จาก “ลิซ่า BLACKPINK”ถึง MILLI “มิลลิ” พลังขับเคลื่อน “Soft Power” ไทยสู่โลก

18 เม.ย. 2565 | 09:58 น.

MILLI "มิลลิ" Coachella 2022 แร็ปเปอร์สาว - "ลิซ่า BLACKPINK" พลังขับเคลื่อน “Soft Power” นำความเป็นไทยสู่เวทีโลก แรงขับเคลื่อนอุตสาหกรรมวัฒนธรรมสร้างสรรค์ของประเทศที่แท้จริง

การผลักดัน “Soft Power” นำความเป็นไทย สู่การเพิ่มมูลค่าเศรษฐกิจสร้างสรรค์ของไทยสู่เวทีโลก จัดว่าเป็นหนึ่งในแผนยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปีด้านการสร้างขีดความสามารถในการแข่งขันของประเทศ ตามโมเดลเศรษฐกิจใหม่ BCG    
 

Soft Power ของไทย ภายใต้ "อุตสาหกรรมวัฒนธรรมสร้างสรรค์" แม่งาน อย่าง “กระทรวงวัฒนธรรม” จะโฟกัสใน 5 เรื่องหลัก หรือ ศักยภาพ 5 F อันโดดเด่นของไทย ได้แก่ อาหาร (Food) ภาพยนตร์และวีดิทัศน์ (Film) ผ้าไทยและการออกแบบแฟชั่น (Fashion) มวยไทย (Fighting) และเทศกาล ประเพณี (Festival) สู่ระดับโลก ไม่ต่างจากเกาหลีใต้ที่ผลักดันวัฒนธรรมอาหาร ดนตรี เค-ป๊อป จนติดตลาดโลก

ในส่วนของการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ก่อนหน้านี้ก็พยายามจะดึง “ลิซ่า แบล็กพิงก์” มาร่วมแสดงคอนเสิร์ต ร่วมกับ “แอนเดรีย โบเซลลี” ในงานเคาน์ดาวน์ ที่จ.ภูเก็ต โดยจะของบจากรัฐบาลราว 200 ล้านบาท แต่ท้ายสุดก็กินแห้ว ได้แค่ “แอนเดรีย โบเซลลี” มาร่วมแสดงเท่านั้น
 

ความปังของ Soft Power ของไทยวันนี้ ต้องยอมว่าแรงขับเคลื่อนหลักเกิดจากศิลปินชาวไทย ที่ออกไปแสดงศักยภาพจนโด่งดังในระดับโลก และนำความเป็นไทยออกไปสื่อในเวทีโลก มากกว่าการขับเคลื่อนโดยกลไกของภาครัฐ ไม่ว่าจะเป็น “ลิซ่า BLACKPINK” และล่าสุด คือ MILLI “มิลลิ” ดนุภา คณาธีรกุล แร็ปเปอร์สาวไทย ที่ได้ไปแสดงในงานเทศกาลดนตรีระดับโลก Coachella 2022  

  
 

ลิซ่า BLACKPINK

 

เริ่มจาก“ลิซ่า BLACKPINK” ที่สร้างความฮือฮากับการเปิดตัว “Lalisa” ซิงเกิ้ลงานเดี่ยวที่ถูกปล่อยออกมาและได้สร้างปรากฏการณ์มากมาย อาทิ หนังสือบันทึกสถิติโลกกินเนสส์  (กินเนสส์บุ๊ค) หรือ "กินเนสส์เวิลด์เรคคอร์ดส์" ยกให้ ลิซ่า คือศิลปินหญิงเดี่ยวที่มียอดคนดูผ่านเว็บไซต์ยูทูบภายในระยะเวลา 24 ชั่วโมงสูงสุด จากซิงเกิ้ล Lalisa ที่ถูกปล่อยออกมาเมื่อวันที่ 10 กันยายน พ.ศ. 2564 ด้วยจำนวนการดูที่สูงถึง 73.6 ล้านครั้งในวันนั้น แซงหน้า Me! ซิงเกิลของนักร้องหญิง "เทย์เลอร์ สวิฟต์" ซึ่งวางจำหน่ายในเดือนเมษายน 2019 ซึ่งมียอดวิวอยู่ที่ 65.2 ล้านครั้ง
 

รวมไปถึงการแต่งกายใน MV การเปิดตัว ซิงเกิ้ล Lalisa ที่ลิซ่าแต่งชุดไทยประยุกต์ สวมเครื่องประดับศีรษะหรือ ศิราภรณ์ที่เรียกว่า “รัดเกล้ายอด” สร้างความสวยงาม และนับเป็นตัวอย่างที่ดีในการนำทุนทางวัฒนธรรมมาต่อยอดด้วยความคิดสร้างสรรค์ในด้านการออกแบบแฟชั่นไทย
 

 

ทั้งยังพูดถึงอาหารที่อยากทานมากที่สุด อย่าง “ลูกชิ้นยืนกิน”จ.บุรีรัมย์  ก็สร้างรายได้กลับมาให้ผู้ประกอบการลูกชิ้นยืนกินกลับมาคึกคักอีกครั้ง จากคนที่แห่ไปอุดหนุนมากมาย และเมื่อลิซ่า กลับมาเมืองไทย เมื่อวันที่ 22 มีนาคม 2565 เพื่อฉลองวันเกิดอายุครบ 25 ปีพร้อมเพื่อนสนิทและครอบครัว ซี่งในช่วงที่ลิซ่า อยู่เมืองไทย ไม่ว่าลิซ่า จะไปกินอะไร คนก็แห่ไปกินกันจนแน่นขนัด ไม่ว่าจะเป็นร้านบ้านๆอย่าง หมูกระทะโชคชัย 4 อย่าง  “ร้านพลาญชัย บาร์บีคิว โชคชัย 4” ไปจนถึงร้านหรู อย่าง “แบรสเซอรี่ ไนน์” ร้านอาหารฝรั่งเศสย่านสาธร

 

MILLI “มิลลิ” ดนุภา คณาธีรกุล

 

ล่าสุดก็เป็นคิวของ MILLI “มิลลิ” (ดนุภา คณาธีรกุล) ศิลปินแรปเปอร์สาวไทย วัยเพียง 19 ปีจากค่าย YUPP เจ้าของเพลงฮิตอย่าง “พักก่อน” “สุดปัง” (ผลงานประพันธ์ของเธอเอง) และ "เพื่อนเล่น ไม่เล่นเพื่อน" (MILLI รับเชิญ ft. กับวง Tilly Birds) ซึ่งเป็นศิลปินเดี่ยวชาวไทยคนแรกได้ขึ้นเวทีคอนเสิร์ต ในงานเทศกาลดนตรี  Coachella จัดขึ้นที่เอ็มไพร์โปโลคลับ (Empire Polo Club) ในเมือง อินดิโอ มลรัฐแคลิฟอร์เนีย ประเทศสหรัฐอเมริกาเมื่อช่วงเช้าวันที่ (17 เม.ย.2565)

 

 “มิลลิ” ได้ขึ้นเวทีเป็นลำดับที่ 2 ด้วยชุดสีแดงเพลิง และได้โชว์เพลงฮิตของตัวเอง 2 เพลง คือ เพลง Mirror  Mirror และ “สุดปัง” พร้อมโชว์กิน ข้าวเหนียวมะม่วง ระหว่างร้องแร็ปสุดปัง บนเวที “Coachella 2022” จนขึ้นเทรนด์ทวิตเตอร์   #MILLILiveatCoachella ตามมาด้วยกระแสข้าวเหนียวมะม่วง ฟีเว่อร์ กลายเป็นกระแสดังบนโซเชี่ยลทั่วโลก ส่งผลดีกับการผลักดัน Soft Power ของไทยผ่านวัฒนธรรมอาหารไทย จนคนแห่กินข้าวเหนียวมะม่วงกันยกใหญ่  

 

MILLI “มิลลิ” ดนุภา คณาธีรกุล

 

โดย LINE MAN เผยสถิติข้าวเหนียวมะม่วงฟีเวอร์ ยอดออร์เดอร์ทั่วประเทศพุ่งกว่า 3.5 เท่าภายใน 24 ชั่วโมงเมื่อเทียบกับช่วงเวลาปกติ รับกระแส #MILLILiveatCoachella หลังจาก “MILLI” แร็ปเปอร์สาวไทยกินข้าวเหนียวมะม่วงโชว์บนเวทีระดับโลก  ร้านขายมะม่วงชื่อดังคนก็แห่กันไปกิน และส่งผลต่อการเพิ่มมูลค่าการส่งออกข้าวเหนียวมะม่วงของไทย ซึ่งในปี2564 ไทยส่งออกข้าวเหนียว-มะม่วง ไปทั่วโลก มูลค่ารวมกันกว่า 7.5 พันล้านบาท

 

ขณะเดียวกัน  ‘ข้าวเหนียวมะม่วง’ ถือเป็นหนึ่งในเมนูอาหารไทยที่เตรียมเสนอชื่อเป็นรายการตัวแทนมรดกวัฒนธรรมที่จับต้องไม่ได้ของมนุษยชาติ หรือมรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรมเสนอต่อองค์การยูเนสโก ที่ได้จัดเตรียมข้อมูลในเบื้องต้นไว้แล้ว และยังเป็นเมนูที่อยู่ในโครงการ Thai Dishcovery ที่ได้รับความร่วมมือจากเชฟจากร้านอาหารชื่อดังและกำลังได้รับความนิยมจากกลุ่มคนรุ่นใหม่พัฒนารูปแบบการนำเสนอ และรสชาติรับกับกระแสทางวัฒนธรรมแต่ยังคงความอร่อยแบบไทยดั้งเดิมไว้

 

อีกทั้ง “มิลลิ” ยังได้รับการชื่นชมจากเด็กวัยมัธยมที่เข้าประกวดในรายการ เดอะ แร็ปเปอร์ ซีซั่น2 จัดโดยสถานีโทรทัศน์เวิร์คพอยท์ เมื่อปี 2562 ขณะนั้นเธอมีอายุเพียง 16 ปี ยังเป็นนักเรียนมัธยมที่พกพาทั้งความสามารถและความมั่นใจมาเต็มร้อยเมื่อ3ปีที่แล้ว จนกระทั่งในปี 2563 MILLI ได้เปิดตัวเพลงซิงเกิลแรกที่เธอแต่งเอง ร้องเอง คือ “พักก่อน” ที่หลังจากปล่อยมาในสังกัดค่ายเพลง YUPP! “พักก่อน” กลายเป็นเพลงฮิตติดชาร์ต ที่ปัจจุบันมียอดวิวบนยูทูบมากกว่า 90 ล้านวิว

 

หลังจากนั้นไม่นาน เธอก็ปล่อยผลงานซิงเกิลชิ้นที่สองออกมาโด่งดังไม่แพ้กัน คือ “สุดปัง” ที่ทำให้คำว่า “ปังปุริเย่ ตุยเย่ วาตานาเบ้ ไอโกะ” กลายเป็นวลีฮิตติดปากวัยรุ่น ใช้แทนคำว่า สวยเริ่ด เลิศยอด สวยเกินใคร ยอดวิวพุ่งทะลุ 40 ล้านวิวและวันนี้เธอก้าวมาไกลสู่เวทีระดับอินเตอร์  สร้างประวัติศาสตร์หน้าใหม่ เป็นศิลปินเดี่ยวคนแรกของไทยบนเวทีหลักของเทศกาลดนตรี Coachella (โคเชลลา) ทั้งการร้อง การเต้น การแร็ปทั้งไทยกลาง ไทยอิสาน ผสมกับอังกฤษที่ไหลรื่นแต่สุดแซ่บ ในนามทีม 88rising ค่ายเพลงที่พร้อมปลุกปั้นศิลปินเอเชียสู่ตลาดโลก

 

 

โดยเทศกาลดนตรี Coachella (โคเชลลา) มีชื่อเรียกเต็ม ๆว่า The Coachella Valley Music and Arts Festival หรือ เทศกาลดนตรีและศิลปะโคเชลลาแวลลีย์ แต่โดยทั่วไปแล้วก็เรียกกันว่า “โคเชลลา” หรือ “เทศกาลโคเชลลา” เป็นเทศกาลดนตรีและศิลปะประจำปี จัดขึ้นที่เอ็มไพร์โปโลคลับ (Empire Polo Club) ในเมืองอินดิโอ มลรัฐแคลิฟอร์เนีย ประเทศสหรัฐอเมริกา ที่ตั้งดังกล่าวเป็นส่วนหนึ่งของโคเชลลาแวลลีย์ ในทะเลทรายโคโลราโด กิจกรรมใหญ่ทางด้านดนตรีที่เกิดขึ้น จึงเปรียบเสมือน “โอเอซิส” ที่ผู้คนหลั่งไหลมารวมตัวกันเพื่อดื่มด่ำกับอรรถรสทางดนตรี

 

เทศกาลโคเชลลา เกิดขึ้นครั้งแรกในปี 1999 โดยพอล ทอลเลตต์ และริก แวน แซนเทน ดำเนินงานในนามโกลเดนวอยซ์ (Goldenvoice) ซึ่งเป็นบริษัทลูกของ เออีจีไลฟ์ เป้าหมายเพื่อให้เป็นเทศกาลดนตรีที่มีศิลปินมาร่วมจากหลากหลายแนวเพลง ทั้งร็อก อินดี ฮิปฮอป และดนตรีอิเล็กทรอนิกส์แดนซ์ นอกจากนี้ ยังมีงานศิลปะจัดวางและประติมากรรมต่าง ๆ และเมื่อปี 2019 ลิซ่าและวง Blackpink  เคยขึ้นโชว์คอนเสิร์ต Coachella  มาแล้วในฐานะศิลปินเคป็อปด้วยเช่นกัน