‘กองทุนมิตรผล-บ้านปูฯ’ เพิ่มทุนอีก 500 ล.เยียวยาสังคม

09 ต.ค. 2564 | 11:36 น.

จากสถานการณ์โควิด-19 ที่ส่งผลกระทบเป็นวงกว้าง ปีนี้ “กองทุนมิตรผล-บ้านปู รวมใจช่วยไทย สู้ภัย COVID-19” จึงเพิ่มงบอีก 500 ล้านบาท ช่วยเหลือสังคมต่อเนื่อง โดยครั้งนี้ เน้นเยียวยาฟื้นฟูเศรษฐกิจ ช่วยเหลือผู้รับผลกระทบให้กลับมาลืมตาอ้าปากได้อีกครั้ง

“สมฤดี ชัยมงคล” ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท บ้านปู จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า การเพิ่มงบอีก 500 ล้านบาท ในครั้งนี้ จะเน้นการเยียวยาฟื้นฟูเศรษฐกิจให้กับผู้ได้รับผลกระทบ โดยแบ่งเป็น 7 หมวดหมู่ ในการช่วยเหลือ เริ่มจาก 1. การเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบ กิจการ ร้านอาหาร กิจการของท้องถิ่นขนาดเล็ก 2. สนับสนุนอุปกรณ์ทางการแพทย์ ต่อเนื่อง 3. เน้นการตรวจหาผู้ติดเชื้อเชิงรุก และการฉีดวัคซีน 4. สนับสนุนงานด้านการป้องกันการแพร่ระบาด และกิจกรรมฌาปนกิจศพผู้ป่วยโควิด-19 5. การสนับสนุนกลุ่มบุคลากรทางการแพทย์และผู้เกี่ยวข้อง ให้สามารถปฏิบัติหน้าที่ไ่ด้เต็มความสามารถ และมีความปลอดภัยสูงสุด 6. การเยียวยาด้านสุขภาพจิต สำหรับผู้ได้รับผลกระทบ และ 7. จุดประสงค์อื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง เช่น การดูแลกลุ่มคนที่ถูกลืม อย่าง LGBT หรือบุคคลผู้อยู่ห่างไกล

“สมฤดี ชัยมงคล” ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท บ้านปู จำกัด (มหาชน)

เฟสแรก กองทุนฯ จะให้ความช่วยเหลือใกล้ชิดชุมชนมากขึ้น ด้วยการร่วมมือกับพันธมิตร อาทิ มูฟมี รถสามล้อไฟฟ้าที่เข้ามาช่วย จัดส่งอาหาร ถุงยังชีพ ยา รวมถึงการส่งผู้หายป่วยกลับบ้าน นอกจากนี้ ยังร่วมสร้างหอผู้ป่วยที่โรงพยาบาลธรรมศาสตร์ และสร้างโรงพยาบาลสนามขนาดใหญ่ ที่ลานจอดรถจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เพื่อรองรับผู้ป่วยในรอบถัดๆ ไป ซึ่งความช่วยเหลือทั้งหมด ถือเป็นส่วนหนึ่งในแนวทางการดำเนินธุรกิจที่คำนึงถึง สิ่งแวดล้อม สังคม และบรรษัทภิบาล (ESG) ของกลุ่มบริษัท 
   ‘กองทุนมิตรผล-บ้านปูฯ’ เพิ่มทุนอีก 500 ล.เยียวยาสังคม

“บรรเทิง ว่องกุศลกิจ” ประธานกรรมการและประธานกรรมการบริหาร กลุ่มมิตรผล กล่าวเพิ่มเติมว่า มิตรผล ยังได้ทำแคมเปญช่วยเหลือผู้ประกอบการรายเล็ก แจกคูปอง 500 บาท โดยเปิดรับสมัครเข้ามา 2 หมื่นราย และอีกหนึ่งโครงการ คือ “มิตรปันอิ่ม” เป็นโครงการถุงยังชีพ ที่มิตรผลซื้อมาจากชุมชนต่างๆ มาแบ่งปันให้ชาวบ้านในชุมชนที่เดือดร้อน พร้อมกันนี้ ยังมีความช่วยเหลืออื่นๆ ทั้งการจัดหาวัคซีน การสนับสนุนศูนย์วิจัยวัคซีน คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย หรือวัคซีน “ChulaCov19” และมีแนวคิดขยายผลการร่วมมือกับผู้ว่าราชการจังหวัดต่างๆ ไถ่ถอดอุปกรณ์ทำกิน เพื่อส่งคืนให้ชาวบ้านนำกลับไปประกอบอาชีพต่อไป 

“บรรเทิง ว่องกุศลกิจ” ประธานกรรมการและประธานกรรมการบริหาร กลุ่มมิตรผล


หน้า 16 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 41 ฉบับที่ 3,720 วันที่ 7 - 9 ตุลาคม พ.ศ. 2564