ข้าวเหนียวมะม่วง ประโยชน์และโทษ หลัง “มิลลิ” โชว์กินบนเวที Coachella เช็คเลย

17 เม.ย. 2565 | 10:58 น.

ข้าวเหนียวมะม่วง ประโยชน์และโทษ หลัง “มิลลิ” ศิลปินแร๊ปเปอร์คนไทย โชว์กินบนเทศกาลดนตรี Coachella 2022 ที่เมืองอินดิโอ มลรัฐแคลิฟอร์เนีย ประเทศสหรัฐอเมริกา

จากกรณีที่ “มิลลิ” (ดนุภา คณาธีรกุล) ศิลปินแรปเปอร์สาวไทย ศิลปินเดี่ยวชาวไทยคนแรกได้ขึ้นเวทีคอนเสิร์ต ในงานเทศกาลดนตรี  Coachella จัดขึ้นที่เอ็มไพร์โปโลคลับ (Empire Polo Club) ในเมือง อินดิโอ มลรัฐแคลิฟอร์เนีย ประเทศสหรัฐอเมริกาเมื่อช่วงเช้าวันที่ (17 เม.ย.)

 

“มิลลิ” ได้ขึ้นเวทีเป็นลำดับที่ 2 โชว์กิน ข้าวเหนียวมะม่วง ซึ่งตอนนี้กำลังขึ้นเทรนด์ทวิตเตอร์ #MILLILiveatCoachella

ประโยชน์และโทษของข้าวเหนียวมะม่วง

นพ.กฤษดา  ศิรามพุธ ผอ.ศูนย์เวชศาสตร์อายุรวัฒน์นานาชาติ กล่าวว่า องค์การอหารและเกษตรโลก หรือ เอฟเอโอแนะให้ประเทศกำลังพัฒนาที่มีปัญหาขาดวิตามินสำคัญอย่างวิตามินเอ วิตามินซีและธาตุเหล็กกิน มะม่วง เพื่อช่วยป้องกันโรคและแก้การขาดสารอาหาร

มะม่วง เหมาะกับ

1.  ผู้มีปัญหาสิว  เพราะมะม่วงมีกรดดีอยู่หลายชนิดช่วยบำรุงผิว มีวิตามินเอ วิตามินอีและซีลีเนียมสำหรับผิวพรรณอยู่มาก และสารต้านอนุมูลอิสระ (แอนตี้ออกซิแดนท์) จะช่วยล้างอนุมูลอิสระที่จับผิว

2.  ผู้เบื่ออาหาร  เพราะมะม่วงมีวิตามินหลายชนิดช่วยชดเชย อาทิ วิตามินเอ วิตามินอี ธาตุเหล็กและแอนตี้ออกซิแดนท์ กลุ่ม “ฟีโนลิก” และยังมีส่วนป้องกันมะเร็งเต้านม มะเร็งทางเดินอาหารและมะเร็งลำไส้ใหญ่

3.  คนท้องเสีย  น้ำมะม่วงคั้นสดช่วยเป็นแหล่งน้ำตาล “ฟรุกโตส” ชั้นดีที่ช่วยเติมเต็มให้ในช่วงที่ขาดน้ำและเสียเกลือแร่

4.  คนท้องผูก  มะม่วงช่วยคลายไส้ให้บีบตัวดีแถมมีเส้นใยมากช่วย “ดีท็อกซ์” ลำไส้ได้ ในคนธาตุแข็งขอให้รับประทานมะม่วงสุกที่ยิ่งเปรี้ยวได้ยิ่งดี  มะม่วงมีน้ำย่อยเป็นเอนไซม์ชื่อ “แมนีเฟอริน” “คาทีคอล ออกซิเดส” และ “แลกเทส” อยู่มาก

5.  ติดเชื้อทางเดินปัสสาวะ  กรดเปรี้ยวในน้ำมะม่วงช่วยล้างตั้งแต่กรวนไตไปจนถึงท่อปัสสาวะได้สะอาดหมดจดดี

 

มิลลิ Coachella 2020

 

 

มิลลิ Coachella

มะม่วงไม่เหมาะกับ

1.  โรคไต  เพราะขับเกลือแร่ออกได้ไม่ดี  อาจมีเกลือแร่บางชนิดคั่งมาก

2.  โรคหัวใจรุนแรง  เพราะมะม่วงมีแร่ธาตุเกี่ยวกับการเต้นของหัวใจอย่าง “โพแทสเซียม” อยู่ค่อนข้างสูง  ถ้ายังไม่เป็นโรคหัวใจแต่ต้องการป้องกันโรคหัวใจไว้ก่อนขอให้เลือกมะม่วงน้ำดอกไม้เพราะมีเบต้าแคโรทีนเป็นธาตุบำรุงหัวใจที่ดี มะม่วงสุกที่กินกับข้าวเหนียวมะม่วง มักมีวิตามินแร่ธาตุไม่ต่างกันมาก  ถ้าอยากได้ชนิดที่เนื้อเยอะวิตามินเอเยอะ ให้เลือ น้ำดอกไม้ มีเบต้าแคโรทีนสูงกว่ามะเขือเทศราชินีและมะละกอสุกอีก ถ้าอยากได้แป้งน้อยกว่าให้เลือกมะม่วงสุก  ถ้าอยากได้น้ำตาลน้อยให้เลือกมะม่วงดิบ

ข้าวเหนียวมูน มีแคลอรี่สูงจากแป้งขาว จึงไม่เหมาะกับผู้ป่วยเบาหวาน  ถ้าจำเป็นต้องกินขอให้เน้นที่มะม่วงมากกว่าข้าวเหนียวเพราะเนื้อมะม่วงมีกากช่วยกันไม่ให้น้ำตาลซึมเข้าเลือดเร็วไป และไม่เหมาะกับผู้ที่มีภาวะไขมันในเลือดสูงและความดันโลหิตสูง เพราะข้าวเหนียวกับกะทิมีความหวานและมันสูง

 

"มิลลิ" ข้่าวเหนียวมะม่วง

 

 

เทคนิคการกิน “ข้าวเหนียวมะม่วง” ไม่เพิ่มพุง คือ

1.  ให้หนักมะม่วงมากกว่าข้าวเหนียว

2.  ใช้ข้าวเหนียวดำเพราะมีไฟเบอร์และแอนตี้ออกซิแดนท์ชั้นดี

3.  มื้อใดกินข้าวเหนียวมะม่วงมื้อนั้นไม่ควรรับประทานข้าวแล้ว

4.  ให้ถือข้าวเหนียวมะม่วงเป็นอาหารมื้อหนักมื้อหนึ่ง

5.  รับประทานทีละชุดเล็ก เช่น มะม่วงหนึ่งลูกต่อข้าวเหนียวมูนขนาดเท่ามะม่วงครึ่งลูก

6.  ขอให้รับประทานช่วงเที่ยงจะดีกว่าก่อนนอน.

 

ที่มา: Healthcarethai.com