หงายเงิบ เจอจวกกลับ ลั่น! ไม่เคยยุ่งเกี่ยว กับชุมนุมสหกรณ์โคนมฯ 10 ปีแล้ว

09 เม.ย. 2565 | 04:41 น.

“อำนวย ทงก๊ก” แม่ทัพสหกรณ์โคนมวังน้ำเย็น ตอกกลับ “ชุมนุมสหกรณ์โคนมฯ” หลัง มีมติที่ประชุมให้ถูกขับพ้นออกจากสมาชิก ลั่น ไม่เคยยุ่งเกี่ยวกับ เป็น 10 ปี แล้ว จะมาขับได้อย่างไร

สืบเนื่องจาก เมื่อวันที่ 5 เมษายน 2565 ทางชุมนุมสหกรณ์โคนมแห่งประเทศไทย จำกัด  ได้มีการกำหนดจัดประชุมคณะกรรมการชุมนุมสหกรณ์โคนมแห่งประเทศไทย จำกัด นัดพิเศษ ผลสรุปในที่ประชุม ได้มีมติ มี 3 เรื่องด้วย ซึ่งหนึ่งในนั้นเป็นเรื่อง  6 สหกรณ์  ประกอบด้วย  สหกรณ์โคนมวังน้ำเย็น จำกัด , สหกรณ์โคนมไทยมิลค์  จำกัด , สหกรณ์โคนมมวกเหล็ก  จำกัด, สหกรณ์โคนมปากช่อง  จำกัด, สหกรณ์โคนมเชียงใหม่  จำกัด,  สหกรณ์โคนมพัทลุง  จำกัด ให้พ้นการเป็นสมาชิกจากสหกรณ์ เนื่องจากไม่จ่ายเงินกองทุนดำเนินการ หรือ เรียกชื่อเล่น กองทุนน้ำนมดิบ  รวมทั้งมีการให้ร้ายด้วย จึงมีมติให้พ้นชุมนุมฯ  

 

2.ขอให้รัฐบาลปรับราคาน้ำนมดิบให้กับเกษตรกรผู้เลี้ยงโคนมในประเทศไทย เพิ่มขึ้น 3 บาท จากราคาเดิม  19  บาทต่อกิโลกรัม บวกลบคุณภาพ เป็นราคา 22  บาทต่อกิโลกรัม  บวกลบคุณภาพตามภาวะต้นทุนการผลิตสูงตามภาวะเศรษฐกิจผันผวนราคาน้ำมันแพง วัตถุดิบอาหารสัตว์มีการปรับตัวสูงขึ้น ส่งผลให้เกษตรกรผู้เลี้ยงโคนมหลายรายต้องล้มเลิกกิจการไป ซึ่งจากราคาน้ำนมดิบมีการปรับราคาครั้งสุดท้ายเมื่อวันที่  16 ธันวาคม 2557 ที่ผ่านมา เป็นระยะเวลา 8 ปีแล้ว

 

 

3. ขอเดินหน้ารับงบประมาณ 2,800 ล้านบาท โครงการเยียวยาเกษตรกร เพื่อเป็นการช่วยเหลือเกษตรกรผู้เลี้ยงโคนม ให้สามารถประกอบอาชีพการเลี้ยงโคนมต่อไปได้ จึงขอให้รัฐบาลช่วยพิจารณาอนุมัติตามที่เกษตรกรผู้เลี้ยงโคนมในประเทศไทย ร้องขอ

 

อำนวย ทงก๊ก

 

ล่าสุดมีความเคลื่อนไหวแล้ว จากกรณีดังกล่าวข้างต้นนั้น  นายอำนวย ทงก๊ก ประธานกรรมการสหกรณ์โคนมวังน้ำเย็น จำกัด เผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ”  กล่าวว่าจะขับสหกรณ์ได้อย่างไร ไม่เคยไปยุ่งกับชุมนุมสหกรณ์โคนมฯ เป็น 10 ปีแล้ว เพราะไม่ชอบ ก็เลยไม่ยุ่ง ไม่ได้ไปทำผิดอะไร ในอดีตตนเคยเป็นประธานชุมนุมฯมาเป็น 10 สมัย เพราะฉะนั้น วันนี้จะทำความถูกต้อง ไม่เคยกลัว ชอบความถูกต้อง อะไรที่ไม่ถูกต้อง รับไม่ได้

 

 

“เราจะทำอะไรก็แล้วแต่ต้องทำด้วยความถูกต้อง วันนี้ “ธุรกิจนมโรงเรียน” มีความไม่ชอบธรรม แล้ววันนี้เป็นการบังคับให้เด็กดื่มนม “นมโรงเรียน” ซึ่งจะเห็นว่าสถานประกอบการเมื่อมีการเข้าร่วมโครงการแล้ว ไม่ได้มีการพัฒนาให้น้ำนมน่าดื่มเลย ควรจะมีโบว์ชัวร์ เผยแพร่ประชาสัมพันธ์ว่านมของเราแต่ละโรงดีอย่างไร เพื่อให้เกิดการแข่งขัน แต่ละโรงมีมาตรฐานอย่างไร"

 

นายอำนวย กล่าวว่า จะฉายให้เห็นภาพ เหมือนเราไปประมูลงาน จะมีผู้รับเหมาชั้น 1 ชั้น 2 และชั้น 3 แต่วันนี้เด็กถูกบังคับดื่มนม เด็กไม่มีสิทธิ์เลือกดื่ม เพราะผู้ปกครอง หรือโรงเรียน อาจจะเห็นว่าโรงงานนี้ดี อยากจะเลือกโรงนี้ ดังนั้นไม่ควรจะไปประมูลหรือ แบ่งโซนพื้นที่ ให้สามารถเลือกได้ว่าอยากจะให้โรงเรียนเลือกผู้ประกอบการรายไหนได้เองตามใจ”

 

นมโรงเรียน

 

ยกตัวอย่าง โรงงานที่เข้าร่วมโครงการ มี 70 โรง ก็ส่งให้ 70 โรง ให้แต่ละโรงเรียนเลือกเองว่าจะเลือกโรงงานไหนเป็นผู้ผลิตป้อนนมโรงเรียนนั้น เหมือนไปนั่งรับประทานร้านอาหาร ก็สุดแล้วแต่ลูกค้าจะเลือกเมนูไหน พ่อครัว/แม่ครัวก็ทำตามสิ่งที่ลูกค้าต้องการดังนั้นการทำแบบนี้จะทำให้แต่ละโรงนมจะต้องมีการประชาสัมพันธ์ เพื่อแข่งขันแย่งชิงลูกค้าแต่ละโรงเรียน โดยอ้างอิงราคากลางขายปกติ ซึ่งการคิดออกแบบแบบนี้คิดเพื่อเด็ก เพื่อคนดื่มนม ไม่ได้เพื่อผลประโยชน์ของโรงนมที่เข้าร่วมโครงการ ไม่ได้เป็นบังคับดื่ม  ดังนั้น “นมโรงเรียน” ต้องมีการเปลี่ยนแปลง”

 

 

ส่วนเรื่องการขอปรับราคาน้ำนมดิบเพิ่มอีก 3 บาทต่อกิโลกรัม ไม่เห็นด้วยและเวลานี้ไม่สมควรจะขึ้น ทุกคนต้องอดทน สถานการณ์โลกไม่ได้เลวร้าย เพราะถ้าขึ้นไปกำลังซื้อของคนก็ไม่มี จะทำให้น้ำนมดิบยิ่งขายไม่ได้หนักเข้าไปอีก ถ้าปรับขึ้นไปก็ซ้ำเติมผู้บริโภค ผลักภาระให้ผู้บริโภค ผู้บริโภคก็ไม่มีเงิน ควรคิดให้รอบด้าน

 

ผลิตภัณฑ์สหกรณ์โคนมวังน้ำเย็น

 

นายอำนวย กล่าวว่า  วันนี้ต้องยอมรับสภาพคนดื่มนมไม่ค่อยมีอยู่แล้ว แล้วถ้าปรับราคาขึ้น รัฐบาลจะไปหางบประมาณมาจากไหน หนี้ครัวเรือนก็สูง แล้วเงินกู้ในขณะนี้รัฐบาลก็พุ่งกว่า 10 ล้านล้านแล้ว จะอยู่กันอย่างไร อย่าไปพูดเลยว่าจะขึ้นราคา ควรจะพูดถึงในปี 2568 ดีกว่าไหม ที่จะเปิดการค้าเสรี คิดหรือยังว่าคนเลี้ยงโคนมจะอยู่กันอย่างไร จะพัฒนาอย่างไร วัวนมจะเหลือกี่ตัว คนเลี้ยววัวนมเลิกไปกี่รายแล้ว "โรคลัมปี สกิน"  คร่าชีวิตโคนม ตายไปกี่ตัวแล้ว แล้วคนที่มาพูดทั้งหลายไม่ได้เลี้ยงวัวเลย ผมนี่เป็นคนเลี้ยววัว ตัวจริง เสียงจริง