในส่วนหนึ่งของกิจกรรมการท่องเที่ยวในชุมชนแห่งนี้ ที่นี่ จัดเป็นสวนมะพร้าวที่สวยงามที่สุดในตำบลตะเคียนเตี้้้้้้้้้้้้้ย และยังมีกิจกรรมมากมาย ไม่ว่าจะเป็นการดื่มน้ำมะพร้าวสดๆ ด้วยหลอดก้านมะละกอรักษ์โลก ดื่มกาแฟมะพร้าว กิจกรรมทำผ้ามัดย้อมจากเปลือกมะพร้าว และเล่นกีฬาดิสกอล์ฟ 
  ‘บ้านร้อยเสา’  ตำนานแห่ง... ชุมชนตะเคียนเตี้ย ชลบุรี

“สวนป่าสาโรชกะแหวว” แหล่งเรียนรู้วิสาหกิจชุมชนคนรักษ์มะพร้าวตะเคียนเตี้ย แหล่งผลิตน้ำมันมะพร้าวอินทรีย์สกัดเย็น จากภูมิปัญญาและแปรรูปเป็นผลิตภัณฑ์ เพื่อสุขภาพและความงาม เพื่อสร้างมูลค่า นอกจากนี้ ยังมี “ชุมชน By กลุ่มบ้านใจดี” แหล่งเรียนรู้ด้านวัฒนธรรมอาหารพื้นถิ่น ที่ยกระดับกิจกรรม cooking class ให้นักท่องเที่ยวมีส่วนร่วมทำอาหารกับเชฟชุมชน

‘บ้านร้อยเสา’  ตำนานแห่ง... ชุมชนตะเคียนเตี้ย ชลบุรี

 “วันดี” บอกว่า ตอนนี้มีจัดท่องเที่ยว 2 เส้นทาง หนึ่งคือ “ท่องเที่ยววิถีมะพร้าว” เริ่มจากสวนป่าสาโรชกะแหวว มาเวลคัมดริ้งด้วยกาแฟมะพร้าว ที่จะได้กลิ่นอายกระทิสดๆ ที่ชงในกาแฟมะพร้าว ได้เรียนรู้การทำน้ำมันมะพร้าวสกัดเย็น เสร็จแล้วก็ไปปั่นจักรยานต่อ ชมสวนมะพร้าวไปดูวิถีชีวิต แวะคุยกับบ้านป้าชื้น คนเก่าแก่ของชุมชน และไปที่ลานมะพร้าว ที่รวบรวมมะพร้าวของชาวบ้าน มีชาวบ้านปลอกมะพร้าว กะเทาะกะลา และให้นักท่องเที่ยวลองปอกด้วย 
  ‘บ้านร้อยเสา’  ตำนานแห่ง... ชุมชนตะเคียนเตี้ย ชลบุรี

เสร็จแล้วไป ก็ไปต่อที่ สวนมะพร้าวฟ้าใส ไปทานมะพร้าวอ่อนสดๆ ถ่ายภาพความสวยงามของสวนมะพร้าว และทำกิจกรรมผ้ามัดย้อม หรือกิจกรรม ดิสกอล์ฟ เป็นจานตะกร้า เสร็จแล้วปั่นจักรยานไปเก็บ

‘บ้านร้อยเสา’  ตำนานแห่ง... ชุมชนตะเคียนเตี้ย ชลบุรี

แล้วไปสวนเชฟชุมชน มาชิมอาหารจากแม่ครัว แต่เริ่มจากนักท่องเที่ยวต้องทำเองด้วย หั่นมะพร้าว ตำน้ำพริก ทำแกง อาหารขึ้นชื่อของที่นี่คือ “แกงไก่กะลา” ถ้าใครไม่ได้กิน ถือว่ามาไม่ถึงตะเคียนเตี้ย แล้วไปหยุดกันที่บ้านร้อยเสา 
  ‘บ้านร้อยเสา’  ตำนานแห่ง... ชุมชนตะเคียนเตี้ย ชลบุรี

สอง คือ “เส้นทางท่องเที่ยววิถีวัฒนธรรม” เริ่มที่บ้านร้อยเสา มีร้อยลำตัด ต้อนรับ มีกิจกรรมการทำถุงผ้า เที่ยวชมสวนผัก สวนสมุนไพร เที่ยงไปทานอาหารที่เชฟชุมชน
 

ใครที่ชื่นชอบวิถีชีวิตชาวบ้านท้องถิ่น กินมะพร้าว ปั่นจักรยานชมสวน ต้องไม่พลาด “ชุมชนตะเคียนเตี้ย” และแน่นอนแหล่งท่องเที่ยวชุมชนแห่งนี้ได้รับรองมาตรฐาน SHA เรียบร้อย 

หน้า 16-17 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 41 ฉบับที่ 3,731 วันที่ 14 - 17 พฤศจิกายน พ.ศ. 2564