Coachella 2022 เทศกาลดนตรีระดับโลกที่ MILLI แรปเปอร์สาวไทย ขอระเบิดความปัง

16 เม.ย. 2565 | 19:57 น.

เช้าวันที่ 17 เม.ย. แฟนๆ เทศกาลดนตรี Coachella อย่าลืมเข้าไปเชียร์ MILLI - ดนุภา คณาธีรกุล แรปเปอร์สาวไทย ที่กำลังจะสร้างประวัติศาสตร์ เป็นศิลปินเดี่ยวชาวไทยคนแรกที่ได้ขึ้นแสดงผลงานบนเวทีระดับโลกนี้ ระหว่างรอ เรามาทำความรู้จักเทศกาล Coachella เป็นการวอร์มอัพไปพลาง ๆ

เทศกาลดนตรี Coachella (โคเชลลา) มีชื่อเรียกเต็ม ๆว่า The Coachella Valley Music and Arts Festival หรือ เทศกาลดนตรีและศิลปะโคเชลลาแวลลีย์ แต่โดยทั่วไปแล้วก็เรียกกันว่า “โคเชลลา” หรือ “เทศกาลโคเชลลา” เป็นเทศกาลดนตรีและศิลปะประจำปี จัดขึ้นที่เอ็มไพร์โปโลคลับ (Empire Polo Club) ในเมืองอินดิโอ มลรัฐแคลิฟอร์เนีย ประเทศสหรัฐอเมริกา ที่ตั้งดังกล่าวเป็นส่วนหนึ่งของโคเชลลาแวลลีย์ ในทะเลทรายโคโลราโด กิจกรรมใหญ่ทางด้านดนตรีที่เกิดขึ้น จึงเปรียบเสมือน “โอเอซิส” ที่ผู้คนหลั่งไหลมารวมตัวกันเพื่อดื่มด่ำกับอรรถรสทางดนตรี

 

เทศกาลโคเชลลา เกิดขึ้นครั้งแรกในปี 1999 โดยพอล ทอลเลตต์ และริก แวน แซนเทน ดำเนินงานในนามโกลเดนวอยซ์ (Goldenvoice) ซึ่งเป็นบริษัทลูกของ เออีจีไลฟ์ เป้าหมายเพื่อให้เป็นเทศกาลดนตรีที่มีศิลปินมาร่วมจากหลากหลายแนวเพลง ทั้งร็อก อินดี ฮิปฮอป และดนตรีอิเล็กทรอนิกส์แดนซ์ นอกจากนี้ ยังมีงานศิลปะจัดวางและประติมากรรมต่าง ๆ

โอเอซิสทางดนตรี งานโคเชลลาในปีนี้ จัดขึ้นถึง 6 วัน

งานภาคสนาม ประกอบด้วยการแสดงสดอย่างต่อเนื่องจากหลายเวที โดยเวทีหลักชื่อ เวทีโคเชลลา, เอาต์ดอร์เธียเตอร์, โกบีเต็นต์, โมฮาวีเต็นต์ และซาฮาราเต็นต์ ส่วนเวทีขนาดเล็กกว่าอย่าง โอเอซิสโดม เริ่มมีในปี 2006 และ 2011 ขณะที่เวทีใหม่ เวทียูมา มีครั้งแรกปี 2013 และเวทีโซนาราปี 2017

เทศกาลโคเชลลาครั้งแรกจัดขึ้น 2 วันในเดือนตุลาคม ปี1999 ซึ่งเป็นช่วงเวลาเพียง 3 เดือนหลังจากงานวูดสต็อก '99 ซึ่งเป็นเทศกาลดนตรีที่จัดขึ้นมาก่อนและโด่งดังมาก ต่อมาในปี 2000 ทางผู้จัดงดไป จากนั้นจึงกลับมาจัดเป็นงานประจำปีโดยเริ่มจัดอีกครั้งในเดือนเมษายน 2001 เป็นงานวันเดียว ปีถัดมา ( 2002) จึงกลับมาจัด 2 วัน และด้วยความที่ผู้คนเริ่มรู้จักมากขึ้น มีการกล่าวขวัญถึงมากขึ้น เทศกาลโคเชลลาจึงเริ่มขยายวันจัดเป็น 3 วันในปี 2007 จนมาลงตัวกับการจัดในช่วงสุดสัปดาห์ในปี 2012 กระทั่งปัจจุบันงานเทศกาลดนตรีดังกล่าวนี้ จะมีกำหนดจัดขึ้นในวันสุดสัปดาห์ 3 วันของเดือนเมษายน โดยแต่ละวันมีรายชื่อศิลปินแสดงแตกต่างกันไป ผู้จัดงานเริ่มอนุญาตให้มีการตั้งแคมป์ในงานในปี 2003

 

เทศกาลโคเชลลาเป็นงานแสดงดนตรีระดับโลก ศิลปินที่ขึ้นแสดงมีทั้งศิลปินที่โด่งดังอยู่แล้ว รวมทั้งศิลปินหน้าใหม่และศิลปินดาวรุ่ง โคเชลลาเป็นหนึ่งในเทศกาลดนตรีที่มีชื่อเสียงที่สุด ทำเงินมากที่สุดในสหรัฐและทั่วโลกการจัดแต่ละครั้งตั้งแต่ปี 2013 ถึง 2015 ได้สร้างสถิติใหม่ทั้งในแง่จำนวนผู้เข้าชมและรายได้ โดยในปี 2017 เป็นปีที่มีสถิติผู้เข้าชมถึง 250,000 คน และทำรายได้ 114.6 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

MILLI (มิลลิ) แรปเปอร์สาวชาวไทยมีกำหนดขึ้นแสดงบนเวทีหลักของงานเช้าวันที่ 17 เม.ย.นี้ (เวลาไทย)

หลังจากหยุดจัดไปสองปี (2020 และ 2021) เนื่องจากสถานการณ์แพร่ระบาดของโควิด-19 งานเทศกาลโคเชลลากลับมาจัดอีกครั้งในปีนี้ ซึ่งจะมีความพิเศษหลังจากที่ต้องหยุดความสำราญกันไปยาวนานเป็นปี โดยครั้งนี้การจัดงานจะแบ่งเป็นสองสัปดาห์ คือระหว่างวันที่ 15-17 เม.ย. และ 22-24 เม.ย. เริ่มขายตั๋วกันมาตั้งแต่เดือนก.ค.ปีที่แล้ว แต่สำหรับผู้ที่ไม่สะดวกไปร่วมงาน ทางผู้จัดก็แสนจะใจดีมีทางเลือกให้ได้รับชมกัน นั่นคือการชมคอนเสิร์ตผ่านการสตรีมมิงแบบสดๆ ทางช่อง YouTube

 

สำหรับการแสดงของ MILLI (มิลลิ) “ดนุภา คณาธีรกุล” แรปเปอร์สาวน้อยมหัศจรรย์ชาวไทยวัยเพียง 19 ปีจากค่าย YUPP เจ้าของเพลงฮิตอย่าง “พักก่อน” “สุดปัง” (ผลงานประพันธ์ของเธอเอง) และ "เพื่อนเล่น ไม่เล่นเพื่อน" (MILLI รับเชิญ ft. กับวง Tilly Birds) มีกำหนดขึ้นเวทีแสดงความปังในนามค่ายเพลง 88rising ในช่วงเวลาประมาณ 08.45 น. (ตามเวลาประเทศไทย) ของวันอาทิตย์ที่ 17 เมษายน 2565 โดยจะขึ้นโชว์บนเวทีหลัก Main Stage แฟน ๆ สามารถติดตามชมการแสดงและบรรยากาศสด ๆ ได้ทาง Coachella 2022 LIVE Channel 1

 

MILLI ได้ชื่อว่าเป็นศิลปินเดี่ยวชาวไทยคนแรกที่ได้ขึ้นแสดงในเทศกาลโคเชลลา แต่ถ้าพูดถึงคนไทยคนแรกจริง ๆที่ได้ขึ้นเวทีนี้มาก่อนแล้ว ก็มีเพียงคนเดียว คือลิซ่า หรือ ลลิษา มโนบาล นั่นเอง แต่ลิซ่าเข้าร่วมแสดงบนเวทีโคเชลลาในปี 2019 ในฐานะสมาชิกวง BLACKPINK ศิลปินกลุ่มจากเกาหลีใต้ ถือเป็นวงเค-ป๊อปวงแรกที่ได้ขึ้นแสดงในงานเทศกาลดนตรีระดับโลกนี้  

 

ประมวลภาพโชว์ของ MILLI (ขอบคุณภาพจากช่องยูทูบ Coachella 2022 LIVE Channel 1

ประมาณ 09.00 น. (ตามเวลาไทย) วินาทีที่ทุกคนรอคอยก็มาถึง ค่าย 88rising เปิดเวทีด้วย Jackson Wang สมาชิกสุดหล่อจากวงบอยแบนด์เกาหลี "ก๊อตเซเวน" แล้ว MILLI จึงได้ขึ้นมาระเบิดความมันด้วยลีลาแรปไฟแล่บของเธอ ซึ่งมีทั้งเพลงในภาษาอังกฤษ และเพลงภาษาไทย"สุดปัง" ที่แฟนเพลงชาวไทยรู้จักดี เรามาให้ภาพบรรยายเรื่องราวกันดีกว่า 

เวทีหลักของโคเชลลา พร้อมเปิดตัวศิลปินจาก 88rising เวทีเปลี่ยนฉากเป็นความเร่าร้อนเปิดตัวศิลปินดาวรุ่งไฟแรงจากเอเชีย MILLI (มิลลิ) ก้าวขึ้นเวทีเป็นศิลปินคนที่สองต่อจาก Jackson Wang อุณหภูมิร้อนฉ่าเมื่อสาวน้อยมหัศจรรย์ของไทยแรปไฟแล่บทั้งสองภาษา จำชื่อเธอไว้ MILLI ...เวทีนี้เธอ "สุดปัง" ตามชื่อเพลง ปิดท้ายสุดเซอร์ไพรส์กับ "ข้าวเหนียวมะม่วง" ของหวานแบบไทยๆ ประกอบบทเพลงที่ MILLI นำขึ้นเวทีโคเชลลา ปิดฉากการแสดงได้สุดประทับใจ ศิลปินหญิงเดี่ยวไทยคนแรกบนเวทีเทศกาลดนตรีระดับโลก