ด่วน จับลูกศิษย์'สมเด็จพระวันรัต' วัดบวรฯยักยอกทรัพย์ 200 ล้านบาท

02 เม.ย. 2565 | 08:25 น.

ข่าวด่วน จับลูกศิษย์ 'สมเด็จพระวันรัต' เจ้าอาวาสวัดบวรนิเวศวิหาร คดียักยอกทรัพย์กว่า 200 ล้านบาท พบปลอมเอกสาร

หลังจากฐานเศรษฐกิจได้นำเสนอกรณีมีการตรวจสอบพบว่ามีคนฉกเงินของสมเด็จพระวันรัต เจ้าอาวาสวัดบวรนิเวศวิหาร ซึ่งเป็นสมบัติของวัดบวรนิเวศวิหาร ไปใช้ส่วนตัวเป็นเงินมากกว่า 200 ล้านบาท

 

ล่าสุดมีรายงานว่า กองบังคับการปราบปราม สำนักงานตำตรวจแห่งชาติ ได้เข้าตรวจสอบ คนสนิทของสมเด็จพระวันรัตอดีตเจ้าอาวาสวัดบวรนิเวศวิหาร  จนทราบว่ามีการยักยอกเงินของสมเด็จพระวันรัต ในส่วนของการบูรณะวัดบวรนิเวศและวัดสาขา ตามที่คณะกรรมการวัดได้ประสานห้ดำเนินการตรวจสอบในทางลับซึ่งเป็นลูกศิษย์คนสนิทรายหนึ่ง ที่มีความใกล้ชิดกับสมเด็จพระวันรัต

ก่อนจะติดตามจับกุมตัวมาได้เมื่อช่วงประมาณวันที่ 23-25 มีนาคม ที่ผ่านมา เบื้องต้นได้แจ้งข้อกล่าวหาฉ้อโกง อีกข้อหาคือปลอมและใช้เอกสารสิทธิ์ปลอม

 

ส่วนพฤติกรรมคือ ปลอมแปลมเอกสารสิทธิ์ เพื่อลักเงินจากบัญชีเงินฝาก ซึ่งการตรวจสอบขณะนี้พบบัญชีแรกมีการลักเงินออกไป ประมาณ 80 กว่าล้าน ส่วนอีกบัญชีลักไป 120 กว่าล้าน รวมเงินที่สูญหายไปเท่าที่ตรวจสอบพบในขณะนี้ก็ประมาณ 200 ล้านบาท แต่การตรวจสอบบัญชีทรัพย์สินทั้งหมดยังไม่เสร็จสิ้น

ทั้งนี้ สามารถติดตามกลับคืนมาได้แล้วจำนวนหนึ่ง อีกส่วนหนึ่งเป็นการอายัดบัญชีที่เกี่ยวข้องกับการกระทำความผิด ไปถึงทรัพย์สินที่ต้องสงสัยมีการอายัดเอาไว้ตรวจสอบว่าได้มาจากเงินลักไปหรือไม่ด้วย ซึ่งขณะนี้มีของกลางที่ยึดและอายัดเอาไว้ตรวจสอบหลายร้อยรายการ อาทิ บัญชีเงินสด พระเครื่อง รถยนต์