เปิดเส้นทางเงิน“ไวยาวัจกร เนย” ฉกเงิน “สมเด็จพระวันรัต”

04 เม.ย. 2565 | 03:55 น.

เปิดเส้นทางเงิน “ไวยาวัจกร เนย” ลูกศิษฐ์คนสนิท ฉกเงิน “สมเด็จพระวันรัต” อดีตเจ้าอาวาสวัดบวรนิเวศวิหาร พบถูกยักยอกอีก 110 ล้านบาท

“ไวยาวัจกร เนย” หรือ ที่คนในและนอกวัดรู้จักคือ "นายอภิรัตน์ ชยางกูร ณ อยุธยา" อดีตเจ้าหน้าที่บริหารโครงการ กองโครงการธุรกิจ 2 ฝ่ายโครงการพิเศษ สำนักงานทรัพย์สินส่วนพระมหากษัตริย์ ใครที่จะติดต่อกับ “สมเด็จพระวันรัต”  เจ้าอาวาสวัดบวรนิเวศวิหาร ต้องติดต่อผ่านนายอภิรัตน์เท่านั้น

นายเนยถือเป็นลูกศิษย์คนสนิทที่ “สมเด็จพระวันรัต” ให้ความเอ็นดู เลี้ยงดูและไว้ใจอย่างมาก แต่กลับฉกทรัพย์ของเจ้าอาวาสวัดบวรฯ เป็นเงินกว่า 200 ล้านบาท

 

ตำรวจค้นบ้านนายเนยพบทรัพย์สินจำนวนมาก อาทิ รถยนต์หรู ยี่ห้อเบนท์ลีย์ ปอร์เช่ วอลโว่ บีเอ็มดับเบิลยู เล็กซัส เงินสด และเงินฝากในบัญชี อสังหาริมทรัพย์ กระเป๋าแบรนด์เนม พระเครื่องทองคำ รวมมูลค่ากว่า 100 ล้านบาท 

 

เบื้องต้นนายเนยปฏิเสธ อ้างว่าเงินจำนวนนี้ สมเด็จพระวันรัตมอบให้ไว้ใช้จ่ายส่วนตัว ไม่ได้ฉ้อโกง แต่หลักฐานที่ตำรวจมีชัดเจนว่าเป็นเงินที่ได้มาจากการกระทำความผิด เพราะเงินถูกโอนจากบัญชีวัดเข้าบัญชีส่วนตัวนายเนย พนักงานสอบสวนจึงแจ้งดำเนินคดี 4 ข้อหา  ฉ้อโกง, ลักทรัพย์, ปลอมเอกสารสิทธิและใช้เอกสารสิทธิปลอม และฟอกเงิน

 

นายเนย ถูกควบคุมตัวอยู่ที่เรือนจำพิเศษกรุงเทพ หลังพนักงานสอบสวนค้านประกันตัวในชั้นศาลของการผัดฟ้องฝากขังครั้งแรก เพราะมูลค่าทรัพย์สินที่ทำผิดสูงเกรงว่าจะหลบหนี

 

ชุดสืบสวน เปิดเส้นทางเงิน “ไวยาวัจกร เนย” ฉกเงิน “สมเด็จพระวันรัต”

  • ปลายเดือน พ.ย.64 นายเนยใช้อุบายหลอให้สมเด็จพระวันรัต ขณะอาพาธลงลายมือชื่อในใบถอนเงิน
  • นำใบถอนเงินเขียนจำนวนเงินตามที่ต้องการ
  • นำไปถอนเงินออกจากบัญชีเงินฝากของวัดวชิรธรรมาราม จ.พระนครศรีอยุธยา วัดสาขาของวัดบวรฯ
  • บัญชีนี้เป็นเงินบริจาคพัฒนาวัด ผู้ที่จะลงนามจ่ายถอนได้คือสมเด็จพระวันรัตเท่านั้น
  • ต้นเดือน ม.ค.65 นายเนยยังหลอกให้สมเด็จพระวันรัตลงลายมือชื่อในใบถอนเงินแล้วนำมาเขียนจำนวนเงินตามที่เองต้องการอีก
  • ได้ให้ผู้ใกล้ชิดสมเด็จพระวันรัตอีกคนนำใบถอนเงินไปถอนเงินออกจากบัญชีเงินฝากของวัดวชิรธรรมาราม
  • ให้ผู้ที่ได้รับมอบหมายซื้อแคชเชียร์เช็คสั่งจ่ายให้นายเนย ก่อนฝากเข้าบัญชีเงินฝากของตนเองรวม 80 ล้านบาท
  • ต่อมาเจ้าอาวาสวัดวชิรธรรมาราม ได้เข้าร้องทุกข์กล่าวโทษต่อพนักงานสอบสวนกองปราบฯให้ดำเนินคดีกับนายเนยตามกฎหมาย เมื่อวันที่ 22 มี.ค.65

 

วัดบวรนิเวศวิหาร เชื่อว่า นายเนยน่าจะทุจริตเอาเงินหรือทรัพย์สินอย่างอื่นของวัดบวรนิเวศฯไปด้วย พระธรรมวชิรญาณ รักษาการเจ้าอาวาสวัดบวรนิเวศวิหาร และเจ้าคณะกรุงเทพมหานคร-สมุทรปราการ (ธรรมยุต) มีคำสั่งให้ตรวจสอบทรัพย์สินของสมเด็จพระวันรัต พบว่า ได้เปิดบัญชีเงินฝากส่วนตัว และบัญชีที่เกี่ยวข้องกับวัดบวรนิเวศวิหารไว้กับธนาคารหลายบัญชี

 

เริ่มจากช่วงปลายเดือน ต.ค.64 นายเนย นำสมุดบัญชีเงินฝากหลายเล่ม และบัตรประจำตัวประชาชนของสมเด็จพระวันรัต พร้อมโทรศัพท์มือถือของนายเนย มอบให้บุคคลใกล้ชิดสมเด็จพระวันรัตอีกคนหนึ่ง ให้นำไปติดต่อกับธนาคารขอเปลี่ยนแปลงข้อมูลเครื่องโทรศัพท์ที่ใช้ทำธุรกรรมผ่านช่องทางอิเล็กทรอนิกส์

 

จากนั้น ใช้โทรศัพท์มือถือของตนโอนเงินจากบัญชีเงินฝากของสมเด็จพระวันรัต และบัญชีอื่นที่เกี่ยวข้องกับวัดบวรฯ มายังบัญชีเงินฝากของตนเอง เป็นเหตุให้วัดวชิรธรรมาราม เสียหายกว่า 80 ล้านบาท ส่วนวัดบวรนิเวศฯ เสียหายกว่า 110 ล้านบาท รวมความเสียหายทั้งสองวัด 190 ล้านบาท วัดบวรนิเวศวิหาร ได้ร้องทุกข์กล่าวโทษต่อพนักงานสอบสวนเพื่อให้ดำเนินคดีกับนายเนยในวันที่ 1 เม.ย.ที่ผ่านมา

เปิดเส้นทางเงิน“ไวยาวัจกร เนย” ฉกเงิน “สมเด็จพระวันรัต”