มติ ศบค.ปรับโซนสีโควิด มี 3 พื้นที่สถานการณ์ "สีเขียว-สีฟ้า-สีเหลือง"

20 พ.ค. 2565 | 04:45 น.

มติศบค.ปรับโซนสีโควิด มี 3 พื้นที่สถานการณ์ เคาะเพิ่มพื้นที่เฝ้าระวัง หรือสีเขียว 14 จังหวัด ส่วนพื้นที่เฝ้าระวังสูง หรือสีเหลือง ลดเหลือ 46 จังหวัด และพื้นที่นำร่องท่องเที่ยว หรือสีฟ้า เพิ่มเป็น 17 จังหวัด

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 หรือ ศบค.ชุดใหญ่ ให้สัมภาษณ์ภายหลังการประชุมคณะกรรมการบริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด - 19) ครั้งที่ 8/2565 ณ ตึกสันติไมตรี (หลังนอก) ทำเนียบรัฐบาล วันที่ 20 พฤษภาคม 2565 ว่า ที่ประชุมวันนี้มีมติปรับลดพื้นที่สีหรือแบ่งโซนในการควบคุมโรคโควิด เหลือเพียงสีเขียว สีฟ้า และ สีเหลือง และผ่อนคลายให้เปิดสถานบันเทิง ผับ-บาร์ ตั้งแต่วันที่ 1 มิ.ย.นี้ ภายใต้มาตรการด้านสาธารณสุข
          

นอกจากนี้ ยังเห็นชอบการปรับมาตรการเดินทางเข้าประเทศเพื่อให้กระบวนการเร็วขึ้น เนื่องจากมีจำนวนนักท่องเที่ยวเข้ามากขึ้น ซึ่งจะมีการพิจารณาไปตามสถานการณ์ต่อไป

 

 

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า สถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ในประเทศมีแนวโน้มคลี่คลายดีขึ้น จำนวนผู้ติดเชื้อรายใหม่และผู้เสียชีวิตลดลง ซึ่งประเทศไทยได้รับคำยกย่องว่าดูแลสถานการณ์ได้ดีสุดในอาเซียนจากองค์การอนามัยโลก ขณะที่กรุงเทพฯ ภูเก็ต เชียงใหม่ ได้รับคำชื่นชมด้านการท่องเที่ยว ซึ่งคาดว่าจะมีนักท่องเที่ยวเข้ามาเพิ่มจำนวนมากพอสมควร และการท่องเที่ยวเป็นเครื่องจักรสำคัญในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจ
          

"ต้องขอบคุณทุกฝ่ายที่ให้ความร่วมมือ แต่อยากฝากไปถึงผู้ที่ยังหละหลวมไม่ปฏิบัติตามมาตรการ โดยเฉพาะในเรื่องการฉีดวัคซีนกระตุ้นเข็ม 3 และ 4 ซึ่งขณะนี้มีปริมาณวัคซีนเพียงพอ และจะช่วยเพิ่มความปลอดภัย ส่วนการเปิดเรียนนั้นยังสามารถควบคุมสถานการณ์ได้" นายกรัฐมนตรี กล่าว
 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ประชุมศบค.มีมติปรับพื้นที่สถานการณ์ทั่วราชอาณาจักร ดังนี้

 

  • พื้นที่เฝ้าระวังสูง (สีเหลือง) จาก 65 จังหวัด ลดลงเหลือ 46 จังหวัด
  • พื้นที่เฝ้าระวัง (สีเขียว) เพิ่มเป็น 14 จังหวัด(เดิมไม่มี)
  • พื้นที่สีฟ้า (นำร่องท่องเที่ยว) จาก 12 จังหวัด เพิ่มขึ้นเป็น 17 จังหวัด จังหวัดอื่นดำเนินการบางพื้นที่ จาก 16 จังหวัด เป็น 12 จังหวัด

 

 

มติ ศบค.ปรับโซนสีโควิด มี 3 พื้นที่สถานการณ์ "สีเขียว-สีฟ้า-สีเหลือง"

 

 

นอกจากนี้ที่ประชุม มีมติเห็นชอบขยายระยะเวลาประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินทั่วราชอาณาจักร ครั้งที่ 18 หรือ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน เป็นระยะเวลา 2 เดือน หรือตั้งแต่วันที่ 1 มิถุนายน-31 กรกฎาคม 2565 เพื่อให้มีการคงไว้ซึ่งบรรดามาตรการป้องกันและควบคุมโรคต่อไปจนกว่าจะผ่านเกณฑ์การประเมินการเป็นโรคประจำถิ่นตามที่ฝ่ายสาธารณสุขกำหนด