รู้จัก MILLI แร็ปเปอร์สาว กับความเป็นไทยสุดปังบนเวที Coachella

17 เม.ย. 2565 | 11:37 น.

กระหึ่มแซ่บไฟลุกในเทศกาลดนตรี Coachella 2022 MILLI (มิลลิ) แร็ปเปอร์สาวน้อยมหัศจรรย์ชาวไทยวัย 19 สังกัดค่าย YUPP! ได้สร้างประวัติศาสตร์ เป็น “ศิลปินเดี่ยว” คนแรกของไทยที่ได้ขึ้นแสดงผลงานบนเวทีระดับโลกเวทีนี้ เรื่องราวบนเส้นทางดนตรีของสาวน้อยคนนี้ไม่ธรรมดา

MILLI (มิลลิ) ชื่อจริงคือ “ดนุภา คณาธีรกุล” หลายคนไม่รู้ว่าชื่อเล่นจริง ๆของเธอคือ “มินนี่” แต่ที่เรียกขานกันในวงการว่า MILLI นั้น เป็นชื่อ AKA (also known as) หรือชื่อเรียกสำหรับใช้ในวงการชาวแร็ปเปอร์ มาจากคำว่า “มิลลิลิตร” เป็นหน่วยของน้ำ ซึ่งที่มานั้น บอกได้เลยว่าลึกซึ้ง

 

จากเด็กวัยมัธยมที่เข้าประกวดในรายการ เดอะ แร็ปเปอร์ ซีซั่นสองเมื่อสามปีที่แล้ว วันนี้เธอก้าวมาไกลสู่เวทีระดับอินเตอร์ 

 

พ่อสอนว่าให้ทำตัวเหมือนน้ำ เพราะว่าน้ำอยู่กับอะไรก็ได้ อยู่กับแก้วก็เป็นแก้วน้ำ อยู่กลางมหาสมุทรก็เป็นทะเลที่ยิ่งใหญ่” สาวน้อยเคยเฉลยความหมายของชื่อ MILLI เอาไว้บนเวทีออดิชั่นผู้เข้าแข่งขันใน เวทีเดอะ แร็ปเปอร์ (The Rapper) ซีซันสอง จัดโดยสถานีโทรทัศน์เวิร์คพอยท์ เมื่อปี 2562 ขณะนั้นเธอมีอายุเพียง 16 ปี ยังเป็นนักเรียนมัธยมที่พกพาทั้งความสามารถและความมั่นใจมาเต็มร้อย

 

ความหลงใหลในดนตรีแร็ปเริ่มตั้งแต่ราว ม.2 เริ่มฟังเพลง เริ่มฝึกร้องฝึกแร็ปเพลงของศิลปินอเมริกันอย่าง นิกกี มินาจ (Nicki Minaj) ที่เธอถือเป็นไอดอล นอกจากการร้องที่คล่องแคล่วทั้งในภาษาไทยและอังกฤษแล้ว MILLI ยังมีความสามารถในการเต้น และการแต่งเพลง แต่งท่อนแร็ปเองอีกด้วย เรียกว่าความสามารถนั้น “ครบรส” เป็นเพชรที่พร้อมจะถูกเจียระไนและฉายแสงในวงการดนตรีอย่างแท้จริง

สาวน้อยวัย 16 เข้าร่วมแข่งขันในรายการ The Rapper ซีซันสอง ในปี 2562

จากก้าวแรกในรายการประกวดเดอะ แร็ปเปอร์ ซึ่งเธอได้เข้าถึงรอบ 8 คนสุดท้าย  MILLI ยังทำผลงานออกมาอย่างต่อเนื่อง ทั้งขึ้นคอนเสิร์ต ร่วมงานแสดงดนตรี เปิดโอกาสให้ตัวเองได้พบกับพี่ ๆ น้อง ๆ ผู้มากฝีมือในวงการ ได้เพิ่มพูนประสบการณ์และบ่มเพาะทักษะการร้อง เล่น และสร้างความบันเทิงให้ผู้ชมทั้งที่ยังอยู่ในวัยเรียน (MILLI ศึกษาชั้นมัธยมที่โรงเรียนสตรีนนทบุรีและเคยได้รับเลือกเป็นประธานนักเรียนด้วย)

 

จนกระทั่งในปี 2563 MILLI ได้เปิดตัวเพลงซิงเกิลแรกที่เธอแต่งเอง ร้องเอง คือ “พักก่อน” ที่หลังจากปล่อยมาในสังกัดค่ายเพลง YUPP! “พักก่อน” กลายเป็นเพลงฮิตติดชาร์ต ที่ปัจจุบันมียอดวิวบนยูทูบมากกว่า 90 ล้านวิว หลังจากนั้นไม่นาน เธอก็ปล่อยผลงานซิงเกิลชิ้นที่สองออกมาโด่งดังไม่แพ้กัน คือ “สุดปัง” ที่ทำให้คำว่า “ปังปุริเย่ ตุยเย่ วาตานาเบ้ ไอโกะ” กลายเป็นวลีฮิตติดปากวัยรุ่น ใช้แทนคำว่า สวยเริ่ด เลิศยอด สวยเกินใคร ยอดวิวพุ่งทะลุ 40 ล้านวิว

ความสำเร็จที่พุ่งเข้าใส่นั้นเกิดขึ้นขณะที่อายุเธอยังไม่ถึง 20 ปีด้วยซ้ำ

MILLI หรือ ดนุภา คณาธีรกุล เกิดเมื่อวันที่ 13 พฤศจิกายน 2545 ที่กรุงเทพมหานคร ความสำเร็จที่พุ่งเข้าใส่นั้นเกิดขึ้นขณะที่อายุเธอยังไม่ถึง 20 ปีด้วยซ้ำ เธอเคยให้สัมภาษณ์ว่า โชคดีที่คุณแม่และครอบครัวให้การสนับสนุน ทำให้สามารถทำงานที่รักควบคู่ไปกับการเรียน ปัจจุบัน MILLI ศึกษาที่คณะดนตรี (Abac School of Music) มหาวิทยาลัยอัสสัมชัญ

วันนี้ MILLI มีผลงานเพลงทั้งซิงเกิล และเพลงที่เธอรับเชิญไปร้องร่วมกับศิลปินคนอื่น ๆ อีกมากมาย รวมทั้งเพลงประกอบซีรีส์และภาพยนตร์ โดยล่าสุดในปี 2565 MILLI ยังคงปล่อยผลงานเพลงที่ร่วมสร้างสรรค์กับศิลปินคนอื่น ๆ ออกมาอย่างต่อเนื่อง อาทิ “เบาได้เบา” ft.กับโต้งทูพี และ “ได้อยู่” กับโอ๊ต ปราโมทย์

 

ผลงานของ MILLI คว้ารางวัลมาแล้วจากหลายเวทีทั้งในและนอกประเทศ อาทิ

  • รางวัล Hip-Hop Song of The Year (เพลงฮิปฮอปแห่งปี) จากเพลง พักก่อน และรางวัล New Face of The Year (ศิลปินหน้าใหม่แห่งปี) จากเวที RAP IS NOW AWARDS 2020 จัดขึ้นเมื่อวันที่ 3 พฤศจิกายน 2563
  • รางวัล BEST NEW ASIAN ARTIST THAILAND จากเวที Mnet ASIAN MUSIC AWARDS ปี 2020 (2020 MAMA) จัดขึ้นเมื่อวันที่ 6 ธันวาคม 2563
  • รางวัล Best Entertainment Performance on Social Media สาขา Female Artist (ศิลปินหญิง) จากเวที Thailand Zocial Awards 2022 จัดขึ้นเมื่อวันที่ 22 กุมภาพันธ์ 2565
  • และเร็วๆนี้ รางวัลศิลปินหญิงเดี่ยวยอดเยี่ยม ประเภทเพลงไทยสากล จากเวทีคม ชัด ลึก อวอร์ด ครั้งที่ 18 จัดขึ้นเมื่อวันที่ 31 มีนาคม 2565

การแสดงของ MILLI บนเวที Coachella รู้จัก MILLI แร็ปเปอร์สาว กับความเป็นไทยสุดปังบนเวที Coachella

ล่าสุด เช้าวันนี้ (17 เม.ย. เวลาประเทศไทย) MILLI ได้ขึ้นแสดงผลงานเพลงของเธอ Mirror Mirror และสุดปัง สร้างประวัติศาสตร์หน้าใหม่ เป็นศิลปินเดี่ยวคนแรกของไทยบนเวทีหลักของเทศกาลดนตรี Coachella (โคเชลลา) ทั้งการร้อง การเต้น การแร็ปทั้งไทยกลาง ไทยอิสาน ผสมกับอังกฤษที่ไหลรื่นแต่สุดแซ่บ ในนามทีม 88rising ค่ายเพลงที่พร้อมปลุกปั้นศิลปินเอเชียสู่ตลาดโลก  MILLI แสดงความสามารถแบบเต็มเหนี่ยว ทำให้แฟนเพลงทั่วโลกพากันติดแฮชแท็ก #MILLILiveatCoachella จนครองเทรนด์ทวิตเตอร์ทั้งในไทยและต่างประเทศ ที่สำคัญคือเธอทำให้คนต่างชาติอยากลิ้มรส “ข้าวเหนียวมะม่วง” สัญลักษณ์ความอร่อยแบบไทยๆ ที่หากได้ลองเป็นต้องติดใจ (จานอร่อยดังกล่าวเป็นส่วนหนึ่งของการแสดง MILLI เดินถือจานข้าวเหนียวมะม่วงมาจ้วงเข้าปากกลางเวที โชว์ความอร่อยแบบเต็ม ๆ คำ ทำให้เหล่าแดนเซอร์ต้องอยากลิ้มลองเดินตามเป็นพรวนเข้าเวทีไป)   

  เธอทำให้คนต่างชาติอยากลิ้มรส “ข้าวเหนียวมะม่วง” สัญลักษณ์ความอร่อยแบบไทยๆ (ขอบคุณภาพจากเพจ MILLI)

ผู้ที่ได้ชมการแสดงของ MILLI คงไม่มีข้อสงสัยแล้วว่า ความสามารถของสาวน้อยมหัศจรรย์คนนี้ พิสูจน์ให้เห็นแล้วว่า เธอพร้อมที่จะเจิดจรัส และระเบิดพลังความสามารถทางดนตรีในแนวของเธอให้คนทั้งโลกได้ประจักษ์ MILLI วันนี้ เป็นน้ำในทะเลที่ยิ่งใหญ่ เธอมาไกลแล้วจริง ๆ