โควิด -19 ระลอกใหม่กำลังก่อตัว "นพ.สันต์" ระดมเงินช่วยงานวิจัยฟ้าทะลายโจร

21 ต.ค. 2564 | 05:42 น.

"นพ.สันต์" โพสต์ผ่านเฟสบุ๊คและเวปไซด์ส่วนตัว ขอแฟนๆ บริจาคเงินช่วยงานวิจัยฟ้าทะลายโจรรักษาโรคโควิด-19 พร้อมระบุ วงการแพทย์รู้ว่า โควิด -19 ระลอกใหม่กำลังก่อตัว ยืนยันไม่นิ่งนอนใจ และกำลังหาวิธีขจัดโรคระลอกใหม่ ที่ต้องพุ่งเป้าดารฆ่าไวรัสแบบทันที

นพ.สันต์ ใจยอดศิลป์ ศัลยแพทย์หัวใจและผู้เชี่ยวชาญเวชศาสตร์ครอบครัว ได้โพสต์เฟสบุ๊คและเวปไซด์ส่วนตัว หัวข้อ "นพ.สันต์ขอแฟนๆ บริจาคเงินช่วยงานวิจัยฟ้าทะลายโจรรักษาโรคโควิด-19" โดยเริ่มต้น กล่าวถึง บรรยากาศโควิดช่วงนี้ดูเหมือนจะซาลงไป แต่ในวงการแพทย์รู้ว่าระลอกใหม่กำลังก่อตัว เพราะมันเป็นธรรมชาติของโรคที่จะเป็นอย่างนี้ คนในวงการแพทย์ไม่มีใครนิ่งนอนใจหรือสบายใจกลับบ้านนอนหรอก ซึ่งรวมถึงคุณหมอสันต์เอง ก็ไม่ได้นิ่งนอนใจ 

นพ.สันต์ ระบุว่า ในมุมมองของคุณหมอ คือ การขจัดโรคในระลอกใหม่นี้จะต้องแตกต่างจากเดิมคือต้องพุ่งเป้าไปที่การรีบฆ่าไวรัสทันทีที่ติดเชื้อหรือสงสัยว่าจะติดเชื้อเพื่อสกัดไม่ให้คนไปท่วมโรงพยาบาล ซึ่งอาวุธที่มีอยู่ในเมืองไทยตอนนี้ก็มีอยู่แค่สามตัว คือ ฟ้าทะลายโจร ไอเวอร์เมคติน และฟาวิพิราเวียร์ ทั้งสามตัวนี้ไม่รู้ตัวไหนดีกว่าตัวไหน ไอเวอร์เมคตินนั้นทางศิริราชกำลังทำวิจัยอยู่ ฟ้าทะลายโจรและฟาวิพิราเวียร์ ยังไม่มีหลักฐานวิจัยสนับสนุนที่ชัดเจน 

"ผมทั้งเชียร์ทั้งลุ้นให้มีการวิจัยยาสองตัวนี้แต่มันก็ไม่เกิด จึงชักชวนสมัครพรรคพวกที่เป็นแพทย์ เภสัช นักเทคนิคการแพทย์ พยาบาล และแพทย์แผนไทย ก่อเป็นทีมเพื่อทำวิจัยนี้เสียเอง เพื่อพิสูจน์ว่าฟ้าทะลายโจรกับฟาวิพิราเวียร์ ตัวไหนที่ได้ผล ถ้าได้ผลทั้งคู่ ตัวไหนดีกว่า"
 

การรวบรวมทีมของ นพ.สันต์ ได้แกนนำทั้งหมด 14 คน พร้อมระบุว่า ยังมีบุคลากรทางการแพทย์ช่วยงานอีกหลายสิบคนอยู่เบื้องหลัง มี ผอ.รพ.มวกเหล็กเป็นหัวหน้า ตัวหมอสันต์เองก็ร่วมเป็นหนึ่งในคณะผู้วิจัยด้วย โดยจะทำวิจัยแบบสุ่มตัวอย่างแบ่งกลุ่มเปรียบเทียบ (RCT) ซึ่งเป็นหลักฐานทางการแพทย์ระดับสูงสุดที่จะทำได้ โดยตั้งชื่องานวิจัยนี้ไว้ว่า

“งานวิจัยเปรียบเทียบผลของฟ้าทะลายโจรและฟาวิพิราเวียร์ในการรักษาโรคโควิด19”

ตอนนี้การทำงานได้มาถึงขั้นตอนที่เข็นโครงการวิจัยผ่านการอนุมัติของ “คณะกรรมการพิจารณาจริยธรรมการวิจัยในคน” ซึ่งเป็นด่านสำคัญที่สุดจนได้รับอนุมัติมาเรียบร้อยแล้ว และได้เริ่มลงมือทำวิจัยกับผู้ป่วยตัวเป็นๆไปแล้วในวันนี้ หมอสันต์เต็มร้อยกับงานนี้ กะว่าจะเอาให้เสร็จก่อนสิ้นปี คือหวังว่าจะเสร็จก่อนที่คลื่นลูกใหญ่ของโควิดคลื่นต่อไปจะมา


งานวิจัยนี้จะใช้อาสาสมัครที่เป็นผู้ป่วยโรคโควิดแน่นอนแล้วจำนวน 234 คน แบ่งเป็นสามกลุ่ม กลุ่มละ 78 คน คือ กลุ่มที่ 1. รักษาด้วยผงฟ้าทะลายโจรส่วนเหนือดิน กลุ่มที่ 2. รักษาด้วยผงฟ้าทะลายโจรเฉพาะส่วนใบ กลุ่มที่ 3. รักษาด้วยยาฟาวิพิราเวียร์ โดยใช้ตัววัดผลสามตัวคือ (1) อัตราการเกิดปอดอักเสบในภาพเอ็กซเรย์ (2) อัตราการเคลียร์ไวรัสออกจากตัวได้หมด (viral clearance) (3) อัตราการเปลี่ยนความรุนแรง(เขียวเหลืองแดง) ของโรค การวิจัยจะใช้เวลา 3 -6 เดือนขึ้นกับจำนวนผู้ป่วยที่อาสาสมัครเข้าร่วมการวิจัยว่าจะได้มาครบในเวลาเท่าใด

นพ.สันต์ ระบุว่า รับหน้าเสื่อเป็นผู้หาเงินทุนมาสนับสนุนการวิจัยครั้งนี้ให้ไปได้ตลอดรอดฝั่ง มีบริษัทยาเสนอตัวเป็นสปอนเซอร์เจ้าเดียวเหมาหมดแต่ผมปฏิเสธไปเพราะไม่อยากให้คนกังวลว่าสปอนเซอร์มีผลประโยชน์แอบแฝงในการวิจัยครั้งนี้ การจะไปตั้งต้นของบประมาณกับราชการก็ต้องใช้เวลาอีกเป็นปีและเขาอาจจะไม่ให้ จึงขอใช้วิธีรับบริจาคเงินจากคนทั่วไปแทน งานวิจัยนี้ตั้งวงเงินงบประมาณไว้ 8,000 บาทต่อหนึ่งคนของผู้ป่วยในกลุ่มตัวอย่าง ส่วนใหญ่จะเป็นค่าน้ำยา reagent ในการตรวจนับไวรัส (viral loading) ซึ่งต้องมีต้นทุนสูงถึง 7,650 บาทต่อคน ที่เหลืออีกเล็กน้อยก็เป็นค่าใช้จ่ายจิปาถะ งานวิจัยนี้ใช้ผู้ป่วย 234 คน งบประมาณรวมก็คือ 1,872,000 บาท

หมอสันต์ ยังเขียนอธิบายอีกว่า ที่เขียนบล็อกวันนี้ก็เพื่อขอการสนับสนุนจากแฟนๆ บล็อกหมอสันต์ให้ช่วยกันลงขันบริจาคเงินช่วยการวิจัยนี้ คนละเล็กคนละน้อย เป็นร้อยเป็นพันได้ทั้งนั้น โดยโอนเงินบริจาคของท่านเข้าบัญชี ธนาคารกรุงไทย สาขามวกเหล็ก เลขบัญชี 6788706913 ชื่อบัญชี “บัญชีเงินบริจาคของโรงพยาบาลมวกเหล็ก” แล้วกรุณาแชร์สลิปมาที่ LineID ของหมอสันต์ชื่อ drsant ด้วย เพื่อจะได้ใช้จัดทำบัญชีผู้บริจาค ถ้ามีเวลาก็ช่วยเขียนเพิ่มในท้ายใบสลิปว่า “research” ก็จะยิ่งเป็นพระคุณ แต่ไม่มีเวลาเขียนก็ไม่เป็นไรเพราะยังไงผมก็จะติดตามนำมาใช้ในงานวิจัยนี้ทุกบาทแน่นอน และเพื่อเป็นการประเดิมหมอสันต์ใด้ “จ่อม” กระปุกในวันที่แจ้งข่าวนี้ 1 แสนบาทเอาเคล็ดไปเรียบร้อยแล้ว

ในช่วงท้าย นพ.สันต์ ยังกล่าวว่า บล็อกวันนี้เขียนขึ้นเพื่อขอความเมตตาจากแฟนๆบล็อกหมอสันต์ต่อคนไทยด้วยกันที่จะป่วยเป็นโรคโควิดในอนาคต โดยช่วยกันสนับสนุนงานวิจัยฟ้าทะลายโจรนี้ให้ทำได้สำเร็จ ความเมตตาของท่านถ้ามาในรูปของเงินก็จะสะดวกดีนะครับ หิ..หิ ในรูปแบบอื่นไม่ต้องก็ได้ อย่างเช่นฟ้าทะลายโจรนี่ก็มีพร้อมหมดแล้ว

จบข่าวการเปิดรับเงินบริจาคสนับสนุนการวิจัยฟ้าทะลายโจรเพียงเท่านี้

นอกจากนี้ นพ.สันต์ ยังให้รายละเอียดการวิจัย ซึ่งสามารถเข้าไปอ่านเพิ่มเติมได้จากเวปไซด์ DRSANT