ตรังชวน‘ประลองลิ้น’ เที่ยวถิ่น‘ยุทธจักรความอร่อย’

18 มี.ค. 2564 | 03:46 น.

ททท.ตรังบูมท่องเที่ยวหลังโควิด ชวนเยือน “ตรังยุทธจักรความอร่อย” เจาะกลุ่ม FIT โชว์โปรแกรมใหม่ล่องทะเลตรัง สำราญอาหารเย็น ชมอาทิตย์ตก-พระจันทร์ขึ้นกลางทะเล

ททท.ตรังมุ่งเน้นการท่องเที่ยวหลังโควิด-19 เว้นระยะห่าง เน้นสถานที่ท่องเที่ยวตามธรรมชาติ ควบคู่จุดแข็งวัฒนธรรมการกินที่อุดมสมบูรณ์ จนถูกเรียกขานเมืองคนช่างกินวันละ 9 มื้อ ด้วยนโยบาย “ตรังยุทธจักรความอร่อย” เจาะกลุ่มนักท่องเที่ยวกลุ่ม FIT โชว์โปรแกรมใหม่ล่องทะเลตรัง สำราญอาหารเย็น ชมอาทิตย์ตก-พระจันทร์ขึ้นกลางทะเล

นางสาวลดาวัลย์  ช่วยชาติ ผู้อำนวยการการท่องเที่ยว สำนักงานตรัง เปิดเผย “ฐานเศรษฐกิจ” ว่า  การระบาดเชื้อโควิด-19 รอบแรกต้นปี 2563 เป็นช่วงเดียวกับงาน “วิวาห์ใต้สมุทร สโลว์ไลฟ์ สไตล์ตรัง” ที่โด่งดังและคนรู้จักกันทั่วไป เมื่อห้ามเดินทางข้ามจังหวัด ต้องปรับแผนมาส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงอาหาร (Gastronomy Tourism) สู่ “ตรังยุทธจักรความอร่อย” ผสมผสานกับการท่องเที่ยวแหล่งธรรมชาติที่น่าสนใจในพื้นที่ คนตรังเที่ยวกันเอง เมื่อสถานการณ์เริ่มดีก็เที่ยวข้ามจังหวัด เที่ยวข้ามภาคในเวลานี้ไปก่อน จนกว่าจะเปิดประเทศรับนักท่องเที่ยวต่างชาติต่อไป

  นางสาวลดาวัลย์ ช่วยชาติ

ททท.สำนักงานตรังต่อยอด จากจุดแข็งพื้นที่วัฒนธรรมการกินหลากหลาย ทั้งอาหารถิ่น อาหารจีนที่ผสมผสานวัฒนธรรมมลายู ที่เรียกกันว่าเปอรานากัน หรืออาหารมุสลิม มีอาหารที่ขึ้นชื่อมานาน อาทิ หมูย่าง ขนมเค้ก ข้าวแกง ขนมจีน เกิดวิถีสภากาแฟที่เสิร์ฟกาแฟหมูย่าง ที่กินกันมาเป็นร้อยปี กินขนมจีน ข้าวยำ ข้าวแกง สมุนไพร  ตลอดจนอาหารพื้นถิ่นตรังที่ขายสินค้าพ่วงวัฒนธรรม เช่น งานลูกลม วิถีชีวิตชาวนาและกลุ่มทอผ้านาหมื่นศรี อ.นาโยง ที่ชาวบ้านยังใช้ในชีวิตประจำวันตั้งแต่เกิดถึงตาย หรือที่บ้านเขาหลัก อ.เมืองตรัง แหล่งเลี้ยงไก่ดำด้วยสมุนไพร 5 ชนิด มีคำขวัญ “กินไก่ดำบ้านเขาหลักรักนิรันดร์” เพราะสีดำเป็นสัญญลักษณ์ความเป็นอมตะ หรือชีวิตรักจะหอมหวานต้องกินมะพร้าวนํ้าหอม อ.สิเกา เป็นต้น

สุดยอดอาหารตรัง

ชายหาดตรัง

ดังนั้น ในช่วงเฝ้าระวังโควิด-19 ททท.สำนักงานตรัง โปรโมท “Local Fresh” เน้นนักท่องเที่ยวกลุ่ม Mass เข้ามาในพื้นที่  เพื่อไปเที่ยวในแหล่งท่องเที่ยวอากาศดี เที่ยวชายทะเล เกาะต่างๆ สูดอากาศดี ให้อากาศจากทะเลบำบัดเพื่อสุขภาพให้นักท่องเที่ยว เส้นทางท่องเที่ยวบนบก ก็มีสวนพฤกษศาสตร์ทุ่งค่าย อ.ย่านตาขาว ให้เป็น Forest Therapy  ธรรมชาติบำบัดสวนพฤกษศาสตร์ทุ่งค่าย หรือสถานที่ ทางศาสนาอากาศดี เช่น เจดีย์จุฬามณี อ.นาโยง สำนักสงฆ์ควนสงฆ์ อ.นาโยง จุดชมวิวที่อากาศดี แหลม หยงสตาร์ อ.ปะเหลียน เขาจมป่าบ้านนํ้าราบ อ.กันตัง เขาบาตูปูเตะเกาะลิบง อ.กันตัง ภูเขาท่ามะปรางพาราไดส์ อ.ห้วยยอด 

“สถานที่ท่องเที่ยวทางธรรมชาติเหล่านี้มีพื้นที่กว้างขวาง เพื่อเว้นระยะห่างทางสังคม เพื่อให้เกิดการจับจ่ายมีกระแสเงินหมุนเวียนระหว่างกัน เน้นการนำวัตถุดิบท้องถิ่นมาบริการนักท่องเที่ยว อาทิเช่น ชาพริกไทย กาแฟพริกไทย จากพริกไทยปะเหลียนที่ขึ้นชื่อมาแต่อดีต หมูย่างสำหรับคนไทยพุทธ  ยำหมูย่าง แกงส้มหมูย่าง มะนาวศรีทองดำ พันธุ์เดียวที่กินได้ทั้งเปลือก อาหาร “โอ้เอ๋ว” ขนมหวานของจีนฮกเกี้ยน

ผอ.ททท.สำนักงานตรัง กล่าวอีกว่า นักท่องเที่ยวที่เดินทางมาตรัง นอกจากไปเที่ยวในสถานที่ที่สวยงามทางธรรมชาติ ทั้งในทะเล เที่ยวเกาะ หรือเส้นทางบนบกสู่สถานที่น่าสนใจทางธรรมชาติ หรือแหล่งศรัทธา ตามเส้นทางสามารถหาอาหารขึ้นชื่อในพื้นที่รับประทานได้อย่างหลากหลาย โดยททท.ตรังได้นำเชฟมาแนะนำอาหารท้องถิ่น เพื่อดึงนักเดินทางกลุ่มกำลังซื้อสูง บินมากินที่ตรัง นักท่องเที่ยวต่างจังหวัดยกพลมาเที่ยวและกินที่ตรัง เป็นการท่องเที่ยอาหาร เมืองตรังอินเตอร์ ห้วยยอดค็อกเทล กันตังวินเทจ หาดสำราญอากาศดี เป็นต้น  ติ่มซำ

  การท่องเที่ยวหน้าร้อนปี 2564 นี้ ททท.ตรังปรับแผนให้สอดคล้องกับสถานการณ์เชื้อโควิด-19 ตามนโยบายศบค.และรัฐบาล ให้มุ่งเน้นสถานที่ท่องเที่ยวกลางแจ้ง พื้นที่โล่งกว้าง เพื่อให้เว้นระยะห่างในการท่องเที่ยว โดยตรังมีอากาศดี ทั้งที่ชายทะเล เที่ยวเกาะ หรือขึ้นเขา เดินป่า ชมนํ้าตก มีให้เลือกทุกแบบ เช่น เที่ยวเกาะกระดาน เกาะมุก เกาะลิบง หรือเกาะสุกร จุดชมวิวแหลมหยงสตาร์ อ.ปะเหลียน ท่ามะปรางพาราไดส์ อ.ห้วยยอด จนถึงบรรยากาศทุ่งนาที่นาหมื่นศรี อ.เมือง

ปูนิ่มทอดกระเทียม

  หมูเกาหยุก

ททท.ตรัง เตรียมอีเวนต์ท่องเที่ยวตลอดหน้าร้อนนี้ เริ่มด้วย Trang Food Festiwow ระหว่างวันที่ 2-4 เมษายน ในงานลูกลม นาหมื่นศรี อ.เมืองตรัง ที่ 2-4 เมษายน นำเสนอ “ห้วยยอด cocktail” มาเปิดตัว ซีฟูด ขนมหวาน ขนมจีนเส้นสด ทำจากแป้งสาคู ระหว่าง 23-25 เมษายน งานโรแมนติกหาดปากเมง ที่ อ.สิเกา ขายอาหารทะเล โดยเชฟแนะนำและออกแบบอาหารให้เป็นระดับอินเตอร์ ตามแคมเปญ “วันธรรรมดาต้องมาตรัง” ซึ่งเน้นนักเดินทางกลุ่ม FIT ท่องเที่ยวด้วยตัวเอง ไม่เน้นนักท่องเที่ยวกลุ่มใหญ่จำนวนมาก เป็นลักษณะไลฟ์สไตล์ แทรเวล ก่อนจะค่อยขยายตามการคลายล็อก เป็นการเที่ยวเชื่อมโยงกลุ่มจังหวัด ข้ามจังหวัด ข้ามภาคต่อไป โดยผ่านผู้ประกอบการนำเที่ยวที่ได้มาตรฐานความปลอดภัยและสุขอนามัย (SHA) ส่วนเทศกาลสงกรานต์นั้นอยู่ระหว่างระความชัดเจนจากส่วนกลาง ว่าจะสามารถจัดกิจกรรมอะไรได้เพียงใดบ้าง

นอกจากนี้ทางจังหวัดตรังกำลังผลักดันสินค้า GI ตามยุทธศาสตร์ Local to Global ของจังหวัดตรัง คือ หมูย่างตรังแล้ว ยังมีพริกไทยปะเหลียน แตงโมเกาะสุกร ไก่ดำบ้านเขาหลัก มะนาวศรีทองดำ สะตอ ข้าวเบายอดม่วง และปลาเค็มกางมุ้ง เพื่อสร้างตรังอินเตอร์ สู่มาตรฐาน SHA ความปลอดภัยด้านสุขอนามัย

  ไอศกรีมมะพร้าวอ่อน

ด้านนายสมศักดิ์  เสือบุญทอง นายกสมาคมการท่องเที่ยวและโรงแรมจังหวัดตรัง เผยว่า ททท.สำนักงานตรัง ได้แนะนำสินค้าการท่องเที่ยวรูปแบบใหม่เพิ่มเติม คือ การล่องเรือทะเลตรังสำราญอาหารเย็น ที่นักท่องเที่ยวจะได้ชมบรรยากาศพระอาทิตย์ตกและชมพระจันทร์ขึ้นกลางทะเลด้วย ในเส้นทางท่าเรือปากเมง ไปชมพระอาทิตย์ตกหลังเกาะยา กลับหน้าเกาะยา รับประทานอาหารเย็น และกลับท่าเรือปากเมง  ซีเรียล ปลากระพง

เวลานี้มีผู้ประกอบการทัวร์นำร่องเปิดขายแล้ว ในราคาเริ่มต้นหัวละ 459 บาท บริหารอาหารข้าว แกงส้ม มีหอย กุ้ง ผลไม้ตามฤดูกาล น้ำดื่ม ค็อกเทล ราคา 599 บาท เพิ่มปู และ 799 บาท เพิ่มผัดหมึกไข่ เป็นต้น บริการสัปดาห์ละ 2 วันคือ เย็นวันพฤหัสบดีและอาทิตย์ 17.00-20.00 น. หากจองเป็นกรุ๊ป 25 คนขึ้นไป สามารถจัดให้ได้ทุกวัน มียอดจองเต็มตลอด เป็นโปรแกรมท่องเที่ยวเพื่อสร้างประสบ การณ์ใหม่ ๆ ที่น่าสนใจ 

หน้า 17 ฐานเศรษฐกิจ ฉบับที่ 3,662 วันที่ 18 - 20 มีนาคม พ.ศ. 2564

ข่าวที่เกี่ยวข้อง