ดราม่ากินฟรี Wisdom International Buffet สะเทือนวงการรีวิว

15 ก.ย. 2564 | 08:24 น.

เปิดปม ดราม่าชามโต กินฟรีแลกรีวิว Wisdom International Buffet ออกโรงขอความเป็นธรรม หลังนักรีวิวโวยพร้อมแสดงพฤติกรรมข่มขู่ หลังไม่ให้กินฟรี จนสะเทือนทั้งวงการรีวิว ด้านเจ้าของเพจโร่แจง ไม่มีนโยบายแบน-ชักชวนสมาชิกกลุ่มแบนร้านหรือข่มขู่ พร้อมลงดาบพ้นสภาพแอดมินเพจ

เป็นอีกหนึ่งประเด็นร้อนแรงสำหรับ ดราม่ารีวิวขอกินฟรี Wisdom International Buffet ที่กำลังถูกวิพากวิจาณ์อย่างหนักถึงพฤติกรรมของนักรีวิว ที่เข้าข่าย ข่มขู่ จนทางร้านต้องออกมาโพสต์ชี้แจง เรียกร้องความเป็นธรรม ดังนี้

แถลงการณ์จากคณะผู้บริหารร้าน Wisdom International Buffet กรณีโดนข่มขู่ว่าจะ“แบนร้านออกจากกลุ่ม Facebook Group ที่มีฐานสมาชิกระดับต้นๆในประเทศไทย เกี่ยวกับผู้ชื่นชอบการรับประทานบุฟเฟ่ต์”

ก่อนอื่นทางร้านต้องขอขอบพระคุณทางลูกค้า ประชาชน และสำนักข่าวต่างๆที่ให้ความสนใจกับกรณีนี้กันเข้ามาอย่างล้นหลามนะคะ โดยทางร้านขอชี้แจงและตอบคำถามใน 3 ประเด็นหลักๆดังนี้

1.สาเหตุที่ทางร้านตัดสินใจลงโพสต์ดังกล่าว

: เนื่องจาก ทางร้านของเราก็เป็นร้านๆหนึ่งที่ต้องการมีพื้นที่ในการโฆษณาประชาสัมพันธ์ร้านของตัวเอง และมองว่าในกลุ่มดังกล่าวก็เป็นพื้นที่ๆกลุ่มลูกค้าของทางร้านเข้ามาพูดคุยแลกเปลี่ยนความคิดเห็นเรื่องรีวิวของร้านบุฟเฟ่ต์ต่างๆเป็นจำนวนมาก ดังนั้นจากข้อความที่ทางคู่กรณีกล่าวว่า “ทางกลุ่มขอแบนร้านนะครับ ถ้าอยากเสียสมาชิกเกือบ 1 ล้านคนในกลุ่ม กับมูลค่าที่หายไปก็ตามใจครับ ในเมื่อแลกกับความรู้สึกที่เสียไป” เป็นเรื่องที่ไม่ถูกต้อง ในเมื่อกลุ่มเกิดจากสมาชิกจำนวนมาก และโพสต์รีวิวต่างๆในกลุ่ม ก็มาจากลูกค้าที่มาทานที่ร้านของเราหรือร้านอื่นๆจริง การที่บุคคลใดบุคคลหนึ่งจะใช้ตำแหน่งหน้าที่ในทางมิชอบเพื่อแบนร้านใดร้านหนึ่งจากกลุ่มคนจำนวนมาก เป็นสิ่งที่ไม่พึงกระทำ ทางร้านจึงจำเป็นต้องออกมาปกป้องตัวเอง และที่สำคัญอีกอย่างคือ ทางร้านไม่รู้ว่าเคยเกิดกรณีแบบนี้ขึ้นกับร้านอื่นๆด้วยหรือไม่ ดังนั้นจึงอยากปกป้องธุรกิจร้านอาหารด้วยกัน ที่มีโอกาสจะโดนเอาเปรียบเหมือนทางร้านค่ะ

 

2.กรณีเรื่องจำนวนเว้าเชอร์ที่ทางร้านให้กับทางแอดมินกลุ่ม

: ทางร้านได้มีการส่งเว้าเชอร์ให้กับทางแอดมินหญิงของกลุ่มดังกล่าวจำนวน 8 ใบ โดยแบ่งเป็น ของร้านอื่นในเครือ 4 ใบ มูลค่าใบละ 2,000 บาท และของร้าน Wisdom International Buffet 4 ใบ มูลค่าใบละ 1,647 บาท (เป็นมูลค่าที่ใช้ทานในแพคเกจตัวบนสุดของทางร้าน)

3.สาเหตุการให้เว้าเชอร์

: เพื่อต้องการแสดงความขอบคุณที่แอดมินสร้างกลุ่มๆนี้ขึ้นมา ทำให้ทางร้านสามารถที่จะดูความคิดเห็นของลูกค้าจริงๆทั้งของร้านเราเองและร้านคู่แข่งได้อย่างใกล้ชิด เพื่อที่จะสามารถนำมาปรับปรุงการให้บริการของร้านให้ดียิ่งขึ้น และเพื่อขอบคุณที่แอดมินเป็นสื่อกลางช่วยประสานงาน ให้ทางร้านได้ติดต่อกับลูกค้าที่มาใช้บริการได้โดยตรง

โดยทางร้านไม่ได้มีเจตนาที่จะทำให้เกิดการ Cyberbullying บุคคลใดๆ

และทางร้านต้องขออภัยสำหรับวงการนักรีวิวเป็นอย่างสูงที่อาจทำให้ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์นี้ไปด้วย ทางร้านขอยืนยันว่ายังมีนักรีวิวที่ดีอีกมากที่มีจรรยาบรรณในการทำงาน โดยทางร้านได้มีโอกาสทำงานร่วมกันอย่างดีมาโดยตลอด อย่าโจมตีวงการนักรีวิวแบบเหมารวมเลยนะคะ

 

ทั้งนี้ทางร้านได้รับการขอโทษจากทางแอดมินคนดังกล่าว รวมถึงแอดมินเจ้าของกลุ่มแล้ว จึงขอปิดโพสต้นเรื่อง และใคร่ขอให้ลูกค้าทุกท่าน ประชาชน และพี่ๆนักข่าวอย่าได้ถือโทษโกรธทั้งตัวบุคคลและแบนกลุ่มดังกล่าวเลย การมีพื้นที่ดีๆในการสื่อสารแลกเปลี่ยนข้อมูลร้านอาหารต่างๆนั้นถือเป็นเรื่องดีๆสำหรับวงการร้านอาหารค่ะ

อย่างไรก็ตาม ทางร้านต้องขอขอบพระคุณลูกค้า ประชาชน และสำนักข่าวอีกครั้ง ที่ให้กำลังใจ และความไว้ใจกับทางร้าน เราสัญญาว่าจะพยายามพัฒนาทั้งอาหารและบริการของร้านต่อไป เพื่อให้ลูกค้าได้ทานอาหารและรับบริการที่ดีที่สุด หากมีข้อผิดพลาดประการใดต้องขออภัยเป็นอย่างสูงมา ณ ที่นี้ด้วยนะคะ

 

ทางด้าน แอดมินน้ำหวาน ในฐานะเจ้าของกลุ่มคนรักบุฟเฟต์ และเพจคนรักบุฟเฟต์ หลังได้ทราบเรื่องจากทีมแอดมินและเพจ Wisdom แล้ว ได้ออกมาชี้แจงและลงดาบแอดมิน ดังนี้

 

ก่อนอื่นต้องกราบขออภัยร้าน Wisdom International Buffet เป็นอย่างสูงต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในฐานะเจ้าของกลุ่ม หลังได้ทราบเรื่องมิได้นิ่งนอนใจต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นค่ะ และขอชี้แจงว่าทางกลุ่มไม่มีนโยบายแบนร้านใดๆ หรือชักชวนให้สมาชิกกลุ่มแบนร้านใดๆ รวมถึงให้ข่มขู่ร้านใดๆก็ตามแต่ยกเว้นแต่เป็นความประสงค์ของร้านที่มิให้รีวิวในกลุ่มแอดมินถึงจะไม่อนุมัติโพสต์นั้นๆ เนื่องจากเป็นความประสงค์ของร้าน

 

ทั้งนี้ กลุ่มนี้เกิดจากความตั้งใจของน้ำหวานที่ชอบกินบุฟเฟต์ และอยากสร้างกลุ่มขึ้นมาเพื่อให้เพื่อนๆ พี่ๆ น้องๆ ในกลุ่มได้แบ่งปันข้อมูลกันในกลุ่ม

 

โดยตั้งแต่เปิดกลุ่มมา มีร้านที่สนับสนุนทั้งด้านคูปองทานฟรี ส่วนลดต่างๆ แอดมินยินดีและขอบคุณทุกครั้งที่ร้านแต่ละร้านเอ็นดูกลุ่ม และลูกเพจของกลุ่ม และให้ความสนับสนุนกลุ่มมาโดยตลอด

 

ร้านใดที่ให้มาในส่วนแจกลูกเพจ แอดมินมีทั้งดำเนินการแจกเองและสุ่มแล้วแจ้งชื่อกับทางร้าน อาจไม่บ่อยนัก แต่ก็มีเป็นระยะๆ เนื่องจากกลุ่มเราไม่ใช่กลุ่มใหญ่ แต่หากมีร้านที่ให้คูปองเพื่อแจกลูกเพจเข้ามายินดีแจกลูกเพจเสมอค่ะ

 

ส่วนร้านไหนที่ไปทานเอง เสียเงินเอง หากถูกใจก็มีมารีวิวเป็นระยะๆหวานเองหากใครได้เคยติดต่อมาจะทราบดีว่าหวานทำงานประจำ และสามารถไปรีวิวได้ไม่บ่อยนัก และจะแจ้งเสมอว่าเกรงใจเวลาร้านให้ไปรีวิวเพราะเรารีวิวไม่เก่งถ่ายรูปไม่สวย

 

และเวลาที่ดูแลกลุ่มก็อาจจะน้อยมาก แค่ช่วงพักเที่ยงและหลังเลิกงาน ซึ่งน้อยมากเมื่อเทียบกับแอดมินกลุ่มอื่นๆ ซึ่งอาจดูแลไม่ทั่วถึง แต่พยายามดูแลให้ดีที่สุด ไม่ว่าจะเป็นเคสไกล่เกลี่ย คนไปทานกับเจ้าของร้าน หรือร้านกับร้าน ก็มีการดูแลและประณีประณอมไปหลายเหตุการณ์ เพื่อให้สถานการณ์นั้นๆ ออกมาดีที่สุด

 

อย่างไรก็ตามเหตุการณ์ในวันนี้ แอดมินจะจำเป็นบทเรียนและต้องขออภัยต่อทางร้าน Wisdom เจ้าหน้าที่ที่รับเรื่อง แฟนเพจwisdom และลูกเพจทุกท่านต่อเหตุการณ์ในครั้งนี้

 

ในฐานะเจ้าของกลุ่มจะไม่ให้เกิดเหตุการณ์แบบนี้ขึ้นอีกและตอนนี้แอดมินท่านนั้นพ้นสภาพการเป็นแอดมินกลุ่มแล้วนะคะ

 

ขณะเดียวกันแอดมินต้นเรื่องได้ออกมาโพสผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว ระบุว่า "จากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นผมรู้สึกเสียใจอย่างยิ่งต่อสิ่งทำไป ทั้งข้อความและกิริยาใดๆ ก็ตามที่ไม่ดีและไม่เหมาะสม ที่เกิดจากอารมณ์ชั่ววูบของผม จากการทบทวนเรื่องราวที่เกิดขึ้น ผมขอโทษและขออภัยร้าน Wisdom International Buffet ผมขอรับความผิดไว้เพียงผู้เดียว และจะนำบทเรียนที่เกิดขึ้นครั้งนี้มาปรับปรุงแก้ไข และระมัดระวังคำพูดและการกระทำต่างๆ ในอนาคตให้มากขึ้น ขออภัยต่อทุกท่านที่ได้ผลกระทบจากเหตุการณ์ในครั้งนี้ด้วยครับ"

 

อย่างไรก็ตาม ดราม่าชามโตนี้ ดูท่าว่าจะไม่จบง่ายๆ หลังชาวเน็ตจำนวนมากไม่เห็นด้วยกับพฤติกรรมดังกล่าวของแอดมิน นำไปสู่การ "สืบค้น" ตัวตนของแอดมินคนดังกล่าว พบว่าเป็นด็อกเตอร์ของมหาวิทยาลัยชื่อดัง พร้อมกับกดดันให้ทางมหาวิทยาลัยพิจราณาการให้ทุนแก่นิสิตคนดังกล่าว

 

นอกจากนี้ชาวเน็ตยังมีการวิจากวิจารณ์พฤติกรรม กินฟรี แลกรีวิว ของเหล่าบรรดา บล็อกเกอร์ อินฟลูเลนเซอร์ ต่างๆที่มีพฤติกรรมใกล้เคียงกันอีกด้วย เรียกได้ว่า ดราม่า กินฟรีแลกรีวิวครั้งนี้ทำเอา วงการรีวิวอาหาร ร้อนๆหนาวๆกันทีเดียว และยังกระทบไปยังนักรีวิวที่ทำถูกกฏกติกาถูกมองในแง่ลบแบบเหมาเข่งไปด้วย

 

สำหรับ ดราม่าครั้งนี้เริ่มต้นขึ้นเมื่อแอดมินร่วมของกลุ่มบุฟเฟ่ต์ชื่อดัง และได้รับคูปองจากWisdom International Buffet มา 2 ใบ และจะเข้าไปทานอาหารที่ร้านและรีวิว จำนวน 4 คนโดยขอคูปองทานฟรีหน้าร้านเพิ่มอีก 2 ใบ ซึ่งทางร้านไม่ให้เพิ่ม จนแอดมินคนดังกล่าวเกิดอาการหัวร้อน โพสต์เดือด ว่า "ถ้าให้จ่ายผมก็ไม่รีวิวให้นะครับ เพราะมากินเสียเงิน เช็กดูแล้ว คุยกับทางร้าน และร้านคงไม่เข้าใจคำว่ารีวิว รีวิวคือ การมากินแล้วคนกินไม่เสียเงิน แล้วเราไปทำโฆษณาให้ บางร้านนี่คือนอกจากจะได้กินฟรีแล้วยังเสียเงินให้คนรีวิวอีก ไม่ประทับใจทั้งร้าน ไม่ประทับใจทั้งแอดมินเฟซบุ๊กร้าน แล้วให้คุณไปถามเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง ถ้าคุณไม่ให้คำตอบ กลุ่มขอแบนร้านนี้และห้ามกล่าวถึงนะครับ"



"ทางกลุ่มขอแบนร้านนะครับ ถ้าทางร้านอยากเสียสมาชิกเกือบ 1 ล้านคนในกลุ่ม กับมูลค่าที่หายไป ก็ตามใจครับ ในเมื่อแลกกับมูลค่าความรู้สึกที่เสียไป เข้าไปดูได้ไหมครับ ผมเป็นแอดมินมีอำนาจควบคุม"

 

ทั้งนี้ หนุ่ม กรรชัย กำเนิดพลอย พิธีกรชื่อดัง ได้มีการประสานงานให้แอดมินกลุ่มบุฟเฟต์ดังกล่าวขอโทษร้านอย่างเป็นทางการ ผ่านรายการโหนกระแส ซึ่งออกอากาศทางช่อง 3 แต่ล่าสุดแอดมินกลุ่มดังกล่าวปฎิเสธชี้แจงผ่านรายการโหนกระแสเป็นที่เรียบร้อย ส่วนบทสรุปของดราม่านี้จะจบลงตรงไหนคงต้องติดตามอย่างใกล้ชิด