‘ยันฮี’ ทุ่ม 200 ล้าน ขยายกำลังผลิต ‘ฟ้าทะลายโจร’

10 ก.ย. 2564 | 03:47 น.

“ยันฮี” เด้งรับดีมานด์ฟ้าทะลายโจรทะลัก ทุ่ม 200 ล้านขยายโรงงานเพิ่มกำลังการผลิต พร้อมเพิ่มช่องทางจำหน่ายทั้งโมเดิร์นเทรดและออนไลน์ มั่นใจสิ้นปีกวาดยอดขาย 100 ล้านบาท เติบโตเท่าตัว

นพ.สุพจน์ สัมฤทธิวณิชชา ประธานกรรมการบริหาร บริษัท ยาอินไทย จำกัด ในเครือโรงพยาบาลยันฮี เปิดเผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ” ว่า แนวโน้มความต้องการใช้ฟ้าทะลายโจรยังคงมีอยู่ต่อเนื่องตามสถานการณ์การติดเชื้อของโควิด-19

 

โดยพบว่าในช่วงที่ผ่านมามีการเติบโตอย่างรวดเร็ว การจากระบาดอย่างรุนแรง โดยกลุ่มลูกค้าหลักเป็นผู้ป่วยโควิด-19 รวมถึงตลาดออนไลน์ที่มีการขายฟ้าทะลายโจรผ่านแพลตฟอร์มจำนวนมากกว่าหมื่นรายการ จึงทำให้ฟ้าทะลายโจรเข้าถึงกลุ่มลูกค้าออนไลน์ได้กว้างมากขึ้น

 

จากข้อมูลของสมาคมผู้ผลิตยาสมุนไพร ประเมินว่า ฟ้าทะลายโจรอาจเข้าสู่ภาวะการขาดตลาดไม่เกิน 1-2 เดือนนี้ ขณะที่ในเดือนตุลาคมจะมียาฟ้าทะลายโจรเพิ่มขึ้นมาก แต่ยังไม่ล้นตลาด เพราะความต้องการใช้ยาฟ้าทะลายโจรยังมีต่อเนื่องไปจนถึงกลางปี 2565

ทั้งผลการตอบรับ “ยันฮี” ฟ้าทะลายโจรในช่วงที่ผ่านมาถือว่าดีเกินคาด และยังเป็นยาบัญชีหลักแห่งชาติ เพื่อประชาชนคนไทย ได้เข้าถึงยารักษาโรคโควิด-19 จึงได้เพิ่มกำลังการผลิตที่มีอยู่ในปัจจุบันเป็น 2 เท่า อีกทั้งยังได้ทำการปลูกฟ้าทะลายโจรจำนวน 20 ไร่ ที่ อ.บางเลน จ.นครปฐม เพื่อรองรับการผลิตดังกล่าว

‘ยันฮี’ ทุ่ม 200 ล้าน  ขยายกำลังผลิต ‘ฟ้าทะลายโจร’

ล่าสุด นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีกระทรวงยุติธรรมพร้อมคณะได้เข้าเยี่ยมชมโรงงานเพื่อดูกระบวนการผลิตที่ได้มาตรฐานและตรวจสอบปริมาณค่าแอนโดรกราโฟไลด์ ก่อนสกัดเป็นเม็ดยา หลังจากนักโทษทั้งหลายในเรือนจำกลางเชียงใหม่ได้กินยาฟ้าทะลายโจรยันฮี แล้วหายเป็นปกติซึ่งได้ผลดีเกินคาด กินแล้วหายกว่า 90%

 

“เชื้อโควิด-19 จะอยู่กับประชาชนไปอีกสักระยะ ซึ่งการรอวัคซีนอย่างเดียวอาจทำให้ประชาชนเกิดความกังวล จึงมีทางเลือกใหม่ให้ คือ พืชสมุนไพรที่เป็นภูมิปัญญาของคนไทย และเพื่อสนับสนุนการแพทย์แผนไทย และยังเป็นการช่วยให้คนที่ยากจนหรือไม่มีโอกาสได้เข้าถึงด้วย ทั้งนี้ต้องการให้ประชาชนกินยาฟ้าทะลายโจรแต่พอดี”

โดยในปีนี้คาดว่าจะมียอดขายฟ้าทะลายโจรราว 100 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจากปีก่อนที่มียอดขายราว 50 ล้านบาท ขณะที่ช่องทางจำหน่ายหลักคือ LINE official @yanheeshopping, 7-11 Extra และร้านขายยาทั่วไปและในอนาคตจะขยายช่องทางจำหน่ายไปยังกลุ่มโมเดอร์เทรดและช่องทางออนไลน์ให้เพิ่มมากขึ้น รวมทั้งใช้งบการตลาดราว 10-15 ล้านบาทในการสร้างการรับรู้ให้กับลูกค้าทั่วไป รวมทั้งใช้งบลงทุนราว 200 ล้านบาทในการขยายกำลังการผลิตโรงงานผลิตยาอินไทย จ. นนทบุรี ซึ่งมีกำลังผลิตราว 5 ล้านเม็ดต่อเดือน นพ.สุพจน์ กล่าวว่า ฟ้าทะลายโจรของโรงพยาบาลยันฮี มีความแตกต่างจากผลิตภัณฑ์อื่น ด้วยรูปแบบการผลิต วิธีสกัดออกเป็นมาเป็นเม็ดขนาดเล็กเข้มข้น กินง่าย มีปริมาณมาตรฐาน ซึ่งยาสมุนไพรฟ้าทะลายโจรมีประสิทธิภาพในการรักษาเชื้อไวรัสโควิด-19 ให้มีอาการบรรเทาลงได้ มีสรรพคุณช่วยยับยั้งการแบ่งตัวของไวรัสได้ในทุกระยะ ช่วยลดอาการอักเสบ และยังมีสารประกอบสาร Lactone 4 ชนิดที่มีฤทธิ์เย็น ช่วยจับโปรตีนของไวรัสให้อยู่กับที่ ทำให้ฤทธิ์ของฟ้าทะลายโจรต้านไวรัสได้ดียิ่งขึ้น ขณะเดียวกันยันฮีมีการตั้งโครงสร้างราคาให้เป็นไปตามกลไกของท้องตลาดอย่างเหมาะสม รวมถึงมีการประชาสัมพันธ์ ผลิตภัณฑ์จุดสังเกตยาฟ้าทะลายโจรของแท้จากโรงพยาบาลยันฮีไว้ในเพจ Yanhee Shop และควรตรวจสอบเพื่อให้เกิดความแน่ใจและผู้ซื้อควรเลือกซื้อจากบุคคลที่เชื่อถือได้ด้วย หน้า 14-15 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 41 ฉบับที่ 3,712 วันที่ 9 - 11 กันยายน พ.ศ. 2564