เปิบเมนูอร่อย  ขนมจีนนํ้ายา ‘ปลาแซลมอน’ ท้ายวัง เมืองละโว้ 

21 ก.ค. 2564 | 04:00 น.

ท่ามกลางวิกฤติโควิด-19 ที่ซัดสาดมาระลอกแล้วระลอกเล่า เล่นเอาคนทำมาหากินต้องเจ็บตัว ยอดขายหดไปเป็นทิวแถว แต่ด้วยความที่ชีวิตต้องดำเนินต่อ ทุกคนจึงยังต้องลุกขึ้นสู้ ด้วยฝีมือและศักยภาพที่มี เฉกเช่น ขนมจีน น้ำยาปลาแซลมอน

ของ “คุณนนท์- อมรเศรษฐ์ พงษ์วิญญาคม” เจ้าของร้านคุณพระ ที่เปิดขายขนมจีนน้ำยา สูตรปู่ยา จากวังละโว้ ที่ซอยสุขุมวิท 23 มากว่า 8 ปี 
  เปิบเมนูอร่อย  ขนมจีนนํ้ายา ‘ปลาแซลมอน’ ท้ายวัง เมืองละโว้ 

“คุณนนท์” เล่าว่า ในรุ่นปู่ย่า ตายาย ครอบครัวเปิดโรงงานขนมจีน และขายน้ำยาปลา น้ำยาน้ำพริก อยู่ที่ท้ายวังละโว้ หรือจังหวัดลพบุรี มายาวนานกว่า 65 ปี แต่เมื่อเจอเข้ากับวิกฤติน้ำท่วม ทำให้โรงงานเกิดความเสียหาย กิจการโรงงานขนมจีน จึงต้องเลิกไป และได้ย้ายเข้ามาเปิดเป็นร้านคุณพระ ที่สุขุมวิท 23 แทน โดยเขาได้ทำหน้าที่สืบทอดกิจการ และสืบสานสูตรขนมจีนน้ำยาที่มีรสชาติถูกปาก ลูกค้ามายาวนานจากรุ่นคุณปู่คุณย่า  

เปิบเมนูอร่อย  ขนมจีนนํ้ายา ‘ปลาแซลมอน’ ท้ายวัง เมืองละโว้ 

ร้านคุณพระ มีอาหารที่ขึ้นชื่อ คือ ขนมจีนน้ำยาสูตรปรุงรสชาติต่างๆ เช่น ปู ปลาแซลมอล กุ้ง ปลาทูน่า และน้ำยาน้ำพริก โดยความพิเศษของอาหารจากร้านคุณพระ คือ วัตถุดิบที่มีคุณภาพ และมีประโยชน์ต่อร่างกาย ด้วยรสชาติที่คงความเป็นไทย เข้าถึงรสชาติขนมจีนน้ำยาแบบอาหารไทย ตั้งแต่เครื่องปรุง เช่น กระชาย หอม กระเทียม กะทิ พริกแกง ปรุงให้มีรสกลมกล่อม หอมกลิ่นกระชายแบบไทยๆ พร้อมเส้นขนมจีนใหม่สด สะอาด เสิร์ฟกับผักเคียง เพิ่มรสชาติเอร็ด อร่อยมากยิ่งขึ้น 


เจ้าของสูตรขนมจีนน้ำยาแสนอร่อย ยังได้พัฒนานำเนื้อสัตว์มาปรุงแต่งเพิ่มให้ดีกับสุขภาพ เช่น สูตรน้ำยาปลาแซลมอล ใช้เนื้อปลาแซลมอนล้วนๆ ให้คุณค่าสารอาหาร OMEGA 3 ดีกับสุขภาพ เรียกว่าเพิ่มคุณค่าและคุณประโยชน์ให้กับขนมจีนน้ำยา อาหารไทยที่ให้คุณประโยชน์สารอาหารที่ดีกับสุขภาพมากยิ่งขึ้น


  เปิบเมนูอร่อย  ขนมจีนนํ้ายา ‘ปลาแซลมอน’ ท้ายวัง เมืองละโว้ 

“คุณนนท์” เล่าอีกว่า ภาพรวมขณะนี้ร้านเงียบมาก จากการแพร่ระบาดไวรัสโควิด -19 ระลอกใหม่ พร้อมกับมาตรการป้องกันการแพร่ระบาด ไม่ให้นั่งกินในร้านอาหาร ทำให้เขาต้องปรับตัวอย่างหนักเช่นกัน ด้วยราคาของอาหารที่ร้านจะสูงกว่าขนมจีนน้ำยาทั่วไป เนื่องด้วยวัตถุดิบที่คัดเลือกอย่างดีมีราคาสูง ขณะนี้จึงปรับราคาลดลงเฉลี่ย 20% ทุกเมนู ทำให้แต่ละเมนูราคาไม่ถึงหลักร้อยบาท ให้ลูกค้าได้เลือกรับประทาน โดยยังคงคุณภาพเหมือนเดิม พร้อมทั้งยังใช้ช่องทาง ดิลิเวอรี่ ร่วมกับแพลตฟอร์มต่างๆ ทั้ง LINE MAN, Grab, Robinhood ซึ่งขณะนี้ Robinhood ช่วยร้านอาหารด้วยการไม่เก็บค่า GP ทำให้ช่วยลดต้นทุนให้กับทางร้านได้เป็นอย่างมาก 
  เปิบเมนูอร่อย  ขนมจีนนํ้ายา ‘ปลาแซลมอน’ ท้ายวัง เมืองละโว้ 

ตอนนี้ทุกวัน สามารถขายได้แค่ต้นทุน เพราะมีทั้งค่าวัตถุดิบ ค่าเช่า และค่าแรงงาน ในขณะที่ฐานลูกค้าเดิม ซึ่งส่วนใหญ่เป็นต่างชาติ ทั้ง จีน ญี่ปุ่น ไต้หวัน ตอนนี้ก็หายไปหมด ส่วนกลุ่มลูกค้าคนไทย ก็ได้ประมาณหนึ่งจากการขายผ่านแอปพลิเคชั่นต่างๆ ซึ่งเมนูที่ร้าน นอกเหนือจากขนมจีน ที่เป็นเมนูขายดีแล้ว ยังมีสเต็ก ผัดไทย ที่มีรสชาติกลมกล่อมแบบไทยๆ ให้ลูกค้าได้เลือกลิ้มลอง
 

หากใครอยากทดลองความอร่อย ไม่ควรพลาด กดสั่งได้เลย 


หน้า 16  หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 41 ฉบับที่ 3,697 วันที่ 18 - 21 กรกฎาคม พ.ศ. 2564