สรุป มติศบค.20พ.ค.65 ปรับโซนสี-คลายล็อกผับบาร์-ต่อพรก.ฉุกเฉิน

20 พ.ค. 2565 | 08:50 น.

สรุป มติศบค.ชุดใหญ่ วันที่ 20 พ.ค.65 เห็นชอบแบ่งโซนสีโควิดใหม่ สีเขียว สีฟ้า สีเหลือง พร้อมคลายล็อกสถานบันเทิง ผับ บาร์ คาราโอเกะ อาบอบนวด เฉพาะพื้นที่สีฟ้าและพื้นที่สีเขียว เริ่ม 1 มิ.ย.65 พร้อมต่อพ.ร.ก.ฉุกเฉินอีก 2 เดือน 

วันที่ 20 พฤษภาคม 2565 พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เป็นประธานการประชุมศบค.ชุดใหญ่ ครั้งที่ 8/2565 ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง โดยสรุปสาระสำคัญ อาทิ แบ่งโซนสีโควิดใหม่ คลายล็อกสถานบันเทิง ผับ บาร์ คาราโอเกะ อาบอบนวด เฉพาะพื้นที่สีฟ้าและพื้นที่สีเขียว ตั้งแต่วันที่ 1 มิ.ย.นี้ พร้อมต่อพ.ร.ก.ฉุกเฉินอีก 2 เดือน โดยมีรายละเอียดดังนี้ 


ที่ประชุมมีมติเห็นชอบการปรับพื้นที่สถานการณ์และมาตรการป้องกันควบคุมโรคแบบบูรณาการ โดยมีการปรับลดพื้นที่สีหรือแบ่งโซนในการควบคุมโรคโควิด-19 เหลือเพียงสีเขียว สีฟ้า และ สีเหลือง และผ่อนสถานบริการ สถานบันเทิง หรือสถานประกอบการคล้ายกัน ดังนี้

 

การปรับระดับพื้นที่สถานการณ์ทั่วราชอาณาจักร ตั้งแต่วันที่ 1 มิถุนายน 2565 เป็นต้นไป

  • พื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวด 0 จังหวัด  - พื้นที่ควบคุมสูงสุด 0 จังหวัด - พื้นที่ควบคุม 0 จังหวัด
  • พื้นที่เฝ้าระวังสูง (สีเหลือ) 46 จังหวัด
  • พื้นที่เฝ้าระวัง (สีเขียว) 14 จังหวัด
  • พื้นที่สีฟ้านำร่องการท่องเที่ยว 17 จังหวัด

สรุป มติศบค.20พ.ค.65 ปรับโซนสี-คลายล็อกผับบาร์-ต่อพรก.ฉุกเฉิน

การผ่อนคลายมาตรการ

 

โดยอนุญาตให้ สถานบริการ สถานบันเทิง ผับ บาร์ คาราโอเกะ อาบอบนวด หรือสถานประกอบการคล้ายกัน เปิดให้บริการเฉพาะในพื้นที่นำร่องการท่องเที่ยว (พื้นที่สีฟ้า) และพื้นที่เฝ้าระวัง (พื้นที่สีเขียว) เริ่มวันที่ 1 มิถุนายน 2565

สรุป มติศบค.20พ.ค.65 ปรับโซนสี-คลายล็อกผับบาร์-ต่อพรก.ฉุกเฉิน

  • โดยจำกัดเวลาในการบริโภคเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์ และการให้บริการ ไม่เกิน 24.00 น.
  • ห้ามบุคคลที่ยังไม่รับวัคซีน/ได้รับวัคซีนไม่ครบตามเกณฑ์ เข้าใช้บริการ บริการ รวมถึงแนะนำให้ประชากรกลุ่ม 608(ผู้สูงอายุ/มี7โรคเสี่ยง) หลีกเลี่ยงการเข้ารับบริการ
  • การเปิดให้บริการต้องได้รับอนุญาตจากคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัด/กทม. แล้วแต่กรณี

คงมาตรการ

 

บริโภคเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์ในร้านอาหาร หรือสถานที่ที่มีลักษณะเดียวกัน ทั้งในพื้นที่นำร่องการท่องเที่ยว พื้นที่เฝ้าระวัง และพื้นที่เฝ้าระวังสูง

 

โดยจำกัดเวลาในการบริโภคเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์ ไม่เกิน 24.00 น.

 

จำกัดประเภทร้านอาหารที่บริโภค เครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์ได้ ต้องเป็นร้านอาหารที่ผ่าน SHA+ หรือ Thai Stop COVID 2 Plus หรือตามมาตรการ COVID Free Setting

 

ด้าน นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศบค. แถลงว่า ที่ประชุมศบค.เห็นชอบปรับมาตรการการกักตัวในส่วนของผู้สัมผัสเสี่ยงสูง จากเดิมให้กักตัว 5 วัน และสังเกตอาการอีก 5 วัน เปลี่ยนเป็นไม่ต้องกักตัว แต่ให้สังเกตอาการเป็นเวลา 10 วัน และให้ตรวจATKเมื่อมีอาการป่วยระบบทางเดินหายใจ

 

ขณะเดียวกัน ยังเห็นชอบปรับระดับพื้นที่สถานการณ์ จากเดิมมีพื้นที่เฝ้าระวังสูง (สีเหลือง) 65 จังหวัด ปรับลดลงเหลือ 46 จังหวัด และเพิ่มพื้นที่เฝ้าระวัง (สีเขียว) 14 จังหวัด พื้นที่นำร่องท่องเที่ยว (สีฟ้า) จาก 12 จังหวัด เป็น 17 จังหวัด 

สรุป มติศบค.20พ.ค.65 ปรับโซนสี-คลายล็อกผับบาร์-ต่อพรก.ฉุกเฉิน

นพ.ทวีศิลป์ กล่าวว่า สำหรับมาตรการในพื้นที่สีเหลือง ห้ามจัดกิจกรรมรวมกลุ่มคนเกิน 1,000 คน ขณะที่มาตรการในพื้นที่สีเขียวและฟ้านั้น จัดกิจกรรมต่างๆ ได้ตามความเหมาะสม

 

อีกทั้งยังผ่อนคลายให้สถานประกอบการที่มีลักษณะคล้ายสถานบริการ สถานบันเทิง ผับ บาร์ คาราโอเกะ อาบ อบ นวด หรือสถานที่อื่นที่มีลักษณะคล้ายคลึงกันเปิดดำเนินการได้ตั้งแต่วันที่ 1 มิ.ย. โดยให้จำหน่ายและบริโภคเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ได้ไม่เกิน 24.00 น. งดกิจกรรมดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์แก้วเดียวกัน งดกิจกรรมส่งเสริมการขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์

สรุป มติศบค.20พ.ค.65 ปรับโซนสี-คลายล็อกผับบาร์-ต่อพรก.ฉุกเฉิน

ส่วนการให้บริการที่มีการคลุกคลีและสัมผัสใกล้ชิดกับลูกค้า เช่น อาบ อบ นวด ต้องสวมหน้ากาก โดยผู้รับบริการไม่ต้องโชว์ผลตรวจโควิด เพียงแต่โชว์ผลการฉีดวัคซีน พร้อมกับขอความร่วมมือกลุ่ม 608 งดหรือเลี่ยงเข้าพื้นที่เหล่านี้

 

ขณะที่มาตรการของสถานประกอบการ ผู้ให้บริการ นักร้อง นักดนตรี ต้องได้วัคซีนตามเกณฑ์และได้รับเข็มกระตุ้น ตรวจคัดกรองความเสี่ยงพนักงานทุกวัน และตรวจเอทีเคทุก 7 วัน สถานบริการต้องขึ้นทะเบียนและขออนุญาตจากคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัด ประเมินตนเองผ่านแพลตฟอร์มไทยสตอปโควิด

สรุป มติศบค.20พ.ค.65 ปรับโซนสี-คลายล็อกผับบาร์-ต่อพรก.ฉุกเฉิน

อีกทั้งต้องให้กระทรวงมหาดไทย กทม. กระทรวงสาธารณสุข และคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดติดตามอย่างใกล้ชิด โดยนายกฯเน้นย้ำว่าหากเปิดได้และทำได้ดี สนับสนุนให้ทำต่อ แต่ได้แจ้งหน่วยงานด้านความมั่นคงว่าถ้าทำได้ไม่ดี ไม่สอดคล้องกับมาตรการ เจ้าหน้าที่มีสิทธิใช้อำนาจเข้าไปตรวจสอบและสั่งปิดการบริการได้เพื่อความปลอดภัย

 

นพ.ทวีศิลป์ กล่าวว่า ที่ประชุม ศบค.เห็นชอบปรับมาตรการป้องกันโรคสำหรับการเดินทางเข้าราชอาณาจักร โดยปรับลดการตรวจในการเข้าราชอาณาจักร ผู้เดินทางที่ไม่ได้รับวัคซีนหรือได้รับวัคซีนไม่ครบ สามารถแสดงผลตัวเอทีเคโดยแพทย์ หรือผลตรวจ RT-PCR ภายใน 72 ชั่วโมงก่อนเดินทาง

สรุป มติศบค.20พ.ค.65 ปรับโซนสี-คลายล็อกผับบาร์-ต่อพรก.ฉุกเฉิน

และยกเลิกการกักตัวในกลุ่มที่ไม่ได้รับวัคซีนหรือได้รับวัคซีนไม่ครบ แต่หากเดินทางมาถึงแล้วไม่มีผลตรวจโควิด ให้ตรวจ ATK ที่สนามบิน ขณะที่ระบบ Thailand Pass นั้น ให้คงเหลือเฉพาะชาวต่างชาติเท่านั้น

สรุป มติศบค.20พ.ค.65 ปรับโซนสี-คลายล็อกผับบาร์-ต่อพรก.ฉุกเฉิน

โดยกรอกข้อมูลเพียงแค่ ประวัติการรับวัคซีน การทำประกันวงเงิน 1 หมื่นยูเอสดอลลาร์ และพาสปอร์ต เมื่อกรอกข้อมูลดังกล่าวเสร็จสิ้นแล้วจะได้คิวอาร์โค้ดทันที ขณะที่คนไทยไม่ต้องลงทะเบียนไทยแลนด์พาสแล้ว และยกเลิกการกักตัว โดยให้ตรวจเอทีเคที่สนามบิน หากมีผลเป็นบวกให้ไปพบแพทย์และดำเนินการรักษา แต่หากผลเป็นลบสามารถเข้าประเทศได้เลย

สรุป มติศบค.20พ.ค.65 ปรับโซนสี-คลายล็อกผับบาร์-ต่อพรก.ฉุกเฉิน

นพ.ทวีศิลป์ กล่าวว่า ที่ประชุม ศบค.ยังเห็นชอบผ่อนคลายมาตรการการเดินทางระหว่างประเทศของกลุ่มข้าราชการและนักเรียนทุน จากเดิมที่ห้ามข้าราชการ พนักงานของรัฐ เดินทางไปต่างประเทศ ยกเว้นเหตุจำเป็น รวมถึงระงับนักศึกษาที่ได้ทุนในการดูแลของ ก.พ. ในการไปศึกษาต่อต่างประเทศ แต่ปัจจุบันสถานการณ์โควิดดีขึ้น จึงยกเลิกมาตรการดังกล่าว

สรุป มติศบค.20พ.ค.65 ปรับโซนสี-คลายล็อกผับบาร์-ต่อพรก.ฉุกเฉิน

นพ.ทวีศิลป์ กล่าวว่า ที่ประชุม ศบค.ได้เห็นชอบขยายระยะเวลาการประกาศใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ครั้งที่ 18 ออกไปอีก 2 เดือน ตั้งแต่วันที่ 1 มิ.ย.-31 ก.ค. จนกว่าจะผ่านเกณฑ์การประเมินเป็นโรคประจำถิ่นตามที่ฝ่ายสาธารณสุขกำหนด